Máy bay không người lái của Mỹ X-37B trở về trái đất sau gần 2 năm rưỡi trên quỹ đạo

Nguyễn Diệp Linh
Ngày 12/11, máy bay không người lái Boeing X-37B của Mỹ đã hạ cánh sau 908 ngày trên quỹ đạo.

AlArabiya dẫn nguồn từ Boeing cho hay, máy bay không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida ngày 12/11 sau gần 2 năm rưỡi trên quỹ đạo.

Boeing cho biết trong một tuyên bố, tàu con thoi không người lái X-37B, bay lần đầu tiên vào năm 2010, đã trải qua hơn 10 năm trong không gian và đã đi hơn 1,3 tỷ dặm trong sáu chuyến bay.

 Thiết bị bay không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida sau gần 2 năm rưỡi trên quỹ đạo. (Ảnh: USAF)Thiết bị bay không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida sau gần 2 năm rưỡi trên quỹ đạo. (Ảnh: USAF)

Trưởng Bộ phận Hoạt động Không gian Chance Saltzman cho biết, “nhiệm vụ này nhấn mạnh sự tập trung của Lực lượng Không gian vào việc hợp tác khám phá không gian và mở rộng khả năng tiếp cận không gian với chi phí thấp cho các đối tác của chúng tôi, cả trong và ngoài Bộ Không quân”.

X-37B được phát triển cho Không quân bởi United Launch Alliance, một liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin. X-37B là một máy bay không người lái có thể tái sử dụng do Boeing phát triển cho Không quân Mỹ (sau này dự án được Lực lượng Vũ trụ Mỹ tiếp quản). Kích thước của X-37B dài 8,8 mét và rộng 4,5 (sải cánh). X-37B có khoang chở hàng có thể mở rộng, giống như Tàu con thoi (X-37B ban đầu được lên kế hoạch đưa lên quỹ đạo trong khoang chở hàng của tàu con thoi và không sử dụng tên lửa). Bên trong khoang có thể đặt cả thiết bị tĩnh và vệ tinh.

Chương trình phát triển máy bay X-37B bắt đầu vào năm 1999, ban đầu nó là một dự án của NASA, nhưng đến giữa những năm 2000, nó đã được bàn giao cho quân đội.

X-37B được biết đến với các nhiệm vụ dài ngày. Nhiệm vụ đầu tiên kéo dài 224 ngày, và mỗi lần sau đó dài hơn lần trước. Chuyến bay cuối cùng bắt đầu vào ngày 17/5/2020.

Trong số các mục tiêu của sứ mệnh này là tiến hành một số thí nghiệm khoa học và kỹ thuật, bao gồm cả việc tạo ra năng lượng bằng các tấm pin mặt trời và truyền đến Trái đất bằng bức xạ vi ba. Các nhà tổ chức phóng cũng cho biết X-37B sẽ phóng một microatellite FalconSat 8.

Trước lần phóng X-37B cuối cùng vào tháng 5/2020, Lầu Năm Góc đã đề cập đến một loạt thí nghiệm khoa học mà tàu con thoi này nên tiến hành. Cần phải kiểm tra xem một số vật liệu nhất định phản ứng như thế nào với các hiện tượng khác nhau trong không gian. Đặc biệt, các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu cách bức xạ vũ trụ xung quanh ảnh hưởng đến một số loại hạt, và kiểm tra khả năng chuyển đổi bức xạ mặt trời thành năng lượng điện vô tuyến.

Theo Infonet