Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khảo sát hiện trường vụ sạt lở tại đèo Bảo Lộc

Đặng Thu Hằng
Sáng 31/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã có mặt tại hiện trường vụ sạt lở nghiêm trọng vùi lấp 4 người trên đèo Bảo Lộc (thuộc Quốc lộ 20, đoạn qua huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) để khảo sát và chỉ đạo công tác tìm kiếm nạn nhân, giải tỏa hiện trường nhằm sớm thông tuyến đèo Bảo Lộc.

Chú thích ảnh Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến hiện trường vụ sạt lở vùi lấp 4 người trên đèo Bảo Lộc. 

Tại hiện trường, Phó Thủ tướng đã nắm nhanh thông tin về vụ việc từ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng. Ghi nhận đến sáng 31/7 vẫn còn một nạn nhân mất tích, đang được lực lượng chức năng tích cực huy động nhân lực và phương tiện cơ giới tìm kiếm. Các lực lượng tiếp tục dọn dẹp, san gạt đất đá để giải phóng hiện trường vụ sạt lở nhằm sớm thông tuyến đèo Bảo Lộc, tuyến đường huyết mạch nối Lâm Đồng với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Chú thích ảnh Ngay sau khi khảo sát hiện trường, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm hỏi, động viên gia đình Thượng úy Lê Ánh Sáng.

Ngay sau khi khảo sát hiện trường, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm hỏi, động viên gia đình Thượng úy Lê Ánh Sáng (33 tuổi, thành phố Bảo Lộc); chia buồn sâu sắc với sự mất mát của gia đình và các đồng đội của Thượng úy Sáng.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác có buổi làm việc nhanh với tỉnh Lâm Đồng về việc triển khai công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả sạt lở và phòng, chống các vụ việc tương tự trong thời gian tới.

Chú thích ảnh Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại thành phố Bảo Lộc. Ảnh:  Nguyễn Dũng/TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo: Về phương án khắc phục hậu quả và tìm kiếm nạn nhân còn lại, tỉnh Lâm Đồng phải thực hiện chu đáo và cẩn trọng, tránh trường hợp sự cố chồng sự cố như đã từng xảy ra ở các địa phương khác trong những năm qua. Đồng thời, tỉnh cần xem xét lại phương án ứng phó sự cố phù hợp, đảm bảo vừa đủ nhân lực, vật lực để sớm khắc phục hậu quả vụ sạt lở, vừa chủ động phòng, chống sự cố tương tự, có nguy cơ xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. “Về phía các đồng chí hy sinh trong vụ sạt lở, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để sớm cấp Bằng Tổ quốc ghi công” - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin: Trong 7 tháng đầu năm, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp. Đặc biệt liên tục xảy ra các vụ sạt lở nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản của người dân. Qua thống kê, trên địa bàn hiện nay vẫn còn 163 vị trí bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở đất, nên địa phương tiếp tục rà soát, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận khẳng định: Công tác khắc phục hậu quả vụ sạt lở trên đèo Bảo Lộc đang được địa phương huy động tối đa lực lượng triển khai nhanh chóng để tìm kiếm người bị nạn cũng như đảm bảo lưu thông cho các phương tiện. Tuy nhiên hiện nay, một số tuyến quốc lộ cửa ngõ trên địa bàn cũng xuất hiện điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Do đó, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Phó Thủ tướng và các bộ, ngành quan tâm, hỗ trợ địa phương sớm hoàn thành các thủ tục để nhanh chóng triển khai tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương trong thời gian tới.

Theo nhận định của một số thành viên Đoàn công tác, trong vài ngày tới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có mưa kéo dài nên địa phương cần chủ động các phương án ứng phó phù hợp. Mặt khác, các lực lượng Quân đội, Công an trong khu vực luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng ứng phó với các sự cố tương tự.