Gần một triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng nay 7/7, gần 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn trong 120 phút. Đây là môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT và cũng là môn tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

nhung-diem-thi-sinh-can-luu-y-truoc-ky-thi-tot-nghiep-thpt-be571-1657156164.jpg

Gần một triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn quốc có 63 Hội đồng thi gồm 2.243 Điểm thi, 42.293 phòng thi. Tổng số thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi là 989.863 thí sinh, đạt tỷ lệ 98,75% so với số đăng ký dự thi. Trong đó, có 38 thí sinh thuộc diện F0.

Bắt đầu từ 7h35, thí sinh làm bài Ngữ văn trong 120 phút. Buổi chiều, các em làm bài thi môn Toán trong 90 phút, bắt đầu từ 14h30. Sáng 8/7, thí sinh sẽ thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và kết thúc kỳ thi với môn Ngoại ngữ vào chiều 8/7.

Trừ Ngữ văn thi tự luận, đề các môn thi còn lại được ra dưới dạng trắc nghiệm khách quan. Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định đề thi chủ yếu kiểm tra kiến thức mang tính cơ bản nhưng vẫn có độ phân hóa để phân loại thí sinh, phù hợp với yêu cầu của nhiều trường đại học dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hiền, Giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Phan Đình Phùng (Quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Đề minh họa năm nay không khác so với đề thi của những năm trước. Thời gian làm bài vẫn là 120 phút, cấu trúc đề thi gồm 3 phần: Đọc – hiểu với 4 câu hỏi theo cấp độ từ dễ đến khó như: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Ở phần này có mức điểm tối đa là 3,0 điểm; Nghị luận xã hội về 1 tư tưởng đạo lý hoặc 1 hiện tượng đời sống: Viết đoạn văn 200 chữ với mức điểm tối đa là 2,0 điểm; Nghị luận văn học yêu cầu thí sinh phân tích 1 đoạn văn bản (thơ/tuyện/kí/kịch/văn chính luận), có trích dẫn văn bản và yêu cầu nâng cao với mức điểm tối đa là 5,0 điểm". Cô giáo Hiền cho rằng, để làm tốt bài thi môn Ngữ Văn, trước hết, thí sinh cần cân đối thời gian làm bài phù hợp cho từng phần: Đọc – hiểu: 15 phút; Nghị luận xã hội: 20 phút; Nghị luận văn học: 80 phút. Các em nên có 5 phút cuối để kiểm tra lại toàn bộ bài làm, sửa chữa, bổ sung những chỗ còn thiếu hoặc sai sót.

Cho đến thời điểm này, các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ thí sinh làm thủ tục dự thi thuận lợi; phổ biến Quy chế thi, nội quy phòng thi đầy đủ; hướng dẫn thí sinh sửa chữa các sai sót trong quá trình đăng ký dự thi, tạo tâm lý tốt để thí sinh an tâm, sẵn sàng tham gia kỳ thi. Các thí sinh diện F0 dự thi được các điểm thi bố trí thi tại phòng riêng biệt. Công tác coi thi tại các phòng này cũng sẽ được triển khai theo đúng Quy chế cùng với các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ coi thi và thí sinh. Các Hội đồng thi trên toàn quốc đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với thực tế của địa phương; đồng thời có các phương án dự phòng ứng phó với các tình huống bất thường, bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Năm nay, quy định mới về bố trí khu vực để đồ cách phòng thi 25m, địa phương này đã tập dượt và bố trí theo 3 hình thức: Bàn đặt tư trang thí sinh, nhận - bảo quản - trả quy củ với trường có khu nhà để xe tốt, kiên cố hoặc có nhà đa năng cách khu vực thi tối thiểu 25m. Ở những nơi không có điều kiện này, địa phương tổ chức dựng rạp làm nơi để tư trang thí sinh. Các phương án đều đã được thử nghiệm, kiểm tra. Tất cả các khu vực này đều có camera giám sát.

Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), nhấn mạnh: Đề thi thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết 2/3 thời gian làm bài của bài thi tự luận.

Để sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thành lập 5 đoàn kiểm tra do các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT làm Trưởng đoàn, để kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại một số địa phương trọng điểm và vùng sâu xa, khó khăn trên toàn quốc như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lai Châu, Nam Định, Quảng Ninh, Hà Nam, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Vĩnh Long, Cần Thơ…

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được thực hiện khẩn trương, hiệu quả từ Trung ương đến địa phương. Năm nay, cả nước có tổng số 1.002.432 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 933.510, chiếm 93,12%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 68.922, chiếm 6,88%.

Mai Phương