Lịch thi chính thức THPT Quốc gia 2019

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ GD&ĐT vừa công bố lịch thi THPT Quốc gia 2019.

Sáng 20/3, tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên, Bộ GD&ĐT đã công bố lịch thi THPT quốc gia 2019.

Lịch thi cụ thể như sau:

Học sinh thi THPT quốc gia làm 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật Lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục Công dân).

Theo đó, lịch thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27/6, như năm 2018.

lich thi chinh thuc thpt quoc gia 2019
Kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 25 đến 27/6.

Trước đó, ngày 31/1/2019, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Những điểm cần chú ý trong kỳ thi

Trước bê bối gian lận điểm thi diễn ra ở nhiều tỉnh như Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình vào năm ngoái, dự thảo năm nay có nhiều thay đổi, trong đó đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn tiêu cực.

- Nếu như năm ngoái, thí sinh tự do được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi do Giám đốc Sở Giáo dục quyết định, thí sinh giáo dục thường xuyên được bố trí phòng thi riêng khi làm bài Khoa học xã hội thì năm nay hai nhóm này thi cùng với học sinh lớp 12. Việc lập danh sách sắp xếp phòng thi sẽ được thực hiện như bình thường, không có sự phân biệt giữa thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên hay học sinh THPT.

- Camera ghi hình giám sát đề thi, bài thi 24 giờ/ngày.

- Thay vì để Sở Giáo dục tổ chức chấm thi trắc nghiệm như mọi năm, năm 2019 Bộ Giáo dục giao cho các đại học chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi.

- Dữ liệu quét bài thi trắc nghiệm được mã hóa

- Kết quả thi THPT quốc gia chiếm 70% điểm tốt nghiệp

Năm 2019, Bộ Giáo dục dự kiến tăng tỷ trọng cho điểm thi THPT quốc gia trong xét công nhận tốt nghiệp THPT từ 50% ở năm trước lên 70%.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp cho hai đối tượng học sinh THPT và học sinh hệ GDTX.

lich thi chinh thuc thpt quoc gia 2019

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho biết đề thi THPT quốc gia 2019 được xây dựng theo ngưỡng vừa cơ bản để đạt mục đích xét tốt nghiệp, đồng thời sẽ có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển ĐH, CĐ.

Độ phân hóa của đề thi nằm chủ yếu lớp 12. Thí sinh có thể yên tâm, đề thi tham khảo vừa công bố có giá trị tham khảo, định hướng rất tốt cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong nhà trường.

Thiên Vân