Lan tỏa những hành động đẹp trong Tháng Nhân đạo

Nguyễn Diệp Linh
Tháng Nhân đạo năm 2023 (tháng 5) có chủ đề 'Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái', hàm chứa thông điệp ý nghĩa, kêu gọi mọi người cùng nhau thực hiện những việc làm tử tế xuất phát từ mệnh lệnh trái tim.

Hưởng ứng chủ đề này, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn thành phố đã và đang tích cực triển khai nhiều phần việc nhân đạo, từ thiện hướng về cộng đồng để lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội.

\

images1699071-1-1685170181.gif

Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc và tặng sữa cho người cao tuổi trên địa bàn xã để hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023. Ảnh: T.D

 

Qua 5 năm triển khai, Tháng Nhân đạo do Hội CTĐ Việt Nam khởi xướng đã vận động được hơn 2.052 tỷ đồng, trợ giúp hàng triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Một ý nghĩa đặc biệt quan trọng mà Tháng Nhân đạo mang đến đó chính là việc nâng cao nhận thức trong toàn xã hội, cổ vũ, phát huy, khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp nhân dân. Đây là nền tảng cần thiết để tạo dựng cộng đồng nhân ái.

Tại Đà Nẵng, thông qua việc triển khai Tháng Nhân đạo 5 năm qua, các cấp hội CTĐ đã huy động nguồn lực để triển khai các hoạt động hỗ trợ cho trên 60.000 người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa phương. Riêng năm 2022, các cấp hội CTĐ toàn thành phố vận động hỗ trợ 30.141 lượt người, trị giá hơn 8 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là trợ giúp 943 địa chỉ nhân đạo thuộc cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; hoàn thành 3 công trình nhân đạo với tổng giá trị trên 500 triệu đồng; trao tặng 7.000 hộp sữa trẻ em nghèo…

Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu tháng 5, các cấp hội CTĐ đã huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp cho các hoàn cảnh khó khăn. Trong căn nhà khang trang, vừa được khánh thành đầu tháng 5-2023, bà Nguyễn Thị Đạt (SN 1956, trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) không giấu xúc động vì đã có được ngôi nhà vững chãi, kiên cố. Bà Đạt cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, 2 vợ chồng tuổi cao, sức yếu. Lâu nay, vợ chồng bà sống trong căn nhà cấp 4, rộng khoảng 30m2, xây dựng từ năm 1981 và xuống cấp trầm trọng. Nhờ sự vận động của Hội CTĐ, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đà Nẵng hỗ trợ gia đình bà 60 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Vân hỗ trợ tháo dỡ, dọn dẹp nhà cũ và xây nhà mới.

“Có được ngôi nhà mới là mong muốn của gia đình tôi từ nhiều năm nay, nhưng không có điều kiện để thực hiện. Trước đó, mỗi lần mưa bão đến, gia đình chúng tôi đều rất lo lắng, sợ nhà sập bất cứ lúc nào. Nay nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị, gia đình tôi có được ngôi nhà mới kiên cố, vợ chồng tôi rất xúc động và biết ơn sự giúp đỡ này”, bà Đạt bày tỏ.

Ngoài bàn giao nhà CTĐ cho gia đình bà Đạt, 2 căn nhà CTĐ khác ở quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang cũng đang được thi công, chuẩn bị khánh thành. Đây là 3 trong số 10 nhà CTĐ mà các cấp hội CTĐ thành phố kế hoạch triển khai trong năm 2023. Trong đó, mỗi hộ được hỗ trợ 60 triệu đồng tự nguồn vận động của cộng đồng, xã hội. Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Lê Thị Như Hồng cho biết, Tháng Nhân đạo năm nay, các cấp hội CTĐ phấn đấu vận động nguồn lực đạt 5 tỷ đồng để trợ giúp 15.000 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác cần trợ giúp.

Trong đó, có 3 chương trình trọng tâm, gồm: dinh dưỡng cho trẻ em nghèo và khuyết tật; an toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn: hỗ trợ sinh kế cho 5 hộ ngư dân nghèo, khó khăn. Phấn đấu mỗi quận, huyện hội vận động xây dựng Quỹ CTĐ đạt tối thiểu 50 triệu đồng, phường, xã đạt tối thiểu 5 triệu đồng. Hiện này, các quận, huyện hội CTĐ đã và đang tổ chức khám chữa bệnh, tập huấn sơ cấp cứu và phát sữa cho người dân; trao địa chỉ nhân đạo, nhà CTĐ; vận động các CLB thuộc Thành Hội tổ chức chương trình 10.000 suất cơm 0 đồng…

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung, lãnh đạo thành phố đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của các cấp hội CTĐ trong tham gia, thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội. Sau 5 năm triển khai Tháng Nhân đạo, các cấp hội CTĐ toàn thành phố đã vận động quyên góp được hàng chục tỷ đồng để trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội. Tháng Nhân đạo năm 2023 là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo, tiếp tục nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Năm nay, Tháng Nhân đạo có chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, gắn với phong trào “Người tốt, việc thiện - chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” thể hiện truyền thống đoàn kết, nhân ái, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. “Sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân, cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trong hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023 sẽ tạo nên phong trào thi đua làm công tác nhân đạo rộng khắp, góp phần thúc đẩy thực hiện chương trình, mục tiêu an sinh xã hội. Khi những hành động đó được lan tỏa, sẽ nhân lên những giá trị tốt đẹp, tạo nên phong trào nhân đạo trên địa bàn thành phố ngày một mạnh mẽ hơn”, ông Trung nhấn mạnh.

THIÊN DUYÊN