Hiến máu tình nguyện, một nghĩa cử cao đẹp

Nguyễn Diệp Linh
Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân tương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc ta. Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các ban, ngành và đặc biệt là những tình nguyện viên hiến máu trên địa bàn tỉnh đã không ngần ngại hiến những giọt máu của mình để cứu người. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa và thiết thực, góp phần làm giàu thêm nguồn máu dự trữ để sẵn sàng phục vụ cho những người bệnh.

11-20230510153044-1684198360.jpg

Nhân viên Công ty Xăng dầu Hà Giang hiến máu tình nguyện.

 

Hiến máu cứu người, giờ đây không phải là một hành động xa lạ đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Bởi hàng năm, nhiều Chiến dịch hiến máu tình nguyện (HMTN) được tổ chức, nhằm kêu gọi mọi người tham gia hiến máu, số lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu ngày càng nhiều, tổng số đơn vị máu tiếp nhận được ngày càng tăng. Hiến máu ngoài việc cứu sống tính mạng con người còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu, người tham gia hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu… Từ đó góp phần nhân rộng tình yêu, sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người, mang mỗi người xích lại gần nhau hơn. Cùng với đó, người tham gia hiến máu được cấp giấy chứng nhận HMTN.

Nhiều tấm gương tiên phong trong phong trào HMTN phải kể đến như chị Đỗ Thị Hội, giáo viên Trường Tiểu học 1- 5, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên), chị chia sẻ: “Tính đến nay tôi đã tham gia hiến máu được 15 lần, lần đầu tiên tôi tham gia khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức hiến máu ở huyện Vị Xuyên, lúc đầu tôi còn rụt rẻ và có phần lo lắng nhưng khi nghĩ đến những giọt máu của mình hiến tặng, sẽ cứu giúp được người bệnh, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Cứ như thế, mỗi năm tôi đều tham gia 2 đến 3 lần, có lần tôi còn đi từ Vị Xuyên lên thành phố Hà Giang để hiến máu cấp cứu. Sau mỗi lần hiến máu tôi thấy sức khoẻ của mình rất tốt, vẫn đứng lớp, làm việc nhà không hề mệt mỏi. Tôi luôn tự hào chia sẻ với các em học sinh của mình về việc hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, chúng ta không được thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau, khó khăn của người khác”.

Còn anh Hoàng Ngọc Hùng, công tác tại Công ty Xăng dầu Hà Giang cho biết: “Bản thân tôi nhận thấy hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân, tương ái với mọi người. Hiến máu nhân đạo không phải trách nhiệm riêng của một cá nhân cụ thể nào mà rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi còn sức khỏe. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động mọi người hiểu rõ hơn về việc hiến máu và cùng tham gia”.

Mỗi năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hà Giang tổ chức nhiều đợt tiếp nhận HMTN, đảm bảo nguồn máu cấp cứu cho bệnh nhân. Trong quý I.2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức tuyên truyền thu hút được trên 3.400 lượt người tham gia hiến máu và tiếp nhận được trên 1.240 đơn vị máu. Những tháng tiếp theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục duy trì tổ chức hoạt động tiếp nhận hiến máu tình nguyện, tuyên truyền, vận động người dân và trực tiếp tham gia hiến máu an toàn. Đẩy mạnh sâu rộng thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội; lồng ghép truyền thông về hiến máu và bảo đảm an toàn sức khỏe cộng đồng; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác và chủ động của người dân trong việc tham gia hiến máu.

HMTN là sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Do đó, mỗi tập thể, cá nhân cần hăng hái hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người và coi đó là trách nhiệm, bổn phận thiêng liêng của bản thân. Đó chính là hành trình mang theo tình yêu thương của con người, góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

KHÁNH HUYỀN