Nữ cán bộ hội giản dị, gương mẫu

Đặng Thu Hằng
Bà Nguyễn Thị Toàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) nhiều năm qua luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội. Những cống hiến của bà trở thành tấm gương sáng lôi cuốn các hội viên và nhân dân trên địa bàn tham gia vào các phong trào, việc làm ý nghĩa cho cộng đồng.

ba-nguyen-thi-toan-ngoai-c.jpgBà Nguyễn Thị Toàn (ngoài cùng bên phải) và các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Nhàn trong một buổi tặng quà từ thiện tại chùa Linh Sơn (quận Hai Bà Trưng).

Gương mẫu trong các phong trào

Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn Phạm Tuấn Anh chia sẻ: “Bà Nguyễn Thị Toàn là cán bộ luôn gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, đi đầu trong các phong trào thi đua của hội cũng như tại địa bàn dân cư. Bà cùng các hội viên duy trì hiệu quả các phong trào vệ sinh môi trường, các hoạt động thiện nguyện…, góp phần tích cực vào kết quả chung của toàn phường”.

Tham gia công tác phụ nữ từ năm 2001 với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 3, đến năm 2021, bà Nguyễn Thị Toàn được đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thanh Nhàn. Phát huy sự nhiệt tình, trách nhiệm, bà Toàn đã cùng cán bộ, hội viên đưa các phong trào hoạt động của hội đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bà Toàn cùng Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ phường vận động, kết nối các nhà hảo tâm, trao tặng nhu yếu phẩm thiết yếu tới những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các hộ bị cách ly… Trong giai đoạn giãn cách xã hội, Hội chỉ đạo triển khai mô hình đi chợ hộ chị em hội viên phụ nữ và giúp đỡ 16 chị em phụ nữ mất việc bán hàng tại điểm cung ứng hàng thiết yếu do UBND phường mở tại Trường Trung học cơ sở Minh Khai.

Trong công tác hội, bà Nguyễn Thị Toàn luôn đi sâu, đi sát, hiểu rõ từng hoàn cảnh của hội viên và kịp thời đưa ra phương án hỗ trợ. Bà Ngô Thị Lộc Sâm (ngõ 461, phố Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn) xúc động kể lại, khi toàn thành phố vận động loại bỏ bếp than tổ ong nhưng do hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, bà không đủ tiền chuyển đổi sang loại chất đốt khác. Nắm bắt được việc này, bà Nguyễn Thị Toàn đã vận động quyên góp rồi tặng gia đình bà Sâm 1 chiếc bếp từ và 1 bộ nồi. Nhiều năm qua, bà Toàn cũng thường xuyên hỗ trợ các hội viên vay vốn từ ngân hàng chính sách để kinh doanh vừa và nhỏ, phát triển kinh tế gia đình. Tính riêng năm 2022, có 90 hội viên vay vốn, với tổng dư nợ 3 tỷ đồng.

Với phong cách “miệng nói, tay làm”, bà Nguyễn Thị Toàn đã góp phần không nhỏ vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bà đã khởi xướng và cùng hội viên nhiều năm qua đều đặn sáng hằng ngày quét dọn khu vực hồ Quang Trung ở ngõ 40 phố Võ Thị Sáu. Sáng thứ bảy hằng tuần, bà lại cùng các chị em tổng vệ sinh đoạn đường tự quản - từ đầu phố Võ Thị Sáu đến đầu ngõ 40 phố Võ Thị Sáu. Bà Toàn còn vận động nhà hảo tâm ủng hộ thêm thiết bị tập thể dục và ghế đá ở khu vực thể thao ngoài trời quanh hồ Quang Trung, góp phần làm đẹp cảnh quan lại thêm nơi sinh hoạt lành mạnh cho cư dân.

Tâm huyết với công tác từ thiện, nhân đạo

Ngoài vai trò là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Thanh Nhàn, bà Nguyễn Thị Toàn còn là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường. Vốn là người giản dị, gần gũi, bà luôn quan tâm hỗ trợ các gia đình khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt. Nhìn vào gương Chủ tịch Hội, cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ phường dần tự giác xây dựng lối sống gần dân, nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Từ đó, mỗi người lại trở thành các hạt nhân tuyên truyền, vận động nhân dân và các nhà hảo tâm ủng hộ các chương trình thiện nguyện.

Năm 2022, Hội Chữ thập đỏ phường đã huy động được sức mạnh của 200 hội viên, chủ động xây dựng quỹ để tạo nguồn lực cho các hoạt động. Kết quả là Hội đã vận động được nhân dân và các nhà hảo tâm, các tình nguyện viên ủng hộ hơn 37,6 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Ngân hàng Công Thương Việt Nam - Chi nhánh quận Hai Bà Trưng đã ủng hộ Hội Chữ thập đỏ phường 20 triệu đồng để tặng quà tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Trong Tháng nhân đạo (tháng 5-2022), chùa Linh Sơn (phường Thanh Nhàn) đã tặng Hội 10 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng… Từ nguồn vận động được, Hội Chữ thập đỏ đã trao hàng trăm suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật…. Tổng số các suất quà trị giá 66 triệu đồng.

Với tấm lòng nhân ái, các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường còn hằng ngày tham gia cùng Tổ cháo “Mùa thu và những người bạn”, nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Hội cũng phối hợp với Chi hội Chữ thập đỏ Tổ dân phố số 1 vận động hội viên tham gia bếp ăn từ thiện tại chùa Linh Sơn (phường Thanh Nhàn), hằng ngày nấu 400 suất ăn phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Hội Chữ thập đỏ phường Thanh Nhàn còn thường xuyên đóng góp, đồng hành với Hội Chữ thập đỏ quận Hai Bà Trưng trong các chuyến đi thiện nguyện tại các tỉnh, thành phố.

Hiện nay, bà Nguyễn Thị Toàn vẫn cùng Hội Chữ thập đỏ đẩy mạnh công tác phát triển nguồn lực, phấn đấu hỗ trợ thường xuyên 2 trường hợp khó khăn với mức hỗ trợ 200.000 đồng/tháng; đồng thời duy trì, phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe tại Phòng khám Chữ thập đỏ, điểm chốt sơ cấp cứu…

Sự cống hiến của bà Nguyễn Thị Toàn trong công tác Hội trong nhiều năm qua đã được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Đầu năm 2023, bà Toàn là một trong 64 cá nhân được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tôn vinh vì đã có đóng góp tích cực trong hoạt động công tác xã hội. Tháng 7-2023, bà được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký quyết định tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.