Tàu cá Quảng Ngãi bị ca nô nước ngoài tấn công ở quần đảo Trường Sa khiến 1 ngư dân bị thương

Đặng Thu Hằng
11 ngư dân đang đánh bắt bá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam bất ngờ bị ca nô lạ của nước ngoài tấn công bằng vũ khí. Vụ việc xảy ra đã khiến 1 ngư dân bị trọng thương.

Theo đó, ngày 17/9, thông tin từ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận thông tin và đang tiến hành điều tra, xác minh vụ thuyền viên bị bắn gây thương tích khi đang hoạt động tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Cụ thể, vào khoảng 22 giờ ngày 9/9, khi tàu cá QNg 90962 TS do ông Bùi Duy Tân là thuyền trưởng đã sử dụng 2 ca nô khai thác hải sản tại toạ độ 08°22’ N-115°17' E. Bỗng nhiên xuất hiện 3 người nói tiếng nước ngoài, đi trên ca nô và có trang bị vũ khí. Họ tiếp cận khống chế, lấy đi một số ngư cụ, hải sản và bắn nhiều phát đạn. Vì khi đó là giữa đêm tối, một ngư dân đã bị viên đạn xuyên qua bàn chân và ngất xỉu trên biển.

b8228cf707cac3949adb-1663415297.jpeg
Tàu cá QNg-90962 TS. (Ảnh: Kinh Tế và Đô Thị)

Thuyền trưởng Bùi Duy Tân chia sẻ với Tiền Phong: “Sau khi trấn áp, cướp tài sản và bắn người bị thương, ca nô nước ngoài rời đi, tôi liền đưa 2 ca nô về tàu mẹ và chở thuyền viên bị nạn vào đảo Tiên Nữ cấp cứu. Sau đó tôi tiếp tục đưa ngư dân Quân về đảo Phan Vinh để tiếp tục chữa trị vết thương, các bác sĩ ở đảo Phan Vinh mổ vết thương bị đạn xuyên và xác nhận thuyền viên bị gãy xương, đứt gân”.

3b753b43b37e77202e6f-1663416003.jpeg
Ngư dân Võ Minh Quân bị bắn trọng thương chân trái. (Ảnh: Kinh tế và Đô Thị)

Tại đảo Phan Vinh, các bác sĩ mổ vết thương do đạn bắn, xác nhận ngư dân Võ Minh Quân bị gãy một chiếc xương và gân. Còn những phần khác không có X-Quang nên không xác định cụ thể. 2 ngày sau đó, tàu QNg-90962 TS khởi hành về đất liền. Chiều 16/9, tàu cập cảng Sa Kỳ. Sau khi về đến cảng Sa Kỳ, thuyền viên Võ Minh Quân được gia đình tiếp nhận, đưa đến bệnh viện tiếp tục chữa trị vết thương.

Ngư dân Võ Minh Quân nhớ lại: "Tôi nghe súng nổ, nằm xuống thì chân bị trúng 1 phát đạn, tê từ chân lên cả một bên người, sau đó không biết gì nữa”.

b5b1bc9934a4f0faa9b5-1663415958.jpeg
Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi thăm ngư dân bị thương. (Ảnh: Tiền Phong)

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thông tin: "Ngay khi các ngư dân về đất liền, tôi cùng đại diện các ngành chức năng đã đến nhà thăm hỏi. Hiện ngư dân Võ Văn Quân đã được đưa ra Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ".

Vụ việc đang được Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi tiếp tục xác minh nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của ngư dân khi hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thu Hằng