Gia Lai: Công tác vận động hiến máu đáp ứng nhu cầu điều trị của ngành Y tế

Tạp Chí Nhân Đạo
Theo số liệu của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Gia Lai, trong năm 2017, toàn tỉnh đã phát động được 67 đợt hiến máu tình nguyện với 14.072 người đăng ký tham gia và tiếp nhận được 13.346 đơn vị máu, đạt 102,7% chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đáp ứng nhu cầu máu điều trị của ngành Y tế Gia Lai.
1
Năm 2017, toàn tỉnh đã phát động được 67 đợt hiến máu tình nguyện

Ngoài những đợt hiến máu theo kế hoạch, Ban Chỉ đạo còn tổ chức những đợt vận động khẩn cấp tại các đơn vị dự bị như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM phân hiệu Gia Lai, Xí nghiệp chế biến gỗ Hoàng Anh Gia Lai, Bệnh viện Binh đoàn 15... Đặc biệt, nhiều cá nhân còn sẵn sàng hiến máu trực tiếp khi có bệnh nhân cấp cứu cần máu tại các bệnh viện trong tỉnh. Trong đó, nổi lên là các thành viên của các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện Trường Đại học Nông Lâm, Trường cao đẳng sư phạm Gia Lai, Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện Giọt hồng TP. Pleiku, Câu lạc bộ Nhân Ái, Câu lạc bộ Máu Nóng Gia Lai…

Toàn tỉnh Gia Lai có 52/222 xã, phường có Ban Chỉ đạo hiến máu, đã tăng 10 xã so với năm 2016. Hàng tháng, văn phòng thường trực phối hợp với các đơn vị duy trì tổ chức thường xuyên được 4 đợt hiến máu, những tháng cao điểm tổ chức từ 5 đến 6 đợt.

2
Mô hình hiến máu tình nguyện tại Gia Lai ngày càng phát triển.

Về công tác phát triển các mô hình câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống, trong năm 2017, văn phòng Ban Chỉ đạo các cấp đã thành lập mới được 2 câu lạc bộ hiến máu và vận động hiến máu với gần 100 thành viên, nâng tổng số của toàn tỉnh lên con số 15 Câu lạc bộ với trên 500 thành viên, duy trì hoạt động thường xuyên, tuyên truyền vận động và sẵn sàng tham gia hiến máu khẩn cấp khi có bệnh nhân cấp cứu.

Trong năm 2017, Ban Chỉ đạo các cấp cũng đã tôn vinh, tặng giấy khen và cúp lưu niệm cho 43 tập thể, 82 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện; giới thiệu 1 cá nhân tiêu biểu của tỉnh tham dự “Lễ tôn vinh 100 gương mặt hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2017”; có 1 tập thể, 4 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Y tế, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và giấy khen của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư trong chương trình “Hành trình đỏ”…

Tùy Phong