Mang quà Tết đến với những mảnh đời xóm chạy thận

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bệnh tật, nghèo túng khiến cuộc sống ở xóm chạy thận vẫn bé mọn và giản đơn đến nao lòng dù Tết đến xuân về. Với mong muốn mang ấp áp sẻ chia yêu thương, những tấm lòng từ Hội Đá quý Việt Nam đã được trao tặng tới Xóm.

Chiều 11/2 (tức vào ngày 26 Tết), các mạnh thường quân và đại diện Hội Đá quý Việt Nam là chủ các thương hiệu đá quý uy tín đã có mặt tại 21 Lê Thanh Nghị để trao tặng 30 triệu đồng kêu gọi được tại sự kiện Hội chợ Đá Quý được tổ chức bởi Hội Đá quý Việt Nam và Đá Quý King Gems cho những mảnh đời đang từng ngày, từng giờ chống chọi với bệnh suy thận.

1
Hội Đá quý Việt Nam đã kêu gọi các mạnh thường quân và trích quỹ trao tặng tượng trưng số tiền 30 triệu đồng ngay tại sự kiện Hội chợ Đá Quý ở Triển lãm Vân Hồ, số 2 Hoa Lư, HN cho cư dân xóm chạy thận.

Từ  phố Lê Thanh Nghị ồn ã đi vài bước chân vào xóm chạy thận là như sang một thế giới khác - tĩnh lặng và tiêu điều. Cả đoàn đi ai cũng thấy xót xa trước không gian sống tạm bợ và số phận con người nơi đây.

Đập vào mắt là những căn phòng tồi tàn, ẩm thấp lợp mái phibro xi măng, mỗi phòng rộng chưa tới 10m2. Ngày nắng thì nóng như thiêu, ngày mưa thì nước ngập, dột tứ phía nhưng họ vẫn trụ lại ở đó nhằm tiết kiệm chút tiền ít ỏi bù đắp vào chi phí chữa bệnh.

2
Ông Nguyễn Thọ Toàn - Phó Chủ tịch Hội Đá quý Việt Nam chia sẻ cùng cư dân xóm chạy thận.

Xưa nay người ta vẫn nói bệnh thận là bệnh “con nhà giàu”, bởi nó khiến người không may mắc bệnh tiêu tốn những món tiền khổng lồ cho việc chạy chữa. Thế nhưng oái ăm là 100% cư dân của xóm chạy thận đều là người nghèo. Mà mắc bệnh này thì giàu cùng nghèo trong chớp mắt bởi chi phí lọc máu liên tục để kéo dài sự sống tại Bệnh viện Bạch Mai.

3
Số tiền mặt 30 triệu đồng được Phó Chủ tịch Hội Đá quý Việt Nam trao trực tiếp cho em Kim Kiều Oanh - đại diện xóm chạy thận Lê Thanh Nghị.

Bệnh tật đau đớn, sức khỏe suy kiệt, ngày ngày những mảnh đời nơi đây vẫn đi kiếm sống để lấy tiền chạy thận. Cứ 3 ngày chạy lọc máu một lần, một tháng chạy 13 lần, tháng nào không có tiền, chạy thiếu lần nào thì sức khỏe suy kiệt, tụt huyết áp, khiến chân tay bủn rủn.

“Mỗi tháng cư dân chạy thận tốn khoảng 2 triệu đồng tiền thuê nhà, điện nước. Ăn uống, chạy thận cũng tốn gấp 2 lần nữa. Ngày Tết, ai còn sức thì làm đủ thứ. Từ bán hàng rong, đánh giày, dọn nhà thuê... Thêm đồng nào hay đồng đó vì... cuộc "trường chinh" còn dài lắm", trưởng xóm chạy thận Mai Anh Tuấn chia sẻ.

Hơn 150 mảnh đời ở xóm chạy thận và đại diện Hội Đá quý Việt Nam hòa chung trong không khí ấm áp của yêu thương chia sẻ, dù số tiền không nhiều nhưng chắc chắn đã mang tới ánh nắng ấm áp, nụ cười đã hiện hữu trên những khuôn mặt khắc khổ xua tan đi không khí tiêu điều nơi đây.

4
Đại diện xóm chạy thận - trưởng xóm Mai Anh Tuấn cảm ơn đoàn đại diện Hội Đá quý Việt Nam và các mạnh thường quân.

Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một quê hương, nhưng hơn 20 năm nay, họ đã chọn những căn nhà tuềnh toàng nằm trong con ngõ 121 phố Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội để làm “mái ấm” của đời mình. 

Cả đoàn lắng nghe những câu chuyện mảnh đời ở xóm chạy thận mà thấy xót xa vô cùng. Gần trưa ngày cuối đông, nắng ấm áp trên đỉnh đầu không xóa đi được cái lạnh ở xóm chạy thận. Năm mới, câu chúc sức khỏe dường như là nguyện ước đến đau lòng của những con người từng ngày giành giật sự sống nơi đây. Hội Đá Quý Việt Nam sẽ còn tiêp tục kêu gọi các mạnh thường quân để mang được thật nhiều ấm áp tới xóm chạy thận Lê Thanh Nghị.

PV