Dự báo thời tiết ngày 23/6: Bắc Bộ bước vào đợt mưa dông diện rộng, cảnh báo sạt lở đất và lũ quét

Nguyễn Diệp Linh
Hôm nay (23/6), Bắc Bộ bước vào đợt mưa dông diện rộng do rãnh áp thấp hình thành ở phía Bắc gây ra. Đợt mưa này có thể kéo dài đến cuối tuần.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, chiều tối và đêm 22/6, một số khu vực vùng núi Bắc bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Trong ngày hôm nay, 23/6, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và giông, riêng khu vực vùng núi Bắc bộ có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Dự báo từ chiều tối 23/6 đến ngày 24/6, miền Bắc và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và giông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-100mm, có nơi trên 120mm.

Bắc bộ xuất hiện đợt mưa giông lớn, duy trì trong nhiều ngày tớiBắc bộ xuất hiện đợt mưa giông lớn, duy trì trong nhiều ngày tới

Từ đêm 24/6 đến đêm 25/6 sẽ là thời gian mưa có cường độ lớn nhất ở miền Bắc và Thanh Hóa với mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 60-100mm, có nơi trên 150mm. Từ ngày 26/6 mưa lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có xu hướng giảm dần.

Khu vực Hà Nội hôm nay có mây, đêm có lúc có mưa rào và giông, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; từ chiều tối có mưa vừa, có nơi mưa to và giông. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở mức 33-35 độ C.

Ngày 24-25/6 sẽ là thời gian xảy ra mưa lớn nhất ở Hà Nội với cường độ mưa có thể đạt 50-100mm, trong đó mưa lớn nhất từ sáng 24/6 đến trưa ngày 25/6.

Cơ quan khí tượng lưu ý, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông cũng có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của mưa giông, hôm nay miền Bắc hết nắng nóng. Từ 24/6 đến hết tháng 6, miền Bắc tương đối mát mẻ với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 31-33 độ C.

Thời tiết ngày và đêm 23/6 các khu vực trên cả nước

Hà Nội: Nhiều mây, ngày có mưa rào và dông, chiều tối và đêm có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất đạt 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất đạt 31-33 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất đạt 22-25 độ C; có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất đạt 30-33 độ C, riêng Lai Châu - Điện Biên 27-30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to, riêng khu vực đồng bằng có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất đạt 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất đạt 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất đạt 27-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất đạt 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, riêng phía Bắc ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất đạt 25-28 độ C, có nơi trên 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất ở phía Bắc đạt 35-38 độ C; phía Nam 32-35 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất đạt 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất đạt 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất đạt 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất đạt 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ C.

T/H