Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Đặng Thu Hằng
Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Từ năm 2011 đến nay, anh Siu Giới - Chủ tịch Hội Nông dân phường Trà Bá đã có 21 lần HMTN. Mỗi lần HMTN, anh đều cảm thấy thoải mái trong lòng vì đã làm được việc rất có ý nghĩa. Anh Giới vui vẻ nói: “Mình tham gia HMTN nhiều lần mà vẫn khỏe mạnh, đi làm bình thường. Vậy nên mình đã vận động, hướng dẫn một số thanh niên ở làng Ngó, làng Khưn (phường Trà Bá), làng A (xã Gào) đi HMTN. Các thanh niên do mình vận động đi hiến máu lại vận động, hướng dẫn những người khác cùng tham gia. Ai cũng vui vì làm được việc có ý nghĩa nhân đạo".

Ngoài anh Giới, ở phường Trà Bá còn có bà Nguyễn Thị Hồng Nhung-Phó Chủ tịch UBND phường, anh Chiến-Bí thư Đoàn Phường, anh Phạm Minh Toàn-Phó Bí thư Đoàn phường... cũng đã nhiều lần HMTN. Ông Lâm Văn Ánh-Bí thư Đảng ủy phường Trà Bá-cho biết: “Lãnh đạo phường luôn động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia HMTN và các hoạt động thiện nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội".

Vợ chồng anh Nguyễn Thái Phong và chị Lê Thị Thanh Huệ (tổ dân phố 1, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) vui vẻ khi tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: H.C

Vợ chồng anh Nguyễn Thái Phong và chị Lê Thị Thanh Huệ (tổ dân phố 1, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) vui vẻ khi tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: H.C

Là người Công giáo, nhưng mỗi khi có đủ điều kiện, vợ chồng anh Nguyễn Thái Phong - chị Lê Thị Thanh Huệ (tổ 1, phường Hoa Lư), chị Nguyễn Thùy Trang (tổ 8, phường Hoa Lư) lại đi đăng ký khám sàng lọc sức khỏe trước khi HMTN. Đến nay, anh Phong-chị Huệ đã HMTN 7 lần, chị Trang đã 5 lần HMTN. Chị Huệ chia sẻ: “Người Công giáo luôn tâm niệm cho đi là còn mãi. Bởi vậy, vợ chồng tôi luôn vui vẻ tham gia HMTN. Mỗi lần HMTN xong, vợ chồng đều cảm nhận được sự hạnh phúc của sự cho đi”.

Ông Đỗ Ngọc Anh - Câu trưởng Giáo xứ Mẹ Vô nhiễm Hoa Lư thông tin: “Chức sắc, chức việc và bà con giáo dân ở nơi đây luôn sẵn lòng chia sẻ yêu thương đến những người khó khăn, nhất là những người bị bệnh. Mỗi khi có thông tin về HMTN, mọi người lại gọi điện cho nhau hoặc tương tác qua các trang mạng xã hội để tham gia HMTN".

Nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người, đặc biệt là những người trực tiếp HMTN và sự phối hợp chặt chẽ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân y 211, Nhà Thiếu nhi thành phố, các câu lạc bộ… mà TP. Pleiku luôn vượt chỉ tiêu được giao. Năm 2022, TP. Pleiku tiếp nhận 1.504 đơn vị máu, đạt gần 177% chỉ tiêu năm; năm 2023, TP. Pleiku tiếp nhận 1.430 đơn vị máu, đạt gần 170% chỉ tiêu năm; quý I-2024, TP. Pleiku đã tiếp nhận 667 đơn vị máu, đạt hơn 78 % chỉ tiêu cả năm.

Ông Nguyễn Văn Đố-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Pleiku, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố-cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động mọi người đăng ký HMTN. Tất cả số máu tiếp nhận được đều để phục vụ cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân".