Mang đến cho bệnh nhân một diện mạo hoàn thiện

Tạp Chí Nhân Đạo
Từ ngày 22 – 29/04/2017, nhiều trẻ em không may mắc phải các dị tật vùng sọ, mặt sẽ được khám và phẫu thuật miễn phí trong chương trình phẫu thuật từ thiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc phối hợp với Tổ chức Y tế thiện nguyện Vương quốc Anh mang tên Facing The World (FTW) tổ chức.
mang-den-cho-benh-nhan-mot-dien-mao-hoan-thien
Bác sĩ Niall Kirkpatrick trực tiếp thăm khám bé Trần Vân Khánh (TP.Hồ Chí Minh)

Theo đó, các trường hợp dị tật vùng mặt, hàm, tai, u máu, đa dị tật… sau khi khám lâm sàng có thể đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe sẽ được tiến hành phẫu thuật chỉnh hình miễn phí, nhằm mang đến cho bệnh nhân một diện mạo mới hoàn thiện hơn, giúp họ khỏe mạnh và tự tin sống hòa nhập cùng cộng đồng. Trong ngày đầu triển khai chương trình, đã có 28 bệnh nhân được khám lâm sàng và xem xét kết quả đầy đủ khả năng, phù hợp được chỉ định phẫu thuật.

Bé Trần Vân Khánh (sinh năm 2012, ở phường Tam Bình, TP.Hồ Chí Minh) bị dị tật Hội chứng Apert, tật dính khớp sọ sớm. Bé rất tự ti, không hòa nhập với các bạn của mình nên gia đình hết sức lo lắng. Sau khi hội chẩn, dự kiến Trần Vân Khánh sẽ được phẫu thuật vào sáng 24/4. Hy vọng, sau cuộc phẫu thuật lần này, bé Khánh sẽ có thể vui vẻ, bớt mặc cảm và hòa nhập với bạn bè. 

Chị Trần Thị Chiến (39 tuổi – mẹ của em Nguyễn Thị Thanh Nhàn (16 tuổi) ở Đan Phượng, Hà Nội) rưng rưng nước mắt chia sẻ: “Nhàn là con lớn trong gia đình, sinh ra hoàn toàn bình thường, không hiểu sao đến 11 tháng tuổi thì phát bệnh. Gia đình đã phải đưa đi thăm khám nhiều nơi và bác sĩ kết luận cháu bị u bạch mạch u bạch huyết. Gia đình chỉ trông chờ vào đồng ruộng nên rất khó khăn, chắt chiu được đồng nào lại chữa bệnh cho con. Nhàn đã trải qua nhiều đợt mổ, mỗi lần mổ tốn kém mấy chục triệu đồng. May mắn lần này được đoàn về thăm khám và mổ miễn phí, gia đình rất phấn khởi và vô cùng biết ơn các bác sĩ đã giúp đỡ”.

Nhìn bé Đinh Thị Hương (20 tháng tuổi, ở Tuyên Quang) trong hội trường ai cũng phải ấn tượng, bé rất xinh, nhanh nhẹn và đáng yêu, có lẽ bé chưa ý thức mình bị hở hàm ếch nên tung tăng chạy nhảy rất hồn nhiên. Chị Hoàng Thị Nghĩa (mẹ của bé Hương) chia sẻ: Hương bị hở hàm ếch bẩm sinh, khi mang bầu mấy tháng cuối đã phát hiện con bị hở hàm ếch, nhưng lúc đó thai đã to nên gia đình quyết sinh em bé. Nhờ chương trình này, năm ngoái cháu đã được phẫu thuật hở hàm ếch lần 1 miễn phí. Năm nay, lại chuẩn bị được phẫu thuật lần 2, hy vọng, sau lần phẫu thuật này con sẽ có một gương mặt hoàn thiện.

Trong đợt phẫu thuật từ thiện này, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật bởi các bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao. Bác sĩ Niall Kirkpatrick là một chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình danh tiếng tại Anh quốc. Với vai trò giám đốc chuyên môn của tổ chức FTW, BS. Niall Kirkpatrick đã từng đặt chân tới hơn 20 quốc gia trên thế giới và mang lại nụ cười cho rất nhiều em nhỏ dị tật bẩm sinh. Hiện nay, bác sĩ đang là Trưởng khoa phẫu thuật sọ mặt và nhãn khoa tại BV Chelsea & Westminster, London, Anh Quốc.

Bác sĩ Simon Eccles là thư ký kiêm bác sĩ phẫu thuật quỹ từ thiện FTW. Bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong vai trò là chuyên gia tư vấn phẫu thuật tạo hình sọ mặt cho trẻ em tại BV Chelsea & Westminster và giữ chức trưởng khoa phẫu thuật tạo hình của Hội Y khoa Hoàng gia từ năm 2010 đến nay.

Bác sĩ Nguyễn Nguyệt Nhã - nguyên Phó Trưởng khoa sọ mặt tạo hình Bệnh viện Nhi TW Hà Nội; đã và đang hợp tác với rất nhiều đoàn các bác sĩ nước ngoài sang Việt Nam thăm khám và phẫu thuật chỉnh hình nhân đạo

Hiện tại, FTW đang kết hợp với BV Đa khoa Hồng Ngọc và BV Hữu nghị Việt Đức triển khai các chương trình phẫu thuật tạo hình vùng sọ mặt, đồng thời đưa những bác sĩ Việt Nam đến Vương quốc Anh đào tạo chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật. Tới đây, mỗi năm sẽ có 15 bác sĩ Việt Nam sang Anh để học tập về kỹ thuật phẫu thuật sọ mặt. FTW mong muốn, sau khi trở về Việt Nam, các bác sĩ sẽ tiếp tục truyền đạt lại những kiến thức đã được học cho các bác sĩ trong nước.