Sau chuỗi ngày mưa lạnh, miền Bắc đón nắng nóng, có nơi 36 độ C

Nguyễn Diệp Linh
Mưa rào rải rác và dông duy trì hết ngày 31/3, đến cuối tuần, miền Bắc sẽ đón nắng nóng cục bộ với nền nhiệt tăng cao ở một số nơi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (30/3), các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa, mưa nhỏ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to. Dự báo mưa còn kéo dài đến ngày mai ở khu vực này. Tây Nguyên, Nam Bộ hôm nay trời nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Hôm nay, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ tiếp tục nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng khu vực đồng Bằng sáng sớm và đêm có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ, vùng núi có nơi dưới 18 độ. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ.

Nắng nóng cục bộ sẽ xuất hiện ở miền Bắc vào cuối tuần này.Nắng nóng cục bộ sẽ xuất hiện ở miền Bắc vào cuối tuần này.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ hôm nay nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ, có nơi dưới 18 độ. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 27 độ.

Hà Nội hôm nay nhiều mây, sáng sớm và đêm có lúc có mưa, mưa nhỏ. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất 23-25 độ.

Từ ngày 2-5/4, Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ; riêng Sơn La, Hòa Bình nắng nóng diện rộng, có nơi 36 độ. Từ ngày 5-6/4 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Bắc và Trung Trung Bộ từ ngày 1/4 có nắng nóng cục bộ, từ ngày 2-5/4 nắng nóng diện rộng. Từ chiều tối và đêm 5-7/4 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa ro.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết, nắng nóng gia tăng về cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ vào tháng 4 và 5. Nhiệt độ trung bình trên hầu khắp cả nước trong tháng 4 phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ; khu vực Tây Nguyên-Nam Bộ thấp hơn khoảng 0,5 độ. Từ tháng 5, 6 nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn khoảng 0,5 độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ nay đến tháng 5, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông, khoảng từ nửa cuối tháng 6 có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông và phù hợp với quy luật khí hậu.

Trước khi đón đợt nắng nóng, dự báo từ đêm nay đến 31/3, các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa rào rải rác và có nơi có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa, mưa nhỏ rải rác. Đêm và sáng trời lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ C, nhiệt độ cao nhất 25-27 độ C. Trong mưa dông đề phòng lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Ngãi từ 1/4, nền nhiệt tăng dần, trời có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất từ 33-35 độ C. Từ ngày 2-5/4, khu vực này có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C. Trong đó, trọng tâm nắng nóng sẽ tập trung tại khu vực vùng núi phía Tây các tỉnh này.

Ngay sau nắng nóng diện rộng, dự báo từ chiều tối và đêm ngày 5-7/4, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có thể đón một đợt mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, do tác động của không khí lạnh tăng cường. Các tỉnh miền Bắc, miền Trung năm nay đón nắng nóng sớm hơn trung bình nhiều năm. Trước đó, trong các ngày từ 20-24/3, các tỉnh miền Bắc, miền Trung đã trải qua một đợt nắng nóng diện rộng, nhiều nơi nắng nóng gay gắt.

Hàng loạt các tỉnh như Hòa Bình, Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa đã ghi nhận nắng nóng kỷ lục trong tháng 3. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng nhận định, mùa hè năm nay gay gắt với những đợt nắng nóng được dự báo kéo dài hơn năm 2022.

Hạnh (T/h)