Hơn 13.300 mũ bảo hiểm “Giữ trọn ước mơ” tặng cho học sinh lớp 1

Lã Thị Thúy hằng
Sáng 4/12, tại Trường Tiểu học số 1 Thanh An (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức lễ phát động chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm học 2023 - 2024 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ".

Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ" do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Hon da Việt Nam phối hợp thực hiện.

Những chiếc mũ bảo hiểm “Giữ trọn ước mơ” là bài học pháp luật đầu tiên, khởi đầu cho quá trình nhận thức và hành động về văn hóa giao thông; là người bạn đồng hành chở che, bảo vệ tính mạng giúp các em có điều kiện thực hiện ước mơ của mình trong tương lai.

a9-1702139427.jpeg

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cùng các đại biểu trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học số 1 Thanh An.

Mục tiêu chương trình hướng đến là nâng cao nhận thức và duy trì ý thức chấp hành đội mũ bảo hiểm cho tất cả người dân, đặc biệt là trẻ em. Qua đó góp phần gia tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, hướng đến một xã hội giao thông an toàn và văn minh.

Năm học 2023 - 2024, tỉnh Quảng Trị có hơn 13.365 lớp 1 được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn do Công ty Honda Việt Nam tài trợ.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Phan Hữu Huyện, Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Trị đánh giá cao kết quả chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên địa bàn toàn tỉnh do Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam thực hiện từ năm học 2018 - 2019 đến nay.

"Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 những năm qua đã góp phần tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh; đây là món quà hết sức ý nghĩa dành cho các em trong ngày đầu tiên đến trường.

Những chiếc mũ bảo hiểm được trao tặng cho các em cũng là bài học pháp luật đầu tiên, khởi đầu cho quá trình nhận thức và hành động về văn hóa giao thông.

Đồng thời, những chiếc mũ bảo hiểm ấy cũng sẽ là người bạn đồng hành nâng niu, che chở, bảo vệ tính mạng, sức khỏe giúp các em có điều kiện thực hiện ước mơ của mình trong tương lai", ông Phan Hữu Huyện nhấn mạnh.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mỗi năm cả nước có khoảng 1.900 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tỷ lệ cao gần gấp 3 lần so với các nước trong khu vực.

Nguyên nhân chính là do trẻ em ở lứa tuổi học sinh chưa nhận thức đầy đủ về an toàn giao thông; sự an toàn của trẻ khi đi trên đường chưa được quan tâm đúng mực.

Tại Quảng Trị, trong 11 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm chết 11 em và làm bị thương 36 em.

Khi tai nạn giao thông xảy ra thì trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nguy cơ dẫn đến tử vong và thương tích là rất lớn.

Một trong những lý do mà người lớn không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông là quan niệm cho rằng mũ bảo hiểm không thuận tiện, đoạn đường đi học gần và chi phí mũ cao...

Tuy nhiên, các mối nguy hiểm này hoàn toàn có thể tránh được nếu các bậc phụ huynh có ý thức và biết hành động đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông.

Tại lễ phát động chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2023 - 2024 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ", lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đề nghị Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô giáo thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giáo dục học sinh, kiểm tra, nhắc nhở và là cầu nối tuyên truyền tới phụ huynh học sinh trong việc thực hiện đội mũ bảo hiểm.

a10-1702140245.jpg

Đại diện Công ty Honda Việt Nam tại Quảng Trị tuyên truyền, hướng dẫn cho các em học sinh về đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông.

Các bậc phụ huynh luôn quan tâm nhắc nhở các con thường xuyên đội mũ bảo hiểm mỗi khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, giúp các em tạo nếp sống thanh lịch, cẩn thận, có phong cách đẹp và luôn có văn hóa khi tham gia giao thông.

Các em học sinh luôn có ý thức học, tìm hiểu và chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông, thực hành văn hóa khi tham gia giao thông để con đường học tập và tương lai phía trước các em luôn rộng mở, mong các em sẽ trở thành những người công dân tốt, những người chủ tương lai của đất nước.

"Chúng tôi hy vọng những chiếc mũ bảo hiểm trao tặng cho các em sẽ trở thành người bạn thân thiết mà các em luôn luôn mang theo cũng như nhắc nhở người lớn về sự an toàn trước mỗi hành trình. Từ đó, chiếc mũ sẽ nâng niu, che chở, giúp các em có cơ hội "giữ trọn ước mơ" của mình", lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị chia sẻ.

Cũng tại chương trình, đại diện Công ty Honda Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị đã tuyên truyền, hướng dẫn cho các em học sinh về đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông...

Hồng Ninh