Đi tập thể dục vô tình nhặt được một cá thể tê tê quý hiếm ở ven đường

Đặng Thu Hằng
Hai kỹ sư trên đường đi tập thể dục đã phát hiện một con tê tê (hay còn gọi là con trút, xuyên sơn giáp) ở vên đường nên đưa về công ty và rồi liên hệ với lực lượng chức năng để bàn giao.

Cụ thể vào sáng ngày 25/10, anh Bùi Quang Khải (23 tuổi) và anh Nguyễn Văn Hà (32 tuổi, cùng là kỹ sư tại Công ty Cổ phần Tư vấn và Dịch vụ Viettel) đi tập thể dục trên một số tuyến đường gần công ty.

Khi chạy đến cuối đường C3 (Khu tái định cư 10ha, phường Tân Thới Nhất), cả hai phát hiện một túi lưới cạnh thùng rác, bên trong có con vật lạ nên tò mò tới nhìn.

ban-giao-con-te-te-6695-1666781057.jpeg
2 kỹ sư vô tình nhặt được một cá thể tê tê ở vên đường. (Ảnh: PLO)

“Ban đầu, tôi thấy nó có vảy, tưởng nhầm là con cá lau kiếng” – anh Khải nói.

Cả anh Hà và anh Khải khi ấy cũng không quan tâm quá nhiều nên sau đó tiếp tục chạy thể dục rồi trở về. Nhưng suy nghĩ về con vật tội nghiệp ấy, không đành lòng nên cả 2 quay lại đưa chiếc túi lưới về trụ sở công ty.

Khi đã đưa "vật thể lạ" này về công ty, các anh mới lên mạng tìm hiểu và biết được đây là con tê tê Java. Ngay lập tức cả 2 đã trình báo với cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, Nngày 26/10, cán bộ Chi cục Kiểm lâm TP.HCM đã đến trụ sở Công ty Cổ phần Tư vấn và Dịch vụ Viettel (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) để tiếp nhận con tê tê do hai kỹ sư làm việc tại đây bàn giao.

ban-giao-ca-the-te-te-903-1666781057.jpeg
Lực lượng chức năng đã đến công ty ở quận 12 và tiếp nhận con tê tê này. (Ảnh: PLO)

“Tôi bàn giao con tê tê với mong muốn bạn ấy được trả về tự nhiên, sống khỏe mạnh” – anh Hà nói và cho biết khá lo lắng vì con tê tê có thể đang bị đói.

Cán bộ Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết, con vật được xác định là tê tê Java nặng khoảng 4kg, dài chừng 70cm, có tên khoa học là Manis javanica, thuộc nhóm IB trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm.

ban-giao-con-xuyen-son-giap-2810-1666781057.jpeg
Con tê tê nặng 4 kg, dài 70 cm. (Ảnh: PLO)

Được biết, con tê tê này sẽ được đưa về Trạm Cứu hộ Động vật hoang dã Củ Chi chăm sóc trước khi thả về tự nhiên.

Theo một cán bộ kiểm lâm, người dân không nên mua bán, vận chuyển, nuôi nhốt động vật hoang dã; trường hợp phát hiện hãy báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật.

T.H.