Những suất ăn miễn phí người dân Sóc Sơn dành cho các sĩ tử

Nguyễn Diệp Linh
Đồng cảm với các sĩ tử và phụ huynh ở xa phải chật vật tìm chỗ ăn và nghỉ trưa, nhiều hộ dân ở gần điểm thi Trung Giã (Sóc Sơn – Hà Nội) đã phối hợp cùng chi hội Phụ Nữ thôn Phố Nỉ và Xuân Sơn tổ chức nấu hàng trăm suất ăn phục vụ miễn phí cho các thí sinh tại đây.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 1

9h sáng, ông Chiến cùng nhiều người dân Phố Nỉ và Xuân Sơn đã tất bật các công đoạn chuẩn bị cho bữa trưa của các sĩ tử.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 2

Bà Vũ Thị Hiền (vợ ông Chiến) - đầu bếp chính của những suất ăn “0 đồng” chia sẻ: “Thấy cảnh các con mọi năm thi cử vất vả, buổi trưa đi tìm chỗ ăn quanh đây lại ít nên chúng tôi quyết định nấu cơm phục vụ các con. Biết sức mình có hạn, vậy mà khi đem việc này đi bà với mấy hộ quanh đây thì ai ai cũng ủng hộ”. Bà Hiền cho biết trong khi đôi tay vẫn thoăn thoắt xào nấu.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 3

Những người dân nơi đây ai có tiền thì góp tiền, ai có thực phẩm thì góp thực phẩm, ai không có gì thì góp công. Xung quanh khu vực điểm thi của Trung Giã 2 ngày này đâu đâu cũng vang lên tiếng cười nói, nhộn nhịp như làng đang có hội.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 4

Ngày thi thứ hai cũng là ngày thi cuối cùng, lượng thí sinh và phụ huynh ở lại đây ăn trưa và nghỉ ngơi rất đông. Tất cả không gian còn trống của các hộ dân đều được tận dụng.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 5

Lực lượng tiếp sức mùa thi của BCH Đoàn xã Trung Giã và Trường THPT phải tất bật hỗ trợ cho kịp chuyển những suất ăn đến tay các sĩ tử và phụ huynh.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 6

Các phụ huynh ở xa vô cùng phấn khởi và cảm kích với sự nhiệt tình tiếp đón của người dân nơi đây.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 7

Phụ huynh Nguyễn Hồng Tâm (Kim Hoa – Mê Linh) cho biết: “bố con tôi cách trường rất xa, khoảng hơn 30km. Hôm qua quả thật là không biết, hôm nay đi tìm quán cơm thì được chỉ ở đây có một số gia đình phát tâm giúp đỡ cho thí sinh ở xa có nơi ăn chốn nghỉ. Lần đầu tiên đưa con đi thi, cũng là lần đầu tiên được ăn bữa cơm tiếp sức mùa thi. Thật sự, bố con tôi rất cảm kích với tấm lòng của bà con ở đây”.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 8

Trải qua 3 môn thi kéo dài của buổi sáng, hầu hết các sĩ tử đều tỏ ra rất mệt mỏi.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 9

Tuy vậy, do không mất nhiều thời gian để di chuyển nên ngay khi vừa ăn trưa xong các sĩ tử đã có nhiều thời gian hơn để tranh thủ ôn bài ngay tại chỗ, sẵn sàng cho môn thi cuối cùng vào buổi chiều.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 10

Các thành viên của đội tiếp sức mùa thi cũng hào hứng nhận những suất ăn miễn phí sau khi phục vụ các phụ huynh và sĩ tử.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 11

Tại nhà của ông Trần Văn Giao (cách điểm thi 100m), khoảng sân được bắc rạp kê bàn ghế đã kín người. Các sĩ tử cùng phụ huynh được mời cả vào trong nhà. Ông Giao cho biết, buổi trưa ngày hôm nay ông cùng mọi người đã chuẩn bị gần 200 suất ăn, gần gấp đôi so với ngày hôm qua.

nhung suat an mien phi nguoi dan soc son danh cho cac si tu hinh anh 12

Thầy giáo về hưu này dù đã 87 tuổi nhưng vẫn luôn tay luôn chân phục vụ các sĩ tử. Với mong muốn các thế hệ học trò được tạo điều kiện tốt nhất để học tập, ông Giao mong muốn những năm sau mô hình này được nhiều phụ huynh biết đến để không còn cảnh các bậc cha mẹ phải chật vật tìm chỗ ăn chỗ nghỉ cho con em mình mỗi khi mùa thi đến.

Tuấn Anh/VOV.VN