Những hình ảnh đẹp của các tình nguyện viên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Kết thúc ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2022, nhiều hình ảnh xúc động của các tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia Tiếp sức mùa thi 2022 trên khắp cả nước đã được các phóng viên ghi lại và lan tỏa trên các trang báo. Tạp chí Nhân đạo xin được tổng hợp và chia sẻ một số hình ảnh đẹp của các bạn tình nguyện viên đồng thời mong muốn đây sẽ là động lực để các thí sinh vững tin vượt vũ môm trong kỳ thi THPT quốc gia này.

Hà Nội

cong-thi-sinh-5968-1657219426.jpg
“Được hỗ trợ sĩ tử là niềm hạnh phúc của tôi” –anh Lê Xuân Chung, Bí thư Đoàn xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) bày tỏ. - Ảnh: Đoàn xã Kim Chung

Tại điểm thi THPT Bắc Thăng Long (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) thời tiết khá oi bức, dù lưng đẫm mồ hôi, lực lượng áo xanh tình nguyện vẫn nhiệt tình phát nước, phát quạt, tiếp sức cho phụ huynh và học sinh.

Tại điểm thi này, khi nhận được thông tin thí sinh Lê Đức Anh, học sinh Trường THPT Đông Anh (Đông Anh, Hà Nội) bị bệnh bẩm sinh về xương, phải ngồi xe lăn mà phòng thi ở tầng 3. Thấy vậy, anh Lê Xuân Chung, Bí thư Đoàn xã Lê Kim Chung đã không ngần ngại cõng em lên phòng thi.

“Lúc đó tôi cũng không nghĩ gì nhiều, chỉ biết làm theo bản năng là phải giúp và hỗ trợ các em hết mình. Lúc đó tôi vui lắm vì phát huy được đúng sức trẻ của thanh niên”, anh Chung nói.

Anh cho biết thêm, trên đường cõng thí sinh lên phòng thi, anh cũng tranh thủ trò chuyện, liên tục động viên, chia sẻ để em bớt lo lắng.

Chia sẻ sau khi ra khỏi phòng thi sáng nay, Đức Anh không giấu được niềm hạnh phúc, hồ hơi bày tỏ: “Em thấy bản thân mình thật may mắn khi được các bạn tình nguyện viên giúp đỡ. Đặc biệt khi được anh Bí thư cõng lên phòng thi và chúc thi tốt, em cảm thấy mình tự tin và bình tĩnh hơn hẳn”.

Theo anh Chung, “Tiếp sức mùa thi” không chỉ tiếp sức cho thí sinh vững tin hoàn thành kỳ thi mà còn tạo ra môi trường trải nghiệm thực tế để Đoàn viên, sinh viên phát huy tinh thần tình nguyện, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, trải nghiệm thực tế, qua đó góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.

TP Đà Nẵng

z354858182698480b2ba797dfcc496ddd64bd0fc2002b3-1657175686032592084823-1657219523.jpg
Vì người nhà không được vào khu vực thi, các tình nguyện viên trở thành "đôi chân" tạm thời của nữ sinh L.

Tại điểm thi Trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), nhiều phụ huynh xúc động trước cảnh một tình nguyện viên áo xanh cõng một nữ thí sinh bị gãy chân bước ra từ sân trường.

Nữ sinh này là Hà Thúy L. (trú quận Thanh Khê). Theo gia đình nữ thí sinh, trước ngày thi tốt nghiệp THPT 2022, L. không may bị tai nạn khiến chân phải của em bị gãy, phải bó bột.

Từ hôm qua (6-7), khi L. tập trung tại điểm thi để học nội quy, gia đình đã rất lo lắng vì theo quy định, người nhà không được có mặt trong khu vực thi. Thế nhưng, khi người nhà đưa L. đến điểm thi thì các tình nguyện viên đã có mặt, sẵn sàng trở thành "đôi chân" tạm thời của em khiến gia đình xúc động.

Nguyễn Gia Bảo (học lớp 11 Trường THPT Thanh Khê, tham gia nhóm tình nguyện tại Trường THPT Thái Phiên) cho biết được sự phân công của trưởng nhóm, em đã tiếp sức cho nữ thí sinh.

"Khi cõng chị thí sinh gãy chân trên vai, leo lên từng bậc tam cấp để đến phòng thi, em thấy như mỗi bước chân là một bước đến gần hơn với sứ mệnh tình nguyện. Bản thân em rất vui khi được cống hiến sức trẻ" - Bảo bày tỏ.

Theo Gia Bảo, những tình nguyện viên là học sinh đăng ký tham gia tình nguyện hè sẽ được phân công các nhiệm vụ khác nhau. Riêng Bảo, sau khi cõng thí sinh L. đến phòng thi thì quay lại với nhiệm vụ cấp phát nước cho phụ huynh, người nhà thí sinh đang đứng dõi theo con em trong phòng thi.

Thanh Hóa

img-bgt-2021-z3548974895275-0a89abc538d52e70d436e303d5e2263c-1657183570-width1280height720-1657219591.jpg
Thí sinh Nguyễn Thị Thùy được các tình nguyện viên giúp đỡ trong quá trình thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: CTV).

Chiều 7/7, tin từ Tỉnh đoàn Thanh Hóa, tại điểm thi Trường THPT Hậu Lộc 4, huyện Hậu Lộc có một thí sinh bị bệnh teo cả hai chân không thể đi lại được, đội thanh niên tình nguyện đã có mặt tại nhà để hỗ trợ thí sinh đến điểm thi.

Nữ thí sinh này là Nguyễn Thị Thùy, trú thôn Nam Vượng, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa. Thùy có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bản thân em bị bệnh, bố ốm đau, gia đình là hộ nghèo ở địa phương. Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng Thùy luôn là học sinh giỏi và thuộc top đầu ở trường.

Theo đại diện Tỉnh đoàn Thanh Hóa, từ buổi thi sáng nay (7/7), thanh niên tình nguyện đã đến sớm để cõng và chở thí sinh Nguyễn Thị Thùy đến điểm thi tại Trường THPT Hậu Lộc 4.

Anh Nguyễn Ngọc Thành - Bí thư Huyện đoàn Hậu Lộc - cho biết, trong suốt những ngày thi tốt nghiệp, các bạn thanh niên tình nguyện sẽ tổ chức đưa Thùy đến điểm thi và đưa về an toàn, chu đáo.

"Em Thùy không may mắc bệnh không thể đi lại được, gia cảnh em lại rất khó khăn nên chúng tôi đã bố trí thanh niên tình nguyện đưa, đón em để hỗ trợ em đến điểm thi an toàn", anh Nguyễn Ngọc Thành cho hay.

Cũng theo đại diện Tỉnh đoàn Thanh Hóa, Chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm nay được đơn vị tổ chức ở 74 điểm thi trên toàn tỉnh với 86 đội hình thanh niên tình nguyện, tổng số 1.578 tình nguyện viên tham gia.

Toàn tỉnh Thanh Hóa bố trí 600 tình nguyện viên tham gia đội phản ứng nhanh tại các điểm thi. Nguồn lực tài chính huy động đến thời điểm hiện tại là 520 triệu đồng cho hoạt động hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về nước uống, sữa, khẩu trang, cơm miễn phí, bữa ăn nhẹ...

Đắk Lắk

img-bgt-2021-1-1657169714-width1280height960-1657219688.jpg
CSGT dùng xe đặc chủng về tận nhà hỗ trợ thí sinh đến điểm thi, kịp làm bài

Khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, Đội Phản ứng nhanh Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2022 nhận được thông tin thí sinh Y Quân (ngụ xã Đắk Nuê - cách điểm thi khoảng 8 km) khi bắt đầu đi thi thì xe bị hư hỏng.

Ngay lập tức, đội đã liên hệ và phối hợp với các chiến sĩ Đội CSGT Công an huyện Lắk đến nhà đưa thí sinh này đến điểm thi trước khi vào giờ thi.

Thượng úy Nguyễn Văn Tuấn, người chở Quân, cho biết khi đang trực bảo vệ tại điểm thi thì nhận được tin báo có 1 thí sinh bị hỏng xe, nếu không được hỗ trợ thì sẽ bỏ thi.

Nghe vậy, thượng úy Tuấn chạy lên địa điểm thi lấy thông tin thí sinh, sau đó dùng mô tô đặc chủng chạy đến tận nhà để hỗ trợ thí sinh tới điểm thi.

"Lúc đó tôi cũng rất lo vì từ nhà thí sinh đến địa điểm thi khá xa, trong khi thời gian thi sắp diễn ra. Tuy nhiên, rất may tôi đã đưa thí sinh đến địa điểm kịp thời" - thượng úy Tuấn kể lại.

Hôm nay, ngày 8-7, sáng thí sinh làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Chiều 8-7 thí sinh thi ngoại ngữ, thời gian 60 phút. Lịch thi cụ thể như sau:screenshot-1657005039-1657220475.png
 

PL