Nước lũ tại Quảng Trị dâng cao khiến 800 ngôi nhà bị ngập lụt

Đặng Thu Hằng
Sáng 14/11, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị cho biết, trong 24 giờ qua, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 100 - 200 mm; một số nơi cao hơn như: Cam Tuyền (huyện Cam Lộ) 285 mm, Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) 308 mm, Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa) 336 mm.

Mưa lớn trong nhiều giờ khiến lũ trên các sông ở Quảng Trị đang lên và dao động từ trên báo động 1 đến trên báo động 2; trong đó, lũ trên sông Hiếu trên báo động 2, sông Thạch Hãn và sông Bến Hải trên báo động 1, sông Ô Lâu xấp xỉ báo động 2. Mưa lớn đã gây ngập lụt các ngầm tràn làm chia cắt giao thông tạm thời ở vùng miền núi. Trong đó, huyện Đakrông có 10 ngầm tràn bị ngập từ 0,5 - 1,5 m gồm: Ba Lòng, A Ngo-A Bung, Tà Rụt-A Ngo, A Rồng Trên, A Đeng, Ly Tôn, La Tó, Húc Nghì, Đá đỏ, ngầm tràn trên tuyến đường đến trung tâm xã A Vao. Huyện miền núi Hướng Hóa có 4 ngầm tràn bị ngập từ 0,5 - 1 m gồm: Tả Xía, Ván Ri, Cheng, Bản Bù.

Chú thích ảnhLũ trên sông Hiếu đã vượt báo động 2 gây ngập lụt vùng thấp trũng. (Ảnh: TTXVN)

Do lũ trên sông Hiếu (chảy qua huyện Cam Lộ và thành phố Đông Hà) đã vượt báo động 2 là 0,68 m nên vùng thấp trũng của huyện Cam Lộ có khoảng 800 hộ dân bị ngập lụt, tập trung ở các xã: Cam Tuyền 300 hộ, Cam Hiếu 310 hộ, Cam Thủy 70 hộ, Cam Thành 20 hộ và thị trấn Cam Lộ 100 hộ.

Nước lũ cũng cuốn trôi 56 con bò của một hộ dân ở thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ) Người dân địa phương đang hỗ trợ gia đình tìm kiếm.

Ông Nguyễn Văn Triều chủ của số bò trên cho biết đã nhờ nhiều người hỗ trợ tìm kiếm và gọi điện báo tin, đến 9h sáng nay, đã tìm thấy 24 con bò (trong đó, 2 con đã chết).

“Hôm qua, tôi đưa đàn bò đi thả ở bãi đất bên sông Hiếu, đường qua bãi đất này có một con suối. Lúc đi thì mực nước vẫn nhỏ, tôi còn lội suối đi về. Không ngờ sau đó lại xảy ra lụt. Đến tối qua thì mưa to, nước sông dâng cao nên bò bị trôi", ông Triều kể lại.

Trước tình hình mưa lũ, trong đêm 13/11, huyện Cam Lộ đã di dời 255 hộ với tổng số 550 người ở vùng thấp, trũng đến nơi an toàn. Tại huyện Hải Lăng, một số tuyến đường thôn, liên xã thuộc các xã vùng thấp, trũng như: Hải Phong, Hải Sơn, Hải Chánh, Hải Trường, Hải Định và trị trấn Diên Sanh cũng bị ngập. Tại các điểm ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất, chính quyền địa phương đã triển khai lực lượng canh gác và bố trí rào chắn, biển cảnh báo đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cảnh báo, từ ngày 14 đến ngày 17/11, trên địa bàn tiếp tục có mưa to đến rất to; nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, công trình đang thi công, sạt lở bờ sông thuộc các huyện: Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ và các xã phía Tây của huyện (gồm: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng); nguy cơ ngập úng cục bộ vùng thấp, trũng, ven sông suối, các ngầm tràn qua khe suối ở khu vực miền núi...

Để đảm bảo an toàn, 5 trường học trên địa bàn huyện Cam Lộ đã cho hơn 2.700 học sinh nghỉ học.

Ngoài huyện Cam Lộ, mưa lớn còn khiến nhiều tuyến đường tại huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) bị ngập lụt. Trong khi đó, nhiều ngầm, tràn tại huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông bị nước dâng, gây chia cắt.

TH