Lô vắc xin COVID-19 đầu tiên về tới Việt Nam

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngày 24/2, 117.600 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca sẽ về đến sân bay Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu phòng chống dịch cấp bách hiện nay.

117.600 liều trong số 204.000 liều đã được phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2 này đã về Việt Nam sớm hơn dự kiến ban đầu. Số vắc xin này sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca.

Bộ Y tế hôm qua công bố 11 nhóm người được tiêm vắc xin Covid-19 trước, theo mức độ ưu tiên tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vắc xin hạn chế hiện nay. Trong đó, nhân viên y tế và nhân viên tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...) được ưu tiên hàng đầu.

vaccine-zeneca-16140103054491120483881
Ảnh minh họa

Ngay sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thành các thủ tục thông quan, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, với hệ thống bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất và nhập kho lạnh bảo quản tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 1/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký Quyết định số 983/QĐ-BYT phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo Bộ Y tế, vắc xin phòng Covid-19 được phê duyệt có tên Covid-19 Vaccine AstraZeneca; dạng bào chế là dung dịch tiêm; đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 8 liều hoặc 10 liều, mỗi liều 0,5ml. Vắc xin do Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đề nghị phê duyệt. Đây cũng là vắc xin COVID-19 đầu tiên được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam.

Ngày 17-2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1215/QLD-KD gửi Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam về việc nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho phòng, chống dịch bệnh. Cục đồng ý để công ty này nhập khẩu 204.000 liều vắc xin Covid-19 (vắc xin AstraZeneca). Công ty phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu và bảo đảm việc sử dụng vắc xin đúng mục đích, an toàn, hiệu quả theo đúng cam kết. Ngoài ra, công ty phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc và các quy định về dược có liên quan.

Sau lô vắc xin đầu tiên, trong nửa đầu năm 2021, VNVC sẽ đưa về Việt Nam 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca. Các nhóm ưu tiên và người dân trong nước sẽ chính thức được tiêm vắc xin Covid-19 chất lượng cao như tại châu Âu và nhiều quốc gia lớn trên thế giới, góp phần khống chế đại dịch, từng bước khôi phục nền kinh tế và ổn định cuộc sống.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca tên là ChAdOx, do AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford nghiên cứu, phát triển. Vaccine được điều chế dựa trên công nghệ vector virus, sử dụng virus cảm cúm vô hại từ tinh tinh.

Hiệu quả bảo vệ của vaccine dao động 62-90%, tùy thuộc vào liều tiêm. Có hai liệu trình vaccine khác nhau trong thử nghiệm. Ở phác đồ một, tình nguyện viên nhận một nửa liều, sau đó ít nhất một tháng được tiêm liều đầy đủ, đạt hiệu quả 90%. Phác đồ thứ hai tiêm hai liều đầy đủ cách nhau một tháng, đạt hiệu quả 62%. Hiệu quả trung bình của hai phác đồ là 70%.

P.V