Nữ bí thư chi bộ gương mẫu, trách nhiệm

Nguyễn Hồng Hạnh
Bà Trần Thị Được (sinh năm 1954), Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 4 phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) luôn nhiệt tình, gương mẫu, trách nhiệm và triển khai công việc một cách khoa học, hiệu quả. Tiếng nói uy tín của bà đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong nhân dân trên địa bàn.
tranthiduoc-1-1682301221.jpg
Bà Trần Thị Được (bên trái) nhắc nhở cửa hàng kinh doanh tại ngõ 1 phố Nghĩa Tân kê đồ gọn gàng để người đi bộ có lối đi. Ảnh: Hiền Chi

Sâu sát, tâm huyết với công việc

Bà Trần Thị Được sinh sống ở phường Nghĩa Tân từ năm 1992 nên rất thông thạo địa bàn, nhớ rõ sự đổi thay của từng tuyến đường, khu phố. Vốn có kinh nghiệm gần 30 năm làm tổ phó, tổ trưởng tổ dân phố và hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố, đồng thời là Tổ trưởng Tổ dân vận, Tổ trưởng Tổ hòa giải, và mới đây thêm vai trò Tổ trưởng vận động đường thông hè thoáng, bà Được hiểu sâu sát tình hình nhân dân và được mọi người quý mến.

Chia sẻ về việc làm tròn từng đó vai trò, bà Được cho biết: “Bất kỳ làm công việc gì, điều quan trọng nhất là phải nhiệt tình, tâm huyết, đặc biệt là gần dân, sát dân, nắm bắt tư tưởng của đảng viên và nhân dân”.

Lịch họp, triển khai các công việc chiếm hết thời gian các ngày trong tuần, nhưng bà Được vẫn sắp xếp ổn thỏa. Bà bao quát được tất cả các mảng việc trên địa bàn, thường xuyên đôn đốc, động viên tổ dân phố và các đoàn thể về tiến độ triển khai, thực hiện để đạt kết quả tốt, góp phần vào thành tích chung của phường. Mảng công việc nào vướng mắc, bà tìm hiểu và tìm cách tháo gỡ.

Địa bàn tổ dân phố số 4 có 8 dãy nhà, trong đó có 3 dãy nhà cao 5 tầng, với nhiều hộ kinh doanh và cho thuê nhà. Bà Được thường quan sát, thấy điểm nào, hộ nào chưa chấp hành đúng quy định về trật tự đô thị thì nhắc nhở khắc phục. Chứng kiến bà Trần Thị Được vận động, nhắc nhở người dân kinh doanh trên các tuyến phố mới thấy cách bà chuyển tải các chủ trương, kế hoạch tới người dân thật nhẹ nhàng mà rất thuyết phục. Chủ các cửa hàng kinh doanh ăn uống, cà phê đều vui vẻ dịch chuyển lò nướng, biển hiệu kinh doanh, bàn ghế lùi vào, để chỗ trống trên vỉa hè cho người đi bộ.

Một việc nữa mà bà Được làm được cho cộng đồng là cuối năm 2022 đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp mua 55 bình cứu hỏa đặt ở 12 điểm trên địa bàn tổ dân phố (nơi có nguy cơ cao, chân cầu thang nhà cao tầng) và 1 thang dây để dự phòng khi xảy ra hỏa hoạn. Cùng với đó, dán 23 tiêu lệnh chữa cháy để người dân dễ xem, dần hình thành ý thức, kỹ năng chữa cháy. Ngoài ra, bà còn phối hợp với tổ trưởng dân phố vận động nhân dân trên địa bàn mở cửa thoát hiểm, tự mua bình chữa cháy đặt tại nhà, vận động người dân lắp camera ở ngõ 1 phố Nghĩa Tân, dự kiến trong quý II-2023 sẽ lắp thêm 5 camera.

Nhiệt tình làm việc thiện

Chi bộ tổ dân phố số 4 (phường Nghĩa Tân) có 129 đảng viên; 151 đảng viên sinh hoạt hai chiều. Bà Trần Thị Được nắm rõ từng trường hợp đảng viên nên vừa quản lý tốt vừa phát huy vai trò của từng đảng viên.

Tất cả các nghị quyết, kế hoạch của Đảng ủy phường, bà Được đều triển khai trong chi ủy, chi bộ. Chi bộ ra nghị quyết rồi giao cho các chi ủy viên, các chi hội, đoàn thể triển khai đến nhân dân, hội viên của mình. Ngoài nhóm Zalo chi bộ, bà lập nhóm Zalo các đảng viên sinh hoạt hai chiều để kịp thời thông báo các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên cũng như để phát huy được sức mạnh của đội ngũ đảng viên sinh hoạt hai chiều. Đảng viên hai chiều tham gia đóng góp đầy đủ các quỹ, các hoạt động ở địa bàn dân cư. Nhờ đó, kết quả trên các mặt công tác của tổ dân phố số 4 đều đạt cao, đúng tiến độ.

Trước các cuộc vận động, đóng góp quỹ, bà Được luôn phát huy vai trò tiên phong, tiếp đó là các đảng viên, đảng viên sinh hoạt hai chiều. Hằng năm, gia đình bà Được ủng hộ các quỹ, làm từ thiện 10 triệu đồng trở lên. Từ hơn 10 năm qua, gia đình bà là “gia đình chữ thập đỏ”, ủng hộ đều đặn 5 triệu đồng/năm cho Quỹ hoạt động Chữ thập đỏ. Tấm lòng nhân ái của bà đã truyền cảm hứng cho chồng và 2 con. Cả gia đình bà đều nhiệt tình tham gia các công tác nhân đạo như hiến máu, làm từ thiện. Bà Được cũng thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện, đi tặng quà học sinh, hộ nghèo ở các vùng, miền của đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nghĩa Tân Nguyễn Hoàng Anh đánh giá: “Đồng chí Trần Thị Được là đảng viên rất gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín trong nhân dân và luôn vì cộng đồng. Không chỉ bản thân mà cả gia đình đồng chí đều tích cực cống hiến, ủng hộ các hoạt động của địa phương. Nhiều năm liền, gia đình đồng chí Được được công nhận là “gia đình văn hóa” cấp quận”.

Chi bộ Tổ dân phố số 4 nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bản thân bà Trần Thị Được năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được các cấp ghi nhận, biểu dương. Bà vừa được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.