Hội Chữ thập đỏ Việt Nam huy động gần 836 tỷ đồng, trợ giúp hơn 1 triệu lượt người khó khăn

Đặng Thu Hằng
Tháng Nhân đạo 2023 được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động đã nhận được sự tham gia đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Tháng Nhân đạo năm nay Hội trợ giúp được 1.160.276 lượt người, gấp 11 lần chỉ tiêu đề ra.

Với chủ đề "Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái", Tháng Nhân đạo 2023 gắn với phong trào "Người tốt, việc thiện - chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái", nhằm khơi dậy tình yêu thương của mỗi người, kêu gọi mọi người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo như một "mệnh lệnh từ trái tim", sẵn sàng trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn, nhân lên những hành động tử tế, góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Tháng Nhân đạo 2023 bắt đầu từ ngày 1-31/5, cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam).

Tháng Nhân đạo năm nay, các cấp Hội Chữ thập đỏ trợ giúp được 1.160.276 lượt người, gấp 11 lần chỉ tiêu đề ra. Tổng giá trị vận động nguồn lực và tổ chức hoạt động của toàn Hội trong Tháng Nhân đạo đạt gần 836 tỷ đồng, gấp 2,08 lần chỉ tiêu đề ra.

y1-1-1687200471.jpg100% các tỉnh, thành Hội thực hiện triển khai các hoạt động nhân dịp Tháng Nhân đạo 2023.

Theo ông Trần Sỹ Pha, Trưởng Ban Công tác Xã hội - Quản lý thảm họa (Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam), điểm mạnh, tích cực, gây ấn tượng nhất của Tháng Nhân đạo năm nay là sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Ngay sau Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp Quốc gia năm 2023, 100% các tỉnh, thành Hội tổ chức triển khai các hoạt động.

Trước đó, 100% tỉnh, thành Hội đã ban hành kế hoạch/hướng dẫn các cấp Hội triển khai; 44 tỉnh, thành Hội đã tham mưu tỉnh ủy, thành ủy, UBND ban hành văn bản chỉ đạo triển khai Kết luận số 44-KL/TW ngày 14/11/2022 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong tình hình mới. Các công trình, phần việc nhân đạo do lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp tham gia, ủng hộ đạt 19,8 tỷ đồng với trên 10.000 lượt người được hưởng lợi. Công trình, phần việc nhân đạo do các cơ quan, đơn vị tham gia, ủng hộ đạt trên 25 tỷ đồng, trợ giúp trên 122.000 lượt người.

Tháng Nhân đạo là tháng cao điểm toàn dân tham gia công tác nhân đạo, tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai từ năm 2018.

Qua 6 năm triển khai, các cấp Hội đã huy động được gần 3.000 tỷ đồng; trợ giúp trên 5,4 triệu lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với công tác nhân đạo; tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng; mang lại điểm nhấn, kết quả nổi bật so với các hoạt động nhân đạo thường xuyên.

T.H.