Em bé đầu tiên được sửa tim khi còn trong bụng mẹ chào đời mạnh khoẻ

Đặng Thu Hằng
Sau 4 tuần được can thiệp tim trong bào thai vì có dị tật bẩm sinh, bé trai đã chào đời, nặng 2,9kg. Đây là bệnh nhi được thông tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP Hồ Chí Minh, là người mổ bắt con cho thai phụ L. (26 tuổi, ngụ Đà Nẵng), đón bé trai chào đời. Bé thở khí trời, không phải thở oxy, sau đó được thực hiện da kề da với ba mẹ.

"Sau khi bé ra đời, các bác sĩ đã siêu âm tim trực tiếp cho bé tại phòng mổ. Dòng máu qua chỗ hẹp của bé tốt. Bé sẽ không cần can thiệp gì sau sinh.

“Các bác sĩ rất xúc động. Những ca trẻ không có van động mạch phổi thường rất nặng nề, tiên lượng rất xấu nhưng hôm nay trẻ đã chào đời rất tốt. Diễn tiến của trẻ sơ sinh sẽ thay đổi từng giờ, chúng tôi sẽ theo sát", bác sĩ Hải nói.

tim-mach-396-1706601025.png

Đây là kết quả quá ngoạn mục, vượt ngoài mong đợi của ê kíp phẫu thuật. Đây cũng là tiền đề để các bác sĩ mạnh dạn tiếp tục can thiệp vào bào thai", bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hương, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, vui mừng cho biết.

"Hình ảnh người mẹ sinh con an toàn và chảy những giọt nước mắt xúc động, hạnh phúc là món quà không có gì quý giá hơn đối với đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ", bác sĩ Hương chia sẻ.

Bác sĩ Hương cho rằng để có kết quả ngoạn mục như ngày hôm nay phải kể đến sự dũng cảm, cương quyết của người mẹ khi đối mặt với ca mổ lần đầu tiên được thực hiện trong cả nước.

Diễn tiến của những em bé sau sinh sẽ được đánh giá tiếp tục sau 14 giờ, 36 giờ, 72 giờ. Hiện bé trai đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để theo dõi tiếp. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ có một kế hoạch theo dõi dài hơi cho bé.

Trước đó, thai phụ L. đã nằm tại Bệnh viện Từ Dũ theo dõi từ khi được thông tim trong bào thai (4/1) đến nay.

Bác sĩ Bùi Văn Hoàng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết thai phụ đã được chăm sóc đặc biệt từ lúc thông tim trong bào thai đến lúc sinh. Thai phụ được chấm dứt thai kỳ khi thai được 37 tuần, 4 ngày tuổi. Đây là thời điểm lý tưởng để đưa bé ra đời.

Các bác sĩ khẳng định bước đầu ca phẫu thuật đã thành công. Đây là thành tựu của quốc gia.

Theo các chuyên gia, kỹ thuật thông tim bào thai chỉ phát triển trong 5 năm trở lại đây. Trên thế giới chỉ có một số nơi như Brazil, Ba Lan... thực hiện thành công.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan gửi thư đến nhân viên y tế hai bệnh viện, bày tỏ vui mừng trước thành công hai ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá đây là kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn và sự phối hợp cao, mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển. Bộ trưởng mong muốn các y bác sĩ tiếp tục phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy trên bản đồ triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới.

TH