Kiến ba khoang vào mùa, nhiều người nhập viện vì viêm da

Nguyễn Diệp Linh
Ba tháng gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khoảng 900 bệnh nhân bị viêm da kích ứng đến khám, riêng viêm da tiếp xúc với kiến khoang chiếm gần 50%.

Những ngày gần đây, các Bệnh viện Da liễu Trung ương, Da liễu Hà Nội và các bệnh viện đóng trên địa bàn Hà Nội tiếp nhận nhiều người dân bị viêm da nặng do tiếp xúc với kiến ba khoang. Số bệnh nhân lên đến hàng nghìn người.

8879-1666103023-1666254808.jpgBác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đáng lưu ý, nhiều người viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang nhưng lầm tưởng là bị giời leo, zona tự điều trị ở nhà sai cách, nhiều trẻ nhỏ chà xát, gãi, làm độc tố của kiến ba khoang lan rộng, khiến tổn thương càng nghiêm trọng.

Trong số những bệnh nhân đến khám sớm nhất tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, chị Nguyễn Hoa có vết lằn dài cắt ngang cổ. Chị Hoa cho biết mới đầu thấy cổ có vết đỏ hơi phù nề, đau rát chị tưởng giời leo tự mua thuốc về điều trị, vết thương không khỏi mà còn trợt loét lan rộng. Chị đến bệnh viện khám và được xác định viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang.

Bé Hân, 7 tuổi, đột ngột xuất hiện các thương tổn hồng ban, hơi phù nề, gây đau rát, ban đầu tưởng giời leo hóa vết đốt của kiến ba khoang. Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm da nặng do kiến ba khoang. Do trẻ chà xát, gãi, làm độc tố của kiến ba khoang lan rộng, khiến tổn thương càng nghiêm trọng.

tac-hai-nghiem-trong-cua-kien-ba-khoang-1666254248.jpg

Viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang. Ảnh: Dân trí

Trường hợp khác là Thanh, 19 tuổi, ở Ba Đình bị bỏng rát vùng bẹn do loại côn trùng này gây ra. Từng bị kiến ba khoang đốt, nam sinh không đi khám mà lấy thuốc cũ để bôi vào vùng tổn thương, khiến tình trạng càng nặng nề, trợt loét, đau đớn. Khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, Thanh được các bác sĩ xử lý tổn thương và kê thuốc điều trị.

Tương tự, chị Ngọc ở Hà Đông, cho biết buổi sáng ngủ dậy, chị thấy hơi nóng rát ở vùng gò má. Khi rửa mặt, soi gương thì thấy có vệt đỏ như vết zona. Chị ra cửa hàng mua thuốc trị zona nhưng không thấy đỡ, vết thương ngày càng trợt loét. Lo sợ vì tổn thương ở gần mắt, chị vào viện thăm khám được xác định viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang.

Kiến ba khoang không chỉ là nỗi ám ảnh của riêng những người ở nhà mặt đất. Theo BS Nguyễn Thùy Linh - Phó trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, cơ sở này từng tiếp nhận cả các bệnh nhân sống trong căn hộ chung cư tầng 19 - 20 bị viêm da tiếp xúc bởi kiến ba khoang. Do đó, kể cả khi ở nhà cao tầng, người dân cũng không được chủ quan với loại côn trùng này.

Chuyên gia này phân tích: "Kiến ba khoang sống trong môi trường tự nhiên sẽ bị hấp dẫn bởi ánh điện vào ban đêm và vào nhà. Vì vậy, nếu nơi đang sinh sống có nhiều cây cối, nên hạn chế bật đèn quá mạnh vào ban đêm vì có thể thu hút côn trùng vào".

Một vấn đề khác người dân cần lưu ý là cách xử lý khi gặp kiến ba khoang. "Khi gặp kiến ba khoang, nên bắt bằng giấy hoặc chổi sau đó đổ vào thùng rác, bồn cầu. Chúng ta không nên dùng tay không bắt kiến ba khoang. Đặc biệt, một số em bé hay chơi bắt kiến để giết cũng rất nguy hiểm vì làm giải phóng chất độc trong bụng con kiến gây viêm da tiếp xúc. Ngoài ra, cũng không nên giết kiến trên sàn nhà, mặt bàn, mặt ghế vì có thể để lại chất độc của kiến trên bề mặt, gây tổn thương khi chúng ta vô tình ngồi, tiếp xúc bằng da lên những khu vực này", BS Linh nhấn mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Trung tâm Da liễu – Dị ứng cho biết thêm, dấu hiệu đầu tiên của người bị kiến ba khoang đốt là ngứa, bỏng rát và căng da. Sau đó, da đỏ và sưng nề, xuất hiện nhiều mụn nước to nhỏ không đều 1-5 mm, vài ngày sau thành bóng nước hay bóng mủ.

Vũ Hạnh (T/h)