Ngày Dân số thế giới (11/7): Giải phóng tiềm năng của phụ nữ và trẻ em gái

Đặng Thu Hằng
Giải phóng tiềm năng của phụ nữ và trẻ em gái sẽ khuyến khích khả năng của một nửa thế giới để lãnh đạo, mang đến những ý tưởng, sáng kiến sáng tạo cho một xã hội tốt đẹp hơn.
Giám đốc điều hành UNFPA, Tiến sĩ Natalia Kanem. (Ảnh: dpi.gov.gy)
Giám đốc điều hành UNFPA, Tiến sĩ Natalia Kanem. (Ảnh: dpi.gov.gy)

Đây là thông điệp kêu gọi bình đẳng giới, nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái, được truyền tải bởi Giám đốc điều hành Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Tiến sĩ Natalia Kanem, nhân Ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2023. Báo Nhân dân xin trân trọng giới thiệu toàn văn thông điệp.

Hãy tưởng tượng một thế giới với 8 tỷ người của chúng ta mỗi người có một tương lai với đầy hứa hẹn và tiềm năng. Và bây giờ chúng ta hãy mở mắt ra để nhìn vào thực tại khi 4 tỷ phụ nữ và trẻ em gái - một nửa nhân loại - đang bị phân biệt đối xử chỉ vì giới tính của họ.

Cách đây 30 năm, tại Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển (ICPD), chúng ta đã đề ra mục tiêu cần đạt được một thế giới mà người dân được sống thọ hơn, khỏe mạnh hơn và thụ hưởng các quyền và lựa chọn nhiều hơn trước đây.

Tầm nhìn này đã trở thành hiện thực ở nhiều khía cạnh. Trên thực tế, dân số thế giới hiện đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, phần lớn nhờ vào những cải thiện trong chăm sóc sức khỏe và tăng tuổi thọ.

Ngày Dân số thế giới (11/7): Giải phóng tiềm năng của phụ nữ và trẻ em gái ảnh 1

Lắng nghe điều phụ nữ và trẻ em gái mong muốn có thể giúp khai thác được sức mạnh của một nửa dân số thế giới để giải quyết những thách thức lớn nhất về dân số. (Ảnh minh họa: UNFPA)

Tuy nhiên, khi chúng ta vui mừng với các tiến bộ đã đạt được, chúng ta cũng phải nhận thấy với hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người khác, đạt được mục tiêu hứa hẹn như trên vẫn còn rất xa vời.

Ngày Dân số thế giới năm nay là dịp để nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể đạt được một tương lai bền vững, hòa bình và thịnh vượng như đã được đưa ra tại Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển và trong Chương trình Nghị sự về Phát triển bền vững đến năm 2030, nếu chúng ta khai thác được sức mạnh của mỗi người dân đang sống trên hành tinh của chúng ta.

Khi chúng ta giải phóng toàn bộ tiềm năng của phụ nữ và trẻ em gái, khuyến khích và nuôi dưỡng những mong muốn về cuộc sống, gia đình và sự nghiệp của họ, chúng ta sẽ khuyến khích khả năng của một nửa thế giới để lãnh đạo, mang đến những ý tưởng, sáng kiến sáng tạo cho một xã hội tốt đẹp hơn.

Hiện thực hóa sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản và quyền cho tất cả mọi người là cơ sở của bình đẳng giới, nhân phẩm và cơ hội. Tuy vậy, hơn 40% phụ nữ trên thế giới không thể thực hiện quyền quyết định cơ bản nhất đó là quyết định có con hay chưa có con.

Trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, bao gồm trao quyền thông qua giáo dục và tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại giúp họ thực hiện những khát vọng và kiến tạo, định hướng cho cuộc sống riêng của bản thân.

Thúc đẩy bình đẳng giới là giải pháp xuyên suốt cho mọi mối quan tâm về dân số. Tại các quốc gia đang già hóa dân số với mối quan tâm về năng suất lao động, việc đạt được bình đẳng giới trong lực lượng lao động sẽ là phương thức hiệu quả nhất để tăng trưởng về sản lượng và thu nhập.

Trong khi đó, ở những quốc gia có tốc độ tăng dân số nhanh, việc trao quyền cho phụ nữ thông qua giáo dục và kế hoạch hóa gia đình có thể đem lại lợi ích to lớn về nguồn nhân lực và tăng trưởng kinh tế toàn diện.

Cách đây 30 năm, thế giới đã đoàn kết vì một tầm nhìn chung cho tương lai, một tầm nhìn ở đó quyền của phụ nữ và trẻ em gái được công nhận như là trọng tâm của phát triển toàn cầu.

Giải pháp đã rõ ràng: Thúc đẩy tiến bộ về bình đẳng giới thông qua tiếp cận sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản và các quyền, cải thiện giáo dục, các chính sách lao động phù hợp và các quy chuẩn bình đẳng ở nơi làm việc và gia đình sẽ mang lại những gia đình khỏe mạnh hơn, nền kinh tế vững mạnh hơn và xã hội bền vững.

Đến hôm nay, thông điệp về bình đẳng giới này vẫn luôn mạnh mẽ và có sức lan tỏa như được tuyên bố trước đây. Quyết tâm của chúng ta cũng phải mạnh mẽ như vậy.

Chúng ta một lần nữa hãy đồng lòng hướng tới một thế giới ở đó mỗi người trong chúng ta đều có cơ hội bình đẳng để phát triển, và chúng ta hãy cùng chung sức để bảo đảm đạt được một hiện thực mà sự thịnh vượng của mỗi quốc gia, bất kể quy mô hay giai đoạn phát triển chính là người dân của quốc gia đó, và điều đó có nghĩa là mọi người dân chứ không phải chỉ có một nửa dân số nam.

Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) sẽ đồng hành với tất cả 8 tỷ người để mỗi người có thể được tự thực hiện các quyền của bản thân và đưa ra được các quyết định lựa chọn cho riêng mình. Vì chỉ có như vậy, chúng ta mới có được một tương lai bình đẳng và thịnh vượng cho tất cả mọi người.