Iran thừa nhận 'vô tình' bắn rơi máy bay Ukraine

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Quân đội Iran đã thừa nhận rằng đã "vô tình" bắn nhầm vào máy bay dân sự của Ukraine sáng 8/1 khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Kênh truyền hình nhà nước Iran dẫn tuyên bố của quân đội cho biết nước này "vô tình" bắn hạ máy bay chở khách của Hãng hàng không Ukrainian Airlines sáng 8/1 khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Thông báo này được đưa ra vào sáng 11/1 (giờ địa phương).

Trong tuyên bố được đọc trên truyền hình nhà nước, quân đội Iran cho biết: "Máy bay Ukraine rơi hồi đầu tuần ở Iran đã bay tới gần địa điểm quân sự nhạy cảm thuộc về Vệ binh Cách mạng và bị vô tình bắn rơi do lỗi con người".

Quân đội Iran cho hay các binh sĩ đã nhầm chiếc máy bay chở khách là một "mục tiêu thù địch" do hình dạng, độ cao của nó cũng như việc phi cơ đột ngột chuyển hướng về phía một căn cứ quân sự. Trong hoàn cảnh đó, chiếc máy bay bị bắn.

iran thua nhan
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Ukraine rơi ở Iran sáng 8/1. Ảnh: Reuters

Sự thừa nhận này được đưa ra sau khi các quan chức Iran phủ nhận tuyên bố rằng tên lửa của nước này đã bắn nhầm chiếc máy bay trên và cáo buộc Mỹ đang "lan rộng những lời nói dối" về các cáo buộc trên. 176 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay này chủ yếu là người Iran và người Canada. 

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã đăng bình luận trên mạng xã hội Twitter hôm nay 11/1, xác nhận kết quả ban đầu của cuộc điều tra về vụ rơi máy bay Ukraine.

“Một ngày buồn. Những kết luận ban đầu của cuộc điều tra nội bộ do Lực lượng Vũ trang tiến hành: Lỗi của con người, đúng vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ, đã dẫn tới thảm họa”, ông Zarif viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Zarif cũng gửi lời chia buồn và xin lỗi sâu sắc tới người dân Iran, cũng như gia đình các nạn nhân và các quốc gia bị ảnh hưởng trong thảm kịch rơi máy bay.

Theo thông báo của lực lượng quân sự, chiếc máy bay của Ukraine đã bị nhầm là một "mục tiêu của kẻ thù" giữa bối cảnh quân đội Iran đang ở "mức sẵn sàng cao nhất" trong căng thẳng leo thang với Mỹ.

"Trong tình hình này, do lỗi của con người và hành vi không cố ý, chiếc máy bay đã bị nhắm trúng", tuyên bố khẳng định, đồng thời xin lỗi về thảm họa này và cho biết quân đội sẽ nâng cấp hệ thống cảnh báo để ngăn cản "những sai lầm" như vậy trong tương lai.

Trong khi đó, giới chức Mỹ và Canada ngày càng tỏ ra nghi ngờ rằng chiếc Boeing 737 của UIA đã bị trúng tên lửa của Iran. Thủ tướng Canada Trudeau ngày 9/1 cho hay, có nhiều thông tin tình báo cho thấy Iran có thể đã bắn nhầm chiếc máy bay chở 176 người.

MK (t/h)