Khám sức khoẻ miễn phí cho các em lớp học tình thương Đình Phú Định

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Vừa qua, BTC "Chuyến xe số 7" đã tổ chức buổi khám bệnh miễn phí cho các em học sinh của lớp học tình thương Đình Phú Định (Quận 6, TP. Hồ Chí Minh), như một món quà tết sớm gửi đến các em.

"Chuyến xe số 7" là dự án thiện nguyện được thực hiện hàng năm vào dịp Tết, chương trình sẽ dành những chiếc vé xe miễn phí cho những người lao động nghèo, người khuyết tật, người lớn tuổi và các sinh viên còn gặp nhiều khó khăn, có khả năng sẽ phải ở lại Sài Gòn ăn Tết, không thể về quê đón năm mới cùng gia đình.

Khác với mọi năm, Tết Canh Tý năm nay, chương trình có thêm hoạt động khám bệnh miễn phí cho các hành khách trước khi về quê ăn Tết, nhằm mục đích tầm soát bệnh, hỗ trợ thuốc men, đồng thời hướng dẫn các hành khách cách chăm sóc bản thân để có đủ sức khỏe lao động và học tập trong năm mới sắp tới.

Ngày 16/11 vừa qua, BTC "Chuyến xe số 7" đã tổ chức buổi khám bệnh miễn phí cho các em học sinh của lớp học tình thương Đình Phú Định (Quận 6), như một món quà tết sớm gửi đến các em.

Bạn Quỳnh Mai, Trưởng BTC "Chuyến xe số 7" cho biết: “Sau nhiều lần liên lạc với các mái ấm khác nhau, BTC đã thống nhất chọn lớp học tình thương Đình Phú Định, vì nhiều năm rồi các em không được khám sức khỏe. Đặc biệt lớp học này là do các bạn sinh viên tự gây quỹ để dạy cho các em từ lớp 1 đến lớp 5 hoàn toàn miễn phí".

lophoctinhthuong
Các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt tại lớp học tình thương Đình Phú Định

Thầy Công Đức đang dạy tại lớp chia sẻ thêm: “Hoàn cảnh của những em này rất đặc biệt. Có em bị ba mẹ bỏ, phải ở nhà với ngoại. Có em thì học gần hết cấp 1 vẫn chưa có giấy khai sinh, mấy bạn giáo viên cũng góp tiền lại để hỗ trợ phụ huynh làm cho bé. Có em không có nhà, ngủ công viên, tắm rửa nhà vệ sinh công cộng, sáng đi bán vé số, tối đi học… Hầu như em nào cũng ở trong xóm nhà ổ chuột, điều kiện rất khó khăn. Có nhiều em dù không được bố mẹ ủng hộ, khuyến khích việc đi học, nhưng vì một lý do nào đó, các em vẫn luôn nuôi dưỡng một nguồn động lực lớn lao và đều đặn tới lớp mỗi tối".

IMG_2441
Sự háo hức của các em nhỏ khi lần đầu tiên được khám bệnh

Vào lúc 7 giờ sáng, gần 40 em học sinh tập trung tại lớp. Sau đó BTC "Chuyến xe số 7" gọi taxi để đưa tới Phòng khám Đa khoa Quốc tế An Hảo, nơi các em được khám sức khoẻ miễn phí. Trong suốt buổi sáng, cả phòng khám bỗng hóa thành một khoa bệnh nhi thực thụ, với muôn vàn sắc thái biểu cảm của các em. Nhiều em sợ kim tiêm đến khóc thét nhưng được các bạn điều phối viên của chương trình động viên nên đã nguôi ngoai phần nào, vừa thút thít, vừa khám bệnh.

Không chỉ vậy, các bác sĩ tại vòng khám vô cùng tận tình, vừa trò chuyện, lại vừa ân cần và ôn tồn như cha mẹ của các em vậy. Trong lúc khám bệnh, nhiều em còn được các cô chú bác sĩ hỏi han, kể những câu chuyện cười để các em quên đi nỗi lo sợ khi bị tiêm. Thậm chí phòng khám còn chuẩn bị sẵn một phòng toàn đồ chơi cho các em vừa khám bệnh vừa có thể thư giãn, vui chơi.

IMG_6898
IMG_6882
Các bác sĩ ân cần khám sức khoẻ cho các bé

Chương trình hy vọng, sau buổi khám sức khỏe này, các em sẽ có ý thức hơn việc giữ gìn cơ thể khỏe mạnh, răng miệng sạch sẽ và luôn vui vẻ yêu đời.

IMG_2504

Tiếp nối hoạt động khám bệnh cho các em học sinh của lớp học tình thương Đình Phú Định, vào cuối tháng 12/2019, chương trình "Chuyến xe số 7" sẽ tiếp tục tổ chức một buổi khám bệnh cho hơn 240 hành khách nhận được vé xe từ chương trình. Hoạt động nhằm giúp bà con được kiểm tra sức khỏe kĩ càng sau một năm làm việc vất vả, bổ sung thuốc men và tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh hơn trước khi đón chào năm mới.

"Chuyến xe số 7" là dự án thiện nguyện được thực hiện hàng năm vào dịp Tết bởi Quỹ bảo trợ T.E.S. Từ năm 2017 đến nay, đã có hơn 520 vé xe 0 đồng được trao đến những bà con quê ở miền Trung đang sinh sống và mưu sinh tại TP.HCM. Tết Canh Tý sắp tới gần, "Chuyến xe số 7" một lần nữa mang xuân về miền Trung với hơn 240 vé xe dành cho những người lao động nghèo, người khuyết tật, người lớn tuổi và các sinh viên còn gặp nhiều khó khăn, có khả năng sẽ phải ở lại Sài Gòn ăn Tết, không thể về quê đón năm mới cùng gia đình. Chuyến xe năm nay vẫn như mọi năm sẽ đi theo lộ trình dài hơn 1200km từ thành phố mang tên Bác về Đồng Hới – Quảng Bình, nơi có chiều ngang hẹp nhất nước ta.

Vừa qua, 17 chiếc vé 0 đồng đầu tiên đã được trao cho 17 em khiếm thị quê ở miền Trung đang sinh hoạt tại Trung tâm Bảo trợ Khiếm thị Nhật Hồng.

Chương trình đang trong quá trình gấp rút sàng lọc hồ sơ đăng ký và rất mong chờ nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm để những Chuyến xe 0 đồng được lên đường thuận lợi, chở xuân về với những gia đình còn khó khăn ở miền Trung. Đặc biệt là khi miền Trung vừa trải qua những cơn bão liên hoàn với những thiệt hại nặng nề chưa thể thống kê hết, rất cần sự san sẻ từ cộng đồng.

Đ.Long