Người đàn ông giàu lòng nhân ái, hết lòng vì bệnh nhân nghèo

Đặng Thu Hằng
Anh Nguyễn Tiến Huân (khu 6, phường Hà Lầm, TP Hạ Long) với tấm lòng nhân ái, hết mình vì việc thiện, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Anh Nguyễn Tiến Huân (sinh năm 1974, quê Thái Bình), từ năm 1996 anh theo người thân ra TP Hạ Long lập nghiệp. Anh đã trải qua nhiều công việc khác nhau như thợ lò ở ngành Than, phụ xe khách, làm bảo vệ… Song hành với đó anh luôn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện.

Anh cho biết năm 2012 anh tham gia hiến máu lần đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thấy rằng việc hiến máu rất ý nghĩa, thu hút mọi người, nhất là các bạn trẻ. Anh tự nhủ bản thân mình khỏe mạnh tại sao không tham gia hiến máu cứu người nhiều hơn. Sau đó, anh tham gia CLB Ngân hàng máu sống tỉnh để thuận lợi cho việc hiến máu cứu người. Năm 2013 được các bác sĩ Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khuyên, anh đã chuyển từ hiến máu toàn phần sang hiến tiểu cầu.

2197329-anh-nguyen-tien-huan-ngoai-cung-ben-phai-tai-le-ra-mat-thanh-lap-clb-ngan-hang-mau-song-24h-tai-benh-vien-bai-chay-thang-9-2023-09373231-1712049586.jpg
Anh Nguyễn Tiến Huân (ngoài cùng bên phải) tại lễ ra mắt thành lập CLB Ngân hàng máu sống 24h tại Bệnh viện Bãi Cháy, tháng 9/2023.

Anh đã trực tiếp hiến cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch. Anh Huân kể giữa năm 2019 có một bệnh nhân ngoài 70 tuổi ở phường Hà Trung (TP Hạ Long) đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lượng tiểu cầu xuống rất thấp, không đảm bảo việc phẫu thuật. Nhận được thông tin, anh đã trực tiếp đến Bệnh viện hiến tiểu cầu, giúp bệnh nhân cấp cứu qua cơn nguy kịch.

May mắn nhờ sự giúp đỡ của anh Huân mà người bệnh sau đó hồi phục sức khỏe và được xuất viện. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp mà anh tham gia hiến máu giúp cho bệnh nhân hồi sinh, tìm lại sự sống.

Để hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, đảm bảo nguồn máu cung cấp cho các cơ sở y tế điều trị cho người bệnh, tháng 9/2023 anh Huân cùng các thành viên thành lập CLB Ngân hàng máu sống 24h, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Trong 12 năm, anh đã có 40 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Anh Huân còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, trong đó kết nối vận động xây dựng hàng chục nhà ở cho người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, Hải Hà…; tặng quà người già; hỗ trợ đỡ đầu học sinh mồ côi trong tỉnh.
Đặc biệt, anh thành lập CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng” để hỗ trợ chở người bệnh miễn phí.

2197330-sau-khi-cho-benh-nhan-bang-taxi-0-dong-anh-nguyen-tien-huan-con-ho-tro-benh-nhan-di-loc-mau-tai-benh-vien-da-khoa-tinh-anh-nhan-van-cung-cap-09382831-1712049586.jpg
Sau khi chở bệnh nhân bằng "taxi 0 đồng", anh Nguyễn Tiến Huân còn hỗ trợ bệnh nhân đi lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. (Ảnh nhân vật cung cấp).

Anh Huân chia sẻ việc thành lập CLB được ấp ủ đã lâu, nhưng vì chưa có xe nên chưa thực hiện được. Sau khi anh mua xe tô tô chạy taxi đã gặp gỡ anh Ngô Minh Quyền (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long), nêu ý tưởng trên, cả hai cùng thực hiện. Từ tháng 3/2023 CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng” đi vào hoạt động do anh làm chủ nhiệm, chở miễn phí những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở TP Hạ Long thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện, nhất là những bệnh nhân chạy thận nhân tạo từ 2-3 lần/tuần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

2197331-anh-nguyen-tien-huan-nguoi-ngoi-ben-phai-cung-cac-thanh-vien-clb-ngan-hang-mau-song-24h-tang-xe-lan-va-qua-cho-nguoi-khuyet-tat-tai-xa-ngoc-vung-huyen-09402031-1712049586.jpg
Anh Nguyễn Tiến Huân (người ngồi bên phải) cùng các thành viên CLB Ngân hàng máu sống 24h và Hội Chữ thập đỏ huyện Vân Đồn tặng xe lăn và quà cho người khuyết tật tại xã Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn) tháng 1/2024.

CLB "Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng” trích một phần thu nhập của cá nhân để hỗ trợ chi phí, tất cả xuất phát từ tấm lòng, không vì lợi nhuận hay mục đích nào khác. Theo anh Huân, có nhiều bệnh nhân mong muốn góp tiền xăng, nhiều nhà hảo tâm muốn đóng góp kinh phí hỗ trợ, nhưng anh đều không nhận. Sau 1 năm thành lập, CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng” đã thu hút 6 thành viên tham gia; trong đó có 3 người chạy xe taxi, 2 người kinh doanh bất động sản, 1 người làm ngân hàng.

Anh Huân mong muốn CLB “Chuyến xe thiện nguyện 0 đồng” sẽ lan tỏa, san sẻ thêm với nhiều bệnh nhân nghèo cần giúp đỡ: " Dù bất kể thời gian nào trong ngày, khi bệnh nhân liên hệ, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ chở bệnh nhân miễn phí. Chúng hy vọng có nhiều "chuyến xe 0 đồng” được thực hiện, nhân rộng trong toàn tỉnh. Qua đó góp phần giúp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn chiến thắng bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống".

Dương Trường