Indonesia công bố nguyên nhân vụ máy bay lao xuống biển làm 62 người thiệt mạng

Nguyễn Diệp Linh
Các nhà điều tra Indonesia kết luận, vấn đề kỹ thuật và lỗi phi công là nguyên nhân khiến chiếc Boeing 737 chở 62 người lao xuống biển.

Trong báo cáo kết luận điều tra được công bố hôm nay, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết hệ thống ga tự động của chiếc Boeing 737-500 thuộc hãng Sriwijaya Air đã gặp trục trặc, khiến nó bị nghiêng và chệch khỏi hành trình ban đầu chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Chiếc máy bay 26 năm tuổi sau đó lao xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta ngày 9/1/2021, khiến toàn bộ 62 người trên khoang thiệt mạng. Các nhà điều tra cho biết ngoài lỗi kỹ thuật với hệ thống ga, phi công cũng đã chủ quan, có thể dẫn đến "ít giám sát hơn" trong buồng lái, đồng nghĩa họ không phát hiện được phi cơ thay đổi đường bay và không phản ứng đủ nhanh.

may-bay-roi-111122-1668127837.jpgLực lượng cứu hộ tìm kiếm máy bay Hãng hàng không Sriwijaya Air bị rơi ở ngoài khơi Jakarta, Indonesia ngày 10/1/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo FlightRadar24, máy bay mất độ cao 3.000 m trong vòng một phút trước khi biến mất khỏi radar, khoảng 4 phút sau khi cất cánh. Kiểm soát không lưu tại sân bay đã hỏi phi công tại sao máy bay lại hướng về phía tây bắc thay vì đường bay dự kiến, chỉ vài giây trước khi nó gặp nạn.

Báo cáo cũng chỉ ra một số nguyên nhân khác gây ra thảm họa, như phi công thiếu kỹ năng, kiến thức để phản ứng với những tình huống như vậy, do không có những quy định và hướng dẫn cụ thể.

Các tổ bay trước đó mô tả hệ thống ga của máy bay "không hoạt động tốt" và nó đã được sửa chữa nhiều lần trước chuyến bay định mệnh, theo báo cáo điều tra sơ bộ sau tai nạn.

Sriwijaya Air là hãng hàng không giá rẻ được thành lập năm 2003 có trụ sở tại Jakarta, chủ yếu vận hành các chuyến bay nội địa và Đông Nam Á, sở hữu khoảng 19 máy bay Boeing.

Indonesia là quốc gia quần đảo rộng lớn với hồ sơ an toàn hàng không không mấy tích cực, dù chủ yếu dựa vào vận tải hàng không để kết nối hàng nghìn hòn đảo trên khắp đất nước.

Quốc gia Đông Nam Á này đã hứng chịu 3 thảm kịch máy bay thương mại kể từ năm 2014. Tháng 10/2018, 189 người thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air lao xuống biển. Năm 2014, một máy bay A320 đã lao xuống biển Java trong thời tiết xấu, khiến 162 người thiệt mạng.

Vũ Hạnh (T/h)