Ngành Giáo dục Thừa Thiên – Huế làm gì để thôi không còn nạn bạo lực học đường ?

Tuấn Tài
Tuy chỉ mới bắt đầu năm học mới 2022 – 2023 chưa đầy một tháng nhưng ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên – Huế liên tiếp ghi nhận các vụ bạo lực học đường (BLHĐ). Trước vấn nạn này, ngành giáo dục địa phương này đã có các biện pháp mạnh để giảm thiểu vấn nạn trên.

Trước đó, như Tạp chí Nhân đạo đã đưa tin, kể từ khi khai giảng năm học mới đến nay tại Thừa Thiên – Huế đã liên tục xảy các vụ BLHĐ, có thể kể ra các trường như: trường THCS Chu Văn An – TP. Huế, trường THCS Phong Sơn – huyện Phong Điền, trường THCS Lộc Thủy – huyện Phú Lộc. Điều đáng nói rằng, nếu như trước đây vấn nạn BLHĐ chỉ tập trung ở các nam sinh thì nay đa phần xảy ra ở các nữ sinh.

Vấn nạn BLHĐ không chỉ ảnh hưởng đến học sinh về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm mà còn làm ảnh hưởng đến ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên – Huế vốn là địa phương luôn được biết đến có nhiều thành tích cao trong giảng dạy và xây dựng lối sống cho học sinh.

Trước thực trạng trên, vừa qua Sở GĐ – ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có cuộc họp khẩn để bàn cách giảm thiểu BLHĐ.

chan-danh-nu-sinh-2-1042-1663932699.jpg
Hai nữ sinh trường THCS Chu Văn An - TP. Huế đánh nhau trong ngày tựu trường năm học 2022 - 2023

Theo đó, ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế, đề nghị các phòng ban nghiên cứu tìm hiểu, phân tích kĩ nguyên nhân, đề xuất giải pháp quản lý, khẩn trương chỉ đạo các cơ sở giáo dục chấn chỉnh, khắc phục tình trạng này.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chủ yếu nằm ở khâu phòng ngừa. Công tác nhận định tình hình chưa nhanh nhạy, việc nắm bắt thông tin, dư luận trong học sinh chưa kịp thời, vụ việc còn chậm được phát hiện, khiến những mâu thuẫn giữa học sinh với học sinh không được can thiệp, can ngăn giải quyết. Đồng thời với lứa tuổi này tâm lý của các em bị nhiều yếu tố tác động, ảnh hưởng, các em thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc; ngoài ra, nguyên nhân còn đến từ công tác quản lý của nhà trường và gia đình, xã hội thiếu sự quan tâm thường xuyên.

Người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu các cơ sở giáo dục thành lập Ban phòng chống BLHĐ tại đơn vị do thủ trưởng thủ trưởng cơ quan, đơn vị làm Trưởng ban và các thành viên là các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp, công an địa phương, đại diện cha mẹ học sinh làm thành viên. Nâng cao trách nhiệm giáo viên chủ nhiệm, quan tâm các em học sinh yếu thế, học sinh chưa ngoan để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ, bảo vệ phù hợp; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo lực học đường bảo đảm công khai, nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

nu-sinh-danh-nhau-166337788238765347415-1663932834.jpg
Nữ sinh trường THCS Lộc Thủy - huyện Phú Lộc bị bạn đánh chảy máu đầu

Thiết lập các kênh thông tin về bạo lực học đường của cơ sở giáo dục. Nắm bắt tâm lý học sinh, kịp thời phát hiện để tư vấn và xử lý những mâu thuẫn, xung đột trong trường học.

Lãnh đạo Sở GD – ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế nhấn mạnh việc tăng cường giải pháp chấn chỉnh tình trạng BLHĐ là hết sức cần kíp, đồng thời đề nghị các phòng chức năng tham mưu chỉ đạo, định hướng các giải pháp, theo dõi, nắm thông tin tình hình, cách xử lý các vụ việc để có hướng chỉ đạo xử lý dứt điểm, có biện pháp đủ mạnh để giáo dục học sinh vi phạm và răn đe, phòng ngừa các hành vi bạo lực tái diễn đối với học sinh

Ngay sau đó Sở GD – ĐT tỉnh này đã đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống BLHĐ ngay từ đầu năm học 2022 – 2023 để vấn nạn này không còn là nỗi ám ảnh đối với các em học sinh.

Đình Duy