Hỗ trợ nông dân khó khăn 5 tỉnh Tây Bắc cơ giới hóa nông nghiệp

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trong dịp Tết đến Xuân về, Tổng công ty Máy Nông nghiệp và Máy động lực Việt Nam (VEAM) phối hợp cùng với T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trao tặng máy nông nghiệp cho các hộ nông dân khó khăn 5 tỉnh Tây Bắc.

Trong cái rét cắt da, cắt thịt của những ngày giáp Tết 2018, phóng viên báo chúng tôi đã theo chân của đoàn công tác VEAM cùng với Hội Nông dân Việt Nam đến 5 tỉnh: Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La để trao tặng món quà đầy ý nghĩa là những chiếc máy nông nghiệp đến tận tay những người nông dân khó khăn vùng cao.

1
Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng phát biểu tại buổi trao máy tỉnh Cao Bằng

Trao tặng máy nông nghiệp tận vùng biên cương

Cao Bằng là tỉnh miền núi, biên giới nằm ở phía Đông Bắc của Tổ quốc, có nhiều dân tộc sinh sống, núi rừng chiếm hơn 90% diện tích toàn tỉnh, đất bằng để canh tác chỉ có gần 10%.

Chia sẻ với bà con nông dân tại buổi trao máy nông nghiệp tại tỉnh Cao Bằng, UVTW Đảng, Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng cho biết: “Máy nông nghiệp được trao cho bà con đồng bào khó khăn 5 tỉnh miền núi là món quà đầu xuân của Hội và VEAM mong muốn món quà này sẽ thực hiện được ước mơ hiện đại hóa trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho bà con. Tôi hy vọng các cấp hội của tỉnh cũng như bà con, những người được nhận máy nông nghiệp cần phải thay đổi cách làm, cách suy nghĩ qua đó sẽ giúp bà con thay đổi cách đối xử với đất, với sản phẩm mà chúng ta làm ra, hướng đến mô hình sản xuất hàng hóa áp dụng cơ giới hóa, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao để làm ra sản phẩm chất lượng cao và giảm được nhân công”.

2
Ông Trần Ngọc Hà, Tổng giám đốc VEAM phát biểu tại buổi trao máy.

Lần đầu được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trao tặng máy nông nghiệp, ông Nông Đức Thuận, nông dân ở huyện Hà Quảng tỏ ra vô cùng phấn khởi. Ông Thuận cho biết, với người nông dân sản xuất nông nghiệp trong cả nước nói chung, đặc biệt là nông dân làm nông ở vùng núi biên giới Cao Bằng phần lớn từ trước đến nay mọi người vẫn dùng trâu, bò để cày ruộng, làm đất mất rất nhiều công sức mà hiệu quả kinh tế vẫn rất thấp.

"Giờ được Hội Nông dân trao máy nông nghiệp hiện đại, bà con chúng tôi thấy xúc động vô cùng, chúng tôi đã thực hiện được ước mơ đưa máy lên nương để làm giàu trên chính mảnh đất của quê hương mình. Chúng tôi xin hứa sẽ sử dụng hiệu quả máy không chỉ để làm giàu cho gia đình mà còn giúp bà con trong và ngoài địa phương cùng vươn lên thoát nghèo" - ông Thuận nói.

3
Trao máy nông nghiệp cho bà con khó khăn tỉnh Cao Bằng.

VEAM luôn đồng hành cùng bà con nông dân

Ông Trần Ngọc Hà - Tổng giám đốc VEAM cho biết: “Trong nhiều năm qua, VEAM đã đồng hành cùng T.Ư Hội Nông dân Việt Nam ủng hộ bà con nông dân rất nhiều. Đây là chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị, nhằm chia sẻ những khó khăn của nông dân vùng cao, giúp các hộ nông dân sản xuất. Đây cũng là một trong những chương trình đẩy mạnh thực hiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng và sản lượng nông sản, thủy sản theo tinh thần Nghị quyết đại hội VI Hội Nông dân Việt Nam”.

4
Trao máy nông nghiệp ở tỉnh Yên Bái.

Trong thời gian tới, VEAM sẽ cùng Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa nông nghiệp. Hiệu quả đầu tư cơ giới hóa vào sản xuất tăng năng xuất rất nhiều so với lao động thủ công, góp phần giải phóng sức lao động, giảm bớt khó khăn, nặng nhọc cho nông dân, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn. Từ đó giúp nông dân hạ giá thành, giảm lao động nặng nhọc, giảm thất thoát trong và sau thu họach và tăng lợi nhuận cho nông dân. 

5
Trao máy nông nghiệp ở tỉnh Sơn La.

Tại buổi trao máy nông nghiệp tại tỉnh Sơn La ,ông Trần Minh Thuân, Chủ tịch công đoàn VEAM chia sẻ: VEAM và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cũng đã có chương trình phối hợp nhằm tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên nông dân sử dụng máy móc trong sản xuất, nâng cao hiện đại hóa, cơ giới hóa trong nông nghiệp. Chương trình trao máy cày cho hội viên nông dân tỉnh Sơn La lần này trong đợt trao tổng số 102 máy cày mà VEAM hỗ trợ cho hội viên nông dân các tỉnh vùng khó khăn năm 2017.

Trong thời gian qua,VEAM luôn là đơn vị tham gia tích cực trong các hoạt động xã hội từ thiện, đã vận động CBCNV, người lao động và trích quỹ phúc lợi ủng hộ các vùng bị thiệt hại bởi thiên tai hàng chục tỷ đồng, hàng trăm căn nhà tình nghĩa, mái ấm công đoàn, nhà mẫu giáo…

Châu Linh