Quảng Ninh đưa Bộ quy tắc ứng xử vào trường học

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Quảng Ninh yêu cầu sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, TP lựa chọn các trường tại các cấp học trên địa bàn thí điểm thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

Theo đó, trong năm học 2020 - 2021, mỗi huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chọn từ 2- 3 trường tại các cấp học tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông để thực hiện thí điểm mô hình Bộ quy tắc ứng xử. Sau đó, việc đưa Bộ quy tắc ứng xử vào trường học sẽ được nhân rộng ra tất cả các trường học tại tất cả các cấp học trên địa bàn Quảng Ninh.

nh nụ cười hạ long
Quảng Ninh tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử "nụ cười Hạ Long"

Trước đó, tháng 4/2020, Quảng Ninh đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với mong muốn xây dựng, hình thành những chuẩn mục văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng nhằm xây dựng Quảng Ninh văn minh, thân thiện, hiện đại và đáng sống. Bộ quy tắc ứng xử điều chỉnh ứng xử trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, nơi công cộng và trên mạng xã hội.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu trong giai đoạn 2020 – 2022, các sở, ban, ngành; chính quyền các cấp căn cứ vào điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương thực hiện Bộ quy tắc ứng xử, coi việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử là một trong số các tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua.

Bộ quy tắc ứng xử vừa được Quảng Ninh ban hành sẽ được in thành 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Trung và tiếng Anh) để tuyên truyền tại nơi công cộng, cửa khẩu; các khu điểm du lịch, khu di tích danh thắng và các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, nhà văn hóa thôn, khu, xã cũng như tại các khách sạn, nhà hàng, trường học để tuyên truyền, tăng cường hiệu quả tiếp cận của Bộ quy tắc ứng xử đối với người dân và du khách đến với Quảng Ninh.

Năm 2015, Quảng Ninh đã ban hànhBộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Hạ Long” trong hoạt động du lịch. Các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách du lịch khi tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn Quảng Ninh phải có hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh, phù hợp với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam và địa phương nhằm xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện trong hoạt động du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác liên quan đến du lịch, góp phần tạo ấn tượng đẹp với du khách khi đến với tỉnh Quảng Ninh.

Nam Khánh - Minh Hưng