Quảng Trị: Khánh thành hai căn nhà cộng đồng phòng, chống thiên tai

Phạm Hà Mi
Trong khuôn khổ Tuần lễ Quốc gia về phòng, chống thiên tai (15-22/5/2022), ngày 20/5/2022, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai tổ chức lễ khánh thành 2 nhà cộng đồng tại tỉnh Quảng Trị. 

Buổi lễ có sự tham dự của: ông Hồ Xuân Hòe - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai; ông Shih Rui-Chi, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam…

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Hồ Xuân Hòe - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết sẽ chỉ đạo tổ chức khai thác sử dụng công trình phát huy hiệu quả thiết thực. Đồng thời kêu gọi các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị và toàn thể người dân tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động trong phòng ngừa, ứng phó thiên tai nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, hướng đến xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai.

cpv2052022-1-1653151678.jpeg
 Nhà cộng đồng phòng chống thiên tai tại tỉnh Quảng Trị

Về phía nhà tài trợ, ông Shih Rui-Chi, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam phát biểu: Hai căn nhà cộng đồng phòng, chống thiên tai tại thôn Văn Quỹ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng và thôn Võ Xá, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị nằm trong chương trình hỗ trợ người dân tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam. Đây là khoản cứu trợ với tổng trị giá 400.000 USD hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai về việc ứng phó, hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do bão lũ năm 2020, cụ thể trong đó, khoảng 3,7 tỷ đồng đã được chuyển cho tỉnh Quảng Trị để xây dựng 2 nhà cộng đồng phòng chống thiên tai kiên cố.

id3nxgvzjkonfiys112ff1ac97e857b60ef9-1653151763.jpeg
Nhà tài trợ trao biển tượng trưng tới hai hộ gia đình ở Quảng Trị

Năm 2020, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng xảy ra tại khu vực miền Trung, làm 249 người chết, mất tích, 1.531 nhà sập... làm thiệt hại trên 36.000 tỉ đồng. Trong đó, Quảng Trị là một trong những tỉnh phải gánh chịu nhiều mất mát, tổn thất về con người, tài sản trong trận lũ lịch sử. Cùng với đó, những lo lắng, bất an luôn tiềm ẩn và đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho chính quyền và cộng đồng trước những hiểm họa khôn lường từ thiên tai, lũ lụt.
Thấu hiểu cho những vất vả, hi sinh của người dân miền Trung phải gánh chịu và hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do bão lũ của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc quyết định hỗ trợ 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế số tiền 400.000 USD để xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ. Trong đó, khoảng 3,7 tỷ đồng đã được chuyển cho tỉnh Quảng Trị để xây dựng 2 nhà cộng đồng phòng chống thiên tai kiên cố.
Nhà cộng đồng phòng chống thiên tai được khảo sát và xây dựng tại khu vực bị ngập sâu trong đợt thiên tai vừa qua; với diện tích sử dụng khoảng 200m2x2 tầng. Trong điều kiện bình thường, Nhà cộng đồng phục vụ hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao... của người dân; khi bão lũ về, tầng 1 sẽ là nơi trú cho vật nuôi, còn tầng 2 dùng làm nơi ở tránh trú cho người dân...


Đ.Sung