Nhân rộng nghĩa cử hiến máu tình nguyện cao đẹp, vì một xã hội khỏe mạnh, nhân văn

Đặng Thu Hằng
Hiến máu tình nguyện đã trở thành một phong trào nhân đạo rộng lớn trên toàn quốc. Mỗi năm có hàng chục triệu đơn vị máu được hiến tặng, đem lại sự sống, niềm vui, hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân hiểm nghèo, người cần được truyền máu.

Kể từ năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 43/QĐ-TTg về việc vận động, khuyến khích toàn dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7/4 là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng tạo nên khí thế mới cho phong trào hiến máu tình nguyện trên cả nước, từ đây lượng người hiến máu tình nguyện tăng lên rõ rệt. Thời điểm này, toàn quốc mới chỉ tiếp nhận được gần 237.000 đơn vị máu, tỷ lệ hiến máu tình nguyện chỉ đạt 31%.

Đến năm 2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện. Từ đó hoàn thiện mạng lưới Ban Chỉ đạo các cấp, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện công tác tuyên truyền vận động hiến máu, tăng cường nguồn lực cho hoạt động hiến máu.

3001211-1712418921.jpg
Hiến máu tình nguyện tô thắm thêm truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta.

Năm 2020, nhân dịp tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 07/4 hàng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4/2000 – 7/4/2020), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. Tổng Bí thư nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp đầy lòng nhân ái, tính nhân văn sâu sắc của những người hiến máu tình nguyện; các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho công tác hiến máu tình nguyện, điều đó thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mỗi người đối với cộng đồng, xã hội.

Tổng Bí thư cũng kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước.

Ngày 29/8/2022, tại buổi gặp mặt 80 đại biểu đại diện cho hơn 500 đại biểu dự Đại hội XI của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, trong đó có 10 tấm gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định: “Tôi đánh giá rất cao những tấm gương hiến máu tiêu biểu, đây là minh chứng sinh động vì sự hiến dâng”.

Tại buổi gặp mặt 100 người hiến máu tiêu biểu năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Khoa học, công nghệ ngày hôm nay chưa đủ khả năng để tạo ra máu, nhưng tình người có thể giúp những người đang cần máu. Trái tim con người không chỉ ủ dòng máu nóng hổi, mà còn nồng ấm tình nhân ái, sự sẻ chia, cảm thông sâu sắc. Máu là vô giá. Một giọt máu cũng quý, cũng cần được trân trọng. Hiến máu không chỉ là một thuật ngữ y tế, mà còn là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội, với cộng đồng gieo thêm những hạt giống tình người trong cuộc sống và tô đẹp thêm truyền thống tương thân, thương ái của dân tộc Việt Nam. Hoạt động hiến máu tình nguyện vừa là trách nhiệm, vừa là bổn phận, vừa là “mệnh lệnh” từ trái tim của mỗi người".

dsc-5990-1947jpg-1712419051.webp
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2023. 

Hiến máu cứu người thực sự đã trở thành phong trào có giá trị và ý nghĩa nhân văn rất lớn, một nghĩa cử cao đẹp, không chỉ cứu sống người bệnh mà còn gieo thêm những hạt giống của lòng nhân ái, sự sẻ chia trong cuộc sống và tô đẹp thêm truyền thống tương thân thương ái của dân tộc Việt Nam.

Tại Hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cho biết năm 2023 toàn quốc đã vận động, tiếp nhận 1.555.593 đơn vị máu, đạt 110% chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó có 99% đơn vị máu là từ người hiến máu tình nguyện, tương đương trên 1,5% dân số hiến máu; tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt trên 60%; tỷ lệ đơn vị máu có thể tích 350ml trở lên đạt 61%.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động đã, đang được tổ chức, tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa trong phong trào hiến máu tình nguyện như Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết; Lễ hội Xuân hồng đã vận động và tiếp nhận được 294.138 đơn vị máu; Chiến dịch "Những giọt máu hồng Hè" và "Hành trình Đỏ" đã vận động và tiếp nhận gần 548.381 đơn vị máu cùng nhiều sự kiện hiến máu lớn khác như Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), Ngày Quốc tế Người hiến máu (14/6)...

97cd1aae3973962dcf6287-1-1712419195.jpg
Công tác vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện ngày càng phát triển lớn mạnh mà lượng máu thu nhận tăng nhanh qua các năm.

Đặc biệt, tính đến nay, cả nước đã thành lập được 4.530 câu lạc bộ hiến máu, với 153.170 thành viên tham gia như câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ 25, câu lạc bộ máu hiếm, câu lạc bộ gia đình hiến máu, câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện... Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng hiến máu dự bị ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo cũng được quan tâm và triển khai có hiệu quả.

Trong năm 2024, toàn quốc sẽ phấn đấu, tiếp nhận khoảng 1,6 triệu đơn vị máu; tỷ lệ người hiến máu tình nguyện là 99%; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại trên 60%; tỷ lệ dân số hiến máu tương đương là 1,6%. Để đạt được chỉ tiêu này, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện các cấp, các tập thể, cá nhân cần đa dạng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hoạt động hiến máu tình nguyện được mở rộng hơn, lan tỏa hơn...

TH