Quyên góp xây dựng trung tâm phục hồi chức năng cho bệnh nhân nghèo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tối 21/7, tại Hà Nội, buổi tiệc chay gây quỹ xây dựng trung tâm phục hồi chức năng và vật lý trị liệu Sơn Đài Minh Viện được tổ chức bởi hội từ thiện Bước chân yêu thương.

Trong bối cảnh hàng năm, có 21.589 vụ tai nạn giao thông và 7.981 vụ tai nạn lao động; làm chết 8.685 người, bị thương 19.280 người (cứ mỗi 4 phút tại Việt Nam có một vụ tai nạn giao thông), những tai nạn giao thông để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội, rất nhiều người vì tai nạn giao thông đã mất đi khả năng vận động, nhiều gia đình mất đi lao động trụ cột và cả xã hội mất đi một nguồn nhân lực lớn. Trong số đó, không phải ai cũng có đủ điều kiện về kinh tế để có thể vật lý trị liệu và phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế lớn.

Trung tâm phục hồi chức năng và vật lý trị liệu (PHCN – VLTL) Sơn Đài Minh Viện tại Bình Chánh, TP.HCM sẽ là nơi khám chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, giúp họ có cơ hội phục hồi sức khoẻ để tự sinh hoạt và kiếm việc làm nuôi sống bản thân, nhằm giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Đây là trung tâm phục vụ và giúp đỡ các bệnh nhân khó khăn cần hỗ trợ điều trị, một chương trình hoàn toàn miễn phí, chương trình có ý nghĩa lớn và thiết thực với nhu cầu đời sống hiện tại của xã hội.

DSC_5533
Anh Phạm Xuân Thanh chia sẻ về những có khăn của những người bị chấn thương cột sống và sự mong mỏi có được một trung tâm phục hồi chức năng chuyên nghiệp ở Việt Nam

Anh Phạm Xuân Thanh – một người bị chấn thương cột sống và bị liệt đã 27 năm chia sẻ: “Những người chấn thương cột sống đa phần chịu nhiều đau đớn, chữa  trị rất khó khăn và gặp nhiều bất lợi trong sinh hoạt hàng ngày. Bởi vậy, Trung tâm PHCN và VLTL Sơn Đài Minh Viện của thầy Thích Đức Minh là hết sức cần thiết. Bản thân chúng tôi từng trải qua mất mát, đối diện với cái chết, nên chúng tôi muốn sống và trở lại hoạt động như người bình thường. Việc xây dựng nên một trung tâm phục hồi chức năng thật đáng quý, và những người được thụ hưởng như chúng tôi một ngày nào đó sẽ có thể tự đứng lên được và rời bỏ chiếc xe lăn, tái hoà nhập cuộc sống”.

Người đứng đầu dự án xây dựng Trung tâm PHCN – VLTL Sơn Đài Minh Viện là thầy Thích Đức Minh, hiện là trụ trì Đạo tràng An Viên tại số 442/89 Quốc lộ 1A, An Phú Đông, Q.12, TP. HCM. Hiện tại là Hội trưởng Hội từ thiện Bước chân yêu thương TP.HCM. 

DSC_5555
Thầy Thích Đức Minh tặng đôi nạng cho anh Phạm Xuân Thanh.

Hội từ thiện Bước chân yêu thương có tên viết tắt là BCYT đã hoạt động từ năm 2006, nhưng đến năm 2008 mới chính thức thành lập. Đến nay, Hội đã có mặt tại 4 địa điểm: Quận 12 –  TP.HCM, TP Cao Lãnh – tỉnh Đồng Tháp và Thị xã Ninh Hòa – tỉnh Khánh Hóa và Kanagawaken - Nhật Bản với khoảng 100 thành viên tham gia hoạt động tự nguyện.

Từ khi thành lập, Hội đã xây dựng trường học, xây dựng cầu, làm đường, xây nhà tình thương và phát quà từ thiện ở rất nhiều nơi cả trong và ngoài nước. Ngoài ra, Hội từ thiện BCYT đã triển khai nhiều chương trình từ thiện với mong muốn kết nối từ khắp mọi miền đất nước Việt Nam cũng như ở Nhật Bản và nhiều nơi khác trên thế giới; Chia sẻ, giúp đỡ kịp thời cho hàng trăm hộ gia đình vượt qua khó khăn bệnh tật; Hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nghèo với “Cơm chay 10.000 đồng - 2009” và phát thức ăn cho bệnh nhân nghèo, cũng như chương trình "Chia sẻ đến trường – 2010”.

DSC_5628
Thầy Thích Đức Minh cùng những thành viên trong Hội chấn thương cột sống chia sẻ về hoàn cảnh và nghị lực giúp họ vượt khó khăn để chiến đấu với bệnh tật.

Dự án Trung tâm PHCN – VLTL Sơn Đài Minh Viện sẽ được xây dựng tại huyện Bình Chánh trên khu đất với diện tích 240m2, là nơi có khí hậu thuận lợi, gần các bệnh viện lớn, có đầy đủ các điều kiện về y tế và thuận lợi về giao thông cho các bệnh nhân nghèo ở khu vực miền Tây.

Trong thời gian tới, Hội từ thiện BCYT sẽ tổ chức các chương trình ca nhạc, bán đấu giá tranh ảnh, thức ăn ... để gây quỹ từ thiện, một phần sẽ từ sự kêu gọi của các mạnh thường quân, một phần từ sự quyên góp của các nhà hảo tâm khác.

Dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 4/2020.

Hải An