Khởi tố nam thanh niên rao bán sản phẩm động vật quý hiếm

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Dùng Zalo, Facebook để rao bán các sản phẩm động vật hoang dã thuộc loài nguy cấp, quý hiếm, một thanh niên tại huyện miền núi Thanh Hóa vừa bị cơ quan chức năng khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 9/4, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Mường Lát đã khởi tố bị can đối với Đỗ Hữu Cường (SN 1997, ở bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát) về hành vi “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Theo đó, từ năm 2017, Cường đã sử dụng 2 tài khoản mạng xã hội Facebook có tên “An Nhiên” và “Đỗ Hữu Cường” và 1 tài khoản Zalo có tên “Cường Hổ” để đăng tin quảng cáo, rao bán các sản phẩm động vật hoang dã thuộc loài nguy cấp, quí hiếm.

153844-img-24891-1554812829804
Đối tượng Đỗ Hữu Cường vừa bị cơ quan chức năng khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cứ trú.

Hành vi của Cường đã bị Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) phát hiện và báo đến cơ quan Công an huyện Mường Lát tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ. Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Cường đang tàng trữ sản phẩm động vật nguy cấp, quí  hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Khám xét tại chỗ, lực lượng công an thu giữ 1 xe máy Honda SH, 1 móng vuốt và 1 răng nanh của loài báo hoa mai - một trong những loài động vật hoang dã nguy cấp cần được bảo vệ.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Cường, lực lượng công an thu giữ thêm, 1 dạng sừng động vật, 12 vật có hình dạng răng động vật, 1 xương đầu động vật, 4 vật dạng hàm dưới của động vật. Theo kết luận giám định những mẫu xương này đều là của những loài động vật hoang dã, quí  hiếm như: lợn rừng, nai, báo hoa mai…

Hiện cơ quan công an đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đỗ Hữu Cường.

Tùng Nguyễn