Hải Phòng thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2 từ bố cho con

Nguyễn Diệp Linh
Khi hay tin BV Việt Tiệp, Hải Phòng đã triển khai ghép thận và ca ghép đầu tiên thành công nên gia đình ông Bản đã họp bàn, thống nhất để bố hiến 1 quả thận, ghép cho con trai.

Vào sáng 25/7, tại Khoa Gây mê hồi sức BV Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng, kip mổ của bệnh viện đã triển khai ca ghép thận thứ hai. Đáng chú ý, người hiến thận là bố của bệnh nhân. Cả hai đều sinh sống tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Kip mổ BV Việt Tiệp tiến hành lấy quả thận từ người bố để ghép cho con traiKip mổ BV Việt Tiệp tiến hành lấy quả thận từ người bố để ghép cho con trai

Theo thông tin từ phía bệnh viện Việt Tiệp cho biết: Người hiến tạng là ông Nguyễn Văn Bản, SN 1972 ở xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Ông Bản sinh được 1 trai, 1 gái và không may người con trai tên Nguyễn Duy Nhất, SN 1996 bị suy thận.

Cách đây 3 tháng, Nguyễn Duy Nhất phát hiện bị thận mạn giai đoạn cuối và bước vào chu kỳ lọc máu 3 lần/ tuần bằng catheter tại BV Thái Bình.

Khi hay tin BV Việt Tiệp đã triển khai ghép thận và ca ghép đầu tiên thành công nên gia đình ông Bản đã họp bàn, thống nhất sẽ ghép thận cho con.

Qua tư vấn và tìm hiểu về điều kiện ghép thận, ông Bản quyết định tặng con 1 quả thận của mình. Ông Bản cùng con đăng ký với BV Việt Tiệp xin được tầm soát để ghép thận.

Qua tầm soát, kiểm tra chuyên môn theo quy trình cho thấy, bệnh nhân Nguyễn Văn Bản (người hiến) có tiền sử khỏe mạnh, nhóm máu O, Rh(+), HLA phù hợp với người nhận 4/6 chỉ số, mức lọc cầu thận đạt, các chỉ số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh bình thường, phù hợp để cho thận. Theo đó, bệnh nhân Bản được hội chẩn duyệt mổ tại bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và Trung tâm ghép tạng bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thống nhất lấy thận phải.

Bệnh nhân nhận thận đang hồi hộp chờ được ghép thận

Bệnh nhân nhận thận đang hồi hộp chờ được ghép thận

Về phía người nhận thận Nguyễn Duy Nhất (con trai của người hiến), qua kiểm tra, tầm soát, phía bệnh viện đánh giá nhóm máu O, Rh(+), HLA của bệnh nhân Nhất phù hợp người hiến 4/6, tiền mẫn cảm âm tính, đọ chéo âm tính, các chỉ số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, khám gây mê đủ tiêu chuẩn nhận thận.

Đến 8 giờ ngày 25/7/2023, tại phòng mổ của bệnh viện, bệnh nhân Nguyễn Văn Bản đã được kip mổ triển khai gây mê, lấy thận phải để chuyển, ghép cho con trai Nguyễn Duy Nhất.

Chia sẻ về cảm xúc chuẩn bị bước vào ca ghép thận, bệnh nhân Nguyễn Duy Nhất xúc động bày tỏ: "Tôi hồi hộp suốt từ sáng sớm đến giờ và luôn nghĩ đến tình yêu, sự hi sinh của bố dành cho mình".

Giám đốc BV Việt Tiệp, Đỗ Văn Thắng cho biết: Ca ghép thận thứ 2 diễn ra gần 5 tiếng và diễn ra tốt đẹp, thuận lợi. Hiện, cả 2 bệnh nhân đều đã tỉnh và đang được tiếp tục theo dõi sau mổ".

Để thực hiện việc đăng ký ghép thận, người cho thận phải có đầy đủ các giấy tờ như: Căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận dân sự, giấy khai sinh, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đơn tình nguyện hiến thận, phiếu tư vấn đăng ký hiến tạng, phiếu tư vấn trước khi phẫu thuật lấy tạng.

Minh Lý