Ngày trở về đẫm nước mắt của 37 ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ

Đặng Thu Hằng
Chiều 22/9, 37 ngư dân đã được trả tự do sau 3 tháng bị phía Malaysia bắt giữ và trở về Việt Nam. Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) aI cũng nghẹn ngào khi được gặp lại gia đình, người thân của mình.

Cụ thể, tàu QNa 95005 TS do ông Trần Văn Mạnh (42 tuổi, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) làm thuyền trưởng, xuất bến vào ngày 25/4. Tàu hành nghề câu mực, trên tàu có 42 ngư dân. Ngày 11/6 tàu ở vị trí 08014'N - 115018'E, cách đảo Công Đo (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 9 hải lý về phía đông nam thì bị phía Malaysia bắt giữ với cáo buộc vi phạm Luật Thủy sản Malaysia.

Hơn 3 tháng sau, đến chiều 22/9, các ngư dân đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM trong niềm xúc động, nghẹn ngào của chính bản thân họ và gia đình ngày đoàn tụ.

dsc00314-5095-1663895306.jpeg
Giây phút gặp lại nhau xúc động của các ngư dân và người nhà. (Ảnh: PLO)

Nhớ lại những ngày bị giam giữ tại Malaysia, ông Trần Văn Mạnh mừng rơi nước mắt, ông kể khi thấy tàu của mình bị tàu Malaysia đón bắt, ngư dân trên tàu rất hoảng loạn. Sau khi bị bắt, ông Mạnh và các thuyền viên đã trải qua khoảng thời thời gian rất cơ cực

Bà Trần Thị Tình, vợ của ông Trần Văn Mạnh khóc nghẹn, xúc động trong trước giây phút được gặp lại chồng mình tại sân bay: "Thực sự vui sướng khi ông ấy được thả về, suốt 4 tháng qua tôi không ăn ngủ nổi, lo lắng như ngồi trên đống lửa. Chỉ khi được nhìn thấy tận mắt, gặp chồng ở sân bay mới thực sự an tâm là chồng đã bình an trở về".

dsc00288-6698-1663896121.jpeg
Sau những tháng ngày bị giam giữ tại Malaysia, họ cuối cùng cũng được trở về nhà. (Ảnh: PLO)

Cùng bị bắt trên chuyến tàu QNa 95005 TS, với anh Trần Minh Pháp (ngụ tỉnh Quảng Nam), những ngày bị giữ tại Malaysia là một cơn ác mộng không thể nào quên. Niềm an ủi duy nhất mà anh Pháp có là những lần lén lút gọi điện thoại về báo bình an cho gia đình. Anh Pháp xúc động chia sẻ: “Ngày nghe tin sắp được chuộc về, hai, ba ngày liền tôi chỉ biết nằm khóc vì mừng quá, không có nơi nào bằng ở đất nước mình, ở nhà tôi còn có vợ, con đang đợi”.

Ông Tuấn (Quảng Nam) một thuyền viên bị bắt giữ khác nghẹn ngào suốt mấy tháng bị bắt giam, phải trải qua một cuộc sống khổ cực, đói và khát. Chỉ có duy nhất một lần các ngư dân mượn được điện thoại và lén gọi về cho người nhà, nói chuyện vài câu.

"Khi nhận được tin họ thả tự do, chúng tôi vui mừng tới mức không ngủ được, chỉ muốn về thật nhanh để gặp người thân", ông Tuấn nói.

dsc00372-802-1663896121.jpeg
Ngư dân xúc động khi gọi điện về báo bình an cho người thân. (Ảnh: PLO)

Sau khi 37 ngư dân nhập cảnh tại sân bay Tân Sân Nhất, ngay trong tối nay họ sẽ nối chuyến bay từ TP.HCM về Đà Nẵng và được chính quyền địa phương, người thân đón về nhà.

Trước đó vào ngày 25/8, 5 trong số 42 ngư dân trên tàu cá QNa 95005 TS đã được phía Malaysia trả tự do. Những người này về nước hồi giữa tháng 7, là các trường hợp thuộc diện trẻ vị thành niên và người có bệnh nền.

Thu Hằng