Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2024 tại Hải Phòng

Đoàn Thị Liêm
Chiều 10/4, Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) năm 2024 do Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức đã diễn ra tại thành phố Hải Phòng. Tham dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ ngành, cơ quan ngoại giao; lãnh đạo 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, cùng các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, Hiệp hội doanh nghiệp ngành ngành hàng trong nước và gần 300 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.
ng-20-1712753792.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng phát biểu khai mạc Diễn đàn

Về phía lãnh đạo thành phố Hải Phòng có các đại biểu: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Anh Quân, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Lê Trung Kiên, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế thành phố.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá cao chủ đề “Hướng tới kinh tế xanh và bền vững” của diễn đàn năm nay.

"Đây không chỉ là chủ đề của một hội nghị mà chính là cam kết, là quyết tâm của tất cả chúng ta, dù đại diện cho quốc gia phát triển hay đang phát triển, dù là chính phủ, địa phương hay doanh nghiệp để cùng chung tay thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh và bền vững", bà Hằng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin tưởng Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để chúng ta cùng trao đổi, đánh giá từ các góc độ khác nhau về những xu thế mới, đồng thời tăng cường kết nối, đẩy mạnh hợp tác huy động nguồn lực cho quá trình xây dựng nền kinh tế xanh và bền vững; đẩy mạnh hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, tập trung vào các dự án có tính dẫn dắt, lan tỏa, tạo đột phá; đẩy mạnh hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, nhất là trong các ngành công nghệ mới.

bt-27-1712753853.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu chào mừng tại Diễn đàn, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, Hải Phòng là một trong những địa phương tiên phong của cả nước thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Qua hơn 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thành phố Hải Phòng luôn là một trong những địa phương thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về kết quả phát triển kinh tế - xã hội.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng nhấn mạnh, thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp, hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của đất nước, đưa thành phố Hải Phòng trở thành một “thành phố xanh” dựa trên cơ sở một nền “kinh tế xanh, bền vững”. Đồng thời, triển khai hiệu quả các dự án tăng trưởng xanh của thành phố trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố với tầm nhìn mục tiêu trở thành hình mẫu của một thành phố năng động, xanh, sạch, đáng sống ở khu vực và là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

ptt-26-1712753918.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Chính phủ đang thúc đẩy để chuyển nhanh sang mô hình kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế dựa vào tri thức kinh tế tuần hoàn và luôn nhất quán quan điểm xuyên suốt là phát triển bền vững và không chấp nhận tăng trưởng bằng mọi giá.

"Cuộc cách mạng xanh chỉ thành công khi có sự tham gian của các bên. Điều kiện tiên quyết là tạo lập môi trường pháp lý cởi mở, minh bạch, thuận lợi, kiến tạo phát triển, có tính cạnh tranh; hệ thống hạ tầng đồng bộ bao gồm cả hạ tầng số và nguồn nhân lực" - Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời đề nghị, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp phân tích cơ hội, thách thức từ cả góc độ Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp; từ những bài học thành công, thực tiễn sinh động đóng góp trong hoàn thiện thể chế kiến tạo, tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, công bằng dựa trên các tiêu chuẩn mới về môi trường, khí hậu, loại bỏ dần các ưu thế cạnh tranh dựa vào tài nguyên; các cơ chế tài chính, đầu tư, công nghệ, quản trị; các cơ chế chính sách để tận dụng cơ hội từ và giải quyết thách thức mới như an ninh, an toàn trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo…

kk-25-1712753981.jpg
Lễ Ký Kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu và các đơn vị thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường với Tạp chí Kinh tế Việt Nam

Với chủ đề “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của Địa phương và Doanh nghiệp", Diễn đàn gồm 2 Phiên: Phiên tham luận và Phiên thảo luận với ý kiến của các chuyên gia quốc tế và Việt Nam, lãnh đạo các bộ ban ngành và đại diện doanh nghiệp về các nhóm vấn đề chính liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn đã diễn ra Lễ Ký Kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu và các đơn vị thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường (Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Viện Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường) với Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhằm phối hợp triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực và hành động hướng tới mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ công bố và vinh danh các Doanh nghiệp FDI tiêu biểu năm 2023 nhận giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) - Lần thứ 23; công bố và vinh danh TOP 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu ở 6 nhóm ngành, bao gồm: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; Công nghệ số & dịch vụ số; Dịch vụ tài chính và bảo hiểm; Phát triển hạ tầng, khu công nghiệp và bất động sản; Giáo dục và chăm sóc sức khỏe; Nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống; TOP 10 thương hiệu xuất sắc được vinh danh Golden Dragon Awards 2024 tiêu biểu như: Samsung, LG Display, Intel, Qualcomm, Heineken, HSBC, Lego, SCG, UOB, Coca-Cola.

Anh Thư