Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Nguyễn Diệp Linh
Sáng 10/7, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; ký kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội giai đoạn 2023-2027.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Dương ChungQuang cảnh hội nghị. Ảnh: Dương Chung

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội CTĐ và Ủy ban MTTQ các cấp trong phối hợp, tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội, lan tỏa tinh thần nhân ái, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển bền vững… Hội CTĐ tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất chương trình phối hợp tổ chức hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội giai đoạn 2023-2027.

Chương trình phối hợp bao gồm các nội dung như Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội CTĐ tỉnh phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo, tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam; tổ chức các hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện để khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng và các hoạt động nhân đạo khác.

Thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, chương trình nhân đạo do hai bên phát động bảo đảm thiết thực, ý nghĩa; phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội về chính sách, pháp luật hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội. Chương trình phối hợp sẽ được triển khai thống nhất trong Ủy ban MTTQ và Hội CTĐ các cấp.

Sau lễ ký kết, Hội CTĐ tỉnh tổ chức sơ kết công tác hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị hoạt động của toàn Hội CTĐ đạt hơn 24,9 tỷ đồng. Hội đã làm tốt công tác an sinh xã hội, nhân đạo, trợ giúp thiết thực cho nhiều hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh.

Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023 đạt kết quả tích cực, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân trao 29.681 suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ em mồ côi... với tổng trị giá hơn 18,2 tỷ đồng. Hỗ trợ bằng các hình thức khác trị giá 725,7 triệu đồng.

Hội CTĐ các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp với cơ sở rà soát, lập hồ sơ các “địa chỉ nhân đạo” cần quan tâm, hỗ trợ; tích cực kêu gọi nguồn nhân lực bằng nhiều hình thức. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội đã đăng tải và vận động, trợ giúp được 44 “địa chỉ nhân đạo” trên toàn tỉnh.

Riêng trong Tháng Nhân đạo năm 2023, toàn hội đã trợ giúp được 13.299 lượt người đạt trị giá hơn 9,8 tỷ đồng với nhiều hình thức như trợ giúp địa chỉ nhân đạo, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi nhân dịp Tết Thiếu nhi; trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế; xây dựng công trình nhân đạo…

Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội CTĐ tỉnh về hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội giai đoạn 2023-2027. Ảnh: Dương Chung

Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội CTĐ tỉnh về hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội giai đoạn 2023-2027. Ảnh: Dương Chung

Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hiến máu tình nguyện đạt được nhiều kết quả. Hội CTĐ đã phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 350 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật, nạn nhân chất độc da cam; tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh cho hơn 1.000 trẻ là dân tộc thiểu số; khám răng - hàm - mặt cho hơn 800 trẻ...

6 tháng đầu năm, trung tâm hiến máu của tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được 30 buổi hiến máu, vận động được hơn 12.000 lượt người tham gia đăng ký và tiếp nhận trên 70% đơn vị máu có thể tích 350 ml và tổng số máu thu gom được là 8.450 đơn vị máu an toàn.

6 tháng cuối năm, Hội CTĐ tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức hội; chủ động công tác vận động nguồn lực; rà soát, cập nhật địa chỉ nhân đạo…; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức với nội dung đa dạng, phong phú về các hoạt động công tác hội; thực hiện tuyên truyền kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2023), kỷ niệm 62 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2023), phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024...

Phối hợp với các đơn vị triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; xây, sửa nhà chữ thập đỏ; hỗ trợ sinh kế… Tổ chức hiệu quả các ngày hội hiến máu tình nguyện cùng nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng.

Cũng tại chương trình, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức triển khai chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” năm 2023 đến toàn cấp hội.

Bích Huệ