Mừng thọ đầu xuân, nét đẹp văn hóa đầu năm mới

Nguyễn Hồng Hạnh
Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều địa phương, gia đình tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi, cầu mong năm mới các cụ có sức khỏe dồi dào, sống lâu cùng con cháu.

Việc chúc thọ, mừng thọ đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt Nam vào những ngày trước, trong và sau tết, qua đó thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông bà, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục.

mung tho dau xuan net dep van hoa dau nam moi hinh 1

Đầu xuân năm mới, theo thông lệ hàng năm, các khối xóm sẽ tổ chức mừng thọ chung cho các cụ trong khối làng.

Lễ mừng thọ thường nhằm dịp đầu xuân, sinh nhật để con cháu báo hiếu ông bà, cha mẹ. Lễ to hay nhỏ đều thể hiện được niềm vui của gia đình có người sống thọ.

Xuân về mang theo không khí rộn ràng, vui tươi của năm mới. Trong không gian đầm ấm của mỗi gia đình, con cháu tụ họp đông đủ, quây quần bên ông bà, cha mẹ, bên mâm cơm ngày tết, chúc nhau những điều may mắn, bình an. Đây cũng là dịp các địa phương, gia đình tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi.

Theo thông lệ hàng năm, vào dịp đầu xuân mới, khắp các địa phương trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, Nghệ An lại tổ chức mừng thọ, chúc thọ các bậc cao niên. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống thể hiện lòng hiếu thảo, sự tôn kính của thế hệ trẻ đối với ông bà, cha mẹ nhằm tôn vinh, khích lệ những người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục đem sức lực, tinh thần, trí tuệ cống hiến cho gia đình và xã hội.

Ghi nhận tại khối 11, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, sáng mùng 4 Tết Nguyên đán, không khí rộn ràng khắp xóm làng, khi con cháu về tề tựu đông đủ các gia đình cùng nhau ăn Tết, cùng nhau chúc thọ, mừng thọ đầu năm mới cho các cụ lớn tuổi.

Theo đó, lễ mừng thọ được tổ chức cho các cụ 70, 80 và trên 90 tuổi. Thông thường là các cụ trên 70 tuổi, với mong muốn các cụ sống vui, sống khỏe sống lâu cùng con cháu.

Ở tuổi 80, năm nay, cụ Lê Huy Mợi (khối 11, thị trấn Quỳ Hợp, Nghệ An) dậy từ sáng sớm, cùng con cháu đến hội trường văn hóa của khối để chuẩn bị cho lễ mừng thọ, cụ Mợi xúc động chia sẻ: “Ở tuổi đã cao, đầu năm mới được con cháu, xóm làng tổ chức mừng thọ tôi rất vui, rất xúc động.”

mung tho dau xuan net dep van hoa dau nam moi hinh 2

Tại buổi lễ mừng thọ, các địa phương trong huyện sẽ tổ chức tặng quà, trao bằng chúc thọ và biểu diễn văn hóa, văn nghệ, đọc thơ của người cao tuổi... Lễ chúc thọ, mừng thọ đã trở thành hoạt động văn hóa có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ kính lão, trọng thọ.

mung tho dau xuan net dep van hoa dau nam moi hinh 3

Việc tổ chức lễ mừng thọ tại hội trường văn hóa của khối tạo nên tinh thần gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

mung tho dau xuan net dep van hoa dau nam moi hinh 4

Ngày Tết, con cháu tề tựu, nhiều gia đình đã về tặng hoa, chúc mừng ông bà, bố mẹ mình thêm tuổi mới. Mừng thọ đầu xuân cùng với nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc người cao tuổi của gia đình và cộng đồng là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, tô thắm truyền thống đạo lý nhân văn của dân tộc, thể hiện sự tôn trọng của xã hội với người cao tuổi, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông bà, cha mẹ.

Quang Hùng