Hành trình Đỏ - Hành trình kết nối những trái tim nhân ái

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Hành trình Đỏ là chiến dịch được mọi người quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, bởi sự ý nghĩa trong hành động, là sự gắn kết của những “chiến sĩ tình nguyện” đến từ mọi nơi trên cả nước.

Với sứ mệnh “Tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh và vận động hiến máu tình nguyện”, Hành trình Đỏ đã và đang phát triển vững mạnh. Năm 2020 là năm thứ VIII Hành trình Đỏ tiếp tục được tổ chức với quy mô lớn ở nhiều tỉnh thành nhất từ trước đến nay.

Cô sinh viên truyền thông năng nổ tham gia thiện nguyện

Năng động, hòa đồng, nhiệt huyết là những gì luôn hiện trên khuôn mặt của cô bạn trẻ Ngô Thị Cẩm Huyền – sinh viên năm 2 ngành Quan hệ công chúng – Truyền thông, trường Đại học Văn Lang.

Cẩm Huyền cho biết mình tham gia các hoạt động xã hội từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường. Năm 2018, sau khi thi THPT, cô gái 18 tuổi tròn đăng ký tham gia Vietnam Red Cross Volunteer – Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, từ đó cô bén duyên nhiều với các hoạt động thiện nguyện và Hành trình Đỏ.

tnv-66
Cẩm Huyền (áo đỏ) tham gia diễu hành tuyên truyền vào ngày xuất quân thứ nhất của Hành trình Đỏ Kiên Giang 2020 tại huyện Gò Quao

Vì thế năm 2020 này, Cẩm Huyền đã sắp xếp việc học, đăng ký tham gia Hành trình Đỏ, xách balo lên đường về Kiên Giang hỗ trợ cùng đại gia đình nhà "Đỏ”. Ngoài năng nổ trong công tác xã hội và trong việc học, cô nàng còn là “cô chủ nhỏ” của một cửa hàng bán cây xanh tại quê nhà Bến Tre.

“Em nghĩ cái duyên của em bắt nguồn từ những năm còn đi học, tham gia các hoạt động Đoàn – Đội. Lúc Hành trình Đỏ đi qua tỉnh Bến Tre vào những năm trước, em đã mong ước được tham gia cùng mọi người. Thật may mắn và tự hào khi hôm nay em đã là chiến sĩ Hành trình Đỏ Kiên Giang 2020. Em sẽ thật nỗ lực và cố gắng cùng đồng đội làm tốt nhiệm vụ của mình.” – Tình nguyện viên Cẩm Huyền say sưa cho biết.

70 tuổi vẫn sẵn sàng làm tình nguyện

Đó là cô Nghiêm Vân Hồng (70 tuổi, quê ở Hải Dương) đang sinh sống và làm việc ở TP. HCM. Dù tuổi đã cao, nhưng cô Hồng rất yêu thích và hăng hái tham gia các hoạt động cộng đồng xã hội, đặc biệt là Hành trình Đỏ.

tnv-22
Ở ngưỡng tuổi 70, cô Nghiêm Vân Hồng vẫn quyết tâm đăng ký tham gia Hành trình Đỏ

Hỗ trợ công tác Hành trình Đỏ năm 2017, nhưng cho đến năm nay cô mới chính thức trở thành tình nguyện viên của Hành trình Đỏ. Bởi ở ngưỡng “thất thập cổ lai hy” của cô, ban tổ chức khá khó khăn để cân nhắc cô có thể tham gia cùng đoàn hành trình hay không.  

Nhưng trước sự say mê hoạt động tình nguyện, sự nhiệt tình mạnh dạn ứng tuyển của cô, Ban tổ chức đã quyết định tạo điều kiện để cô tham gia Hành trình Đỏ lần này.

"Thật tự hào khi được trở thành tình nguyện viên Hành trình Đỏ Kiên Giang 2020. Mặc dù không còn trẻ khỏe như các bạn, nhưng tôi hi vọng với lòng nhiệt huyết của mình, sẽ cùng các bạn trẻ góp phần nên thành công của Hành trình Đỏ năm nay” - cô Hồng vỡ òa chia sẻ.

tnv-11
Cô Hồng nhiệt tình tham gia văn nghệ trong một buổi sinh hoạt tình nguyện viên tại Kiên Giang

Thầy Tổng phụ trách đội tâm huyết với Hành trình Đỏ

Biết đến Hành trình Đỏ nhờ chủ tịch Chữ thập Đỏ huyện Vĩnh Thuận gợi ý, anh Nguyễn Văn Tân – Giáo viên, tổng phụ trách Đội trường tiểu học – THCS thị trấn Vĩnh Thuận, Kiên Giang bén duyên Hành trình Đỏ Kiên Giang 2020.

Thường xuyên là cộng tác viên của nhiều chương trình hiến máu nhân đạo, anh Văn Tân muốn lan tỏa hành động đẹp này đến với nhiều bạn trẻ hơn, đặc biệt đến với các học sinh của mình.

tnv-77
Anh Tân cùng các đoàn viên huyện Gò Quao phát tờ bướm tuyên truyền về căn bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia và vận động người dân hiến máu tình nguyện

Anh Tân hào hứng bày tỏ: “Được tham gia Hành trình Đỏ Kiên Giang là một niềm vinh dự của tôi. Các tình nguyện viên năm nay rất năng nổ và máu lửa. Hi vọng với tinh thần đó, Hành trình Đỏ Kiên Giang 2020 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp”.

Chủ tịch Chữ thập đỏ xã hăng hái vận động hiến máu tình nguyện

Anh Phạm Hồng Đặng hiện đang là Chủ tịch Chữ thập Đỏ xã Thạnh Phước, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Anh Hồng Đặng cho biết, anh được nghe về chương trình hiến máu tình nguyện từ lâu, nay mới có cơ hội trực tiếp tham gia chiến dịch nhân đạo này.

Tuy mới đảm nhận vị trí chủ tịch Chữ thập Đỏ, anh Hồng Đăng luôn năng nổ trong các hoạt động vận động hiến máu tại địa phương. Anh cho biết thêm, trong thời gian tới anh sẽ thành lập CLB hiến máu tại địa phương với thành viên dự kiến hơn 30 bạn.

tnv-33
Anh Phạm Hồng Đặng giao lưu văn nghệ cùng lớp tình nguyện viên Hành trình Đỏ Kiên Giang 2020

Giảng viên trẻ mong muốn trở thành tình nguyện viên quốc tế

Tham gia Hành trình Đỏ từ năm 2015, Ma Diên Lệ - cô nàng nhỏ nhắn, xinh xắn, sinh hoạt năng nổ trong CLB Hành trình Đỏ kết nối yêu thương tỉnh Lâm Đồng. Hoạt động xã hội từ khi là sinh viên, đến nay Ma Diên Lệ (sinh năm 1995) đã là Thạc sĩ, giảng viên Khoa Ngôn Anh Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, cô đang là tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Vietnam Red Cross Volunteer) và là tình nguyện viên xuất sắc của Hành trình đỏ Kiên Giang 2020.

nu-giang-vien-tre-hang-hai-tham-gia-hanh-trinh-do-kien-giang-2020-3
Ma Diên Lệ (bên trái) trong một buổi sinh hoạt cùng lớp tập huấn

Ma Diên Lệ chia sẻ: “Vào năm 2015, khi tham gia CLB Hành trình Đỏ Lâm Đồng, tôi tình cờ phát hiện mình bị bệnh Thalassemia dạng ẩn. Bệnh tật luôn tiềm ẩn trong mỗi người, vì vậy thông qua Hành trình Đỏ, tôi và đồng đội mong muốn tuyên truyền cho nhiều người biết hơn về căn bệnh này cũng như việc vận động hiến máu tình nguyện.”

Phương Uyên