Tai nạn máy bay thảm khốc ở Nepal, khiến ít nhất 68 người chết

Đặng Thu Hằng
Ngày 15/1, chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Yeti Airlines đã đâm vào một hẻm núi khiến ít nhất 68 trong số 72 hành khách trên chuyến bay thiệt mạng.

Theo AP đưa tin, chiếc máy bay ATR-72 hai động cơ bốc cháy do va chạm với sườn đồi cạnh sông Seti khi tìm cách hạ cánh xuống sân bay quốc tế Pokhara, miền trung Nepal. Trên máy bay chở theo 68 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, bao gồm 15 người nước ngoài, trong đó có 5 người Ấn Độ, 4 người Nga và hai người Hàn Quốc. Những người còn lại là công dân Nepal.

Cơ quan hàng không dân dụng của Nepal cho biết hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố nghiêm trọng này.

m1-1673802688.jpg
Khói bốc lên mù mịt từ hiện trường máy bay gặp nạn. (Ảnh: AP)

Được biết, máy bay cất cánh lúc 10h33 ngày 15/1 từ sân bay thủ đô Kathmandu. Pokhara nằm cách Kathmandu khoảng 200 km về phía tây, là cửa ngõ để du khách tới Annapurna Circuit, cung đường trekking nổi tiếng trên dãy Himalaya. Được biết, tổ lái đã cố liên lạc lần cuối với sân bay vào lúc 10h50 theo giờ địa phương (tức 12h giờ ở Việt Nam).

Sau tai nạn, nhân viên cứu hộ tiến hành thu dọn mảnh vỡ, trong khi khói bốc lên từ khe núi trước sự chứng kiến của hàng trăm người. Hiện trường ngổn ngang những thứ dường như là các bộ phận máy bay, bao gồm cả ghế ngồi.

Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal đã ngay lập tức đến Sân bay Quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu ngay khi vụ tai nạn xảy ra. Đồng cho biết chính phủ đã thành lập một ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và dự kiến sẽ báo cáo trong vòng 45 ngày.

”Sự việc thật bi thảm. Toàn bộ lực lượng của quân đội Nepal, cảnh sát đã được triển khai để giải cứu,” ông Pushpa Kamal Dahal nói.

m2-1673802688.jpg
Nhân viên cứu hộ đang cố gắng đưa

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông tin rằng họ vẫn đang cố gắng xác nhận số phận của hai hành khách Hàn Quốc và đã cử nhân viên đến hiện trường. Đại sứ Nga tại Nepal ông Alexei Novikov, cũng đang tiến hành xác nhận 4 công dân Nga trên máy bay.

Theo Mạng lưới Hàng không dân dụng, đây là vụ rơi máy bay thảm khốc nhất tại Nepal kể từ năm 1992, khi máy bay Airbus A300 của Hãng hàng không quốc tế Pakistan bị rơi trong lúc hạ cánh xuống sân bay Kathmandu, khiến toàn bộ 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Thu Hằng