Đắk Nông lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người

Đặng Thu Hằng
Qua 5 năm được tổ chức tại Đắk Nông, chương trình “Hành trình Đỏ” đã tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần nhân đạo, truyền đi thông điệp “Hiến máu cứu người” tới đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

“Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”

"Hành trình Đỏ" năm 2023, "Giọt hồng Đắk Nông - Kết nối dòng máu Việt" được tổ chức mới đây tại TP. Gia Nghĩa để lại ấn tượng tốt đẹp về một phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đắk Nông là một trong 48 tỉnh, thành phố của cả nước được Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động HMTN và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chọn là đơn vị tham gia Chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2023.

img_2950(1).jpg

Đông đảo người dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, hưởng ứng chương trình "Hành trình Đỏ" (ảnh: Linh Thư)

Chương trình được tổ chức lần thứ 5 tại tỉnh Đắk Nông, với nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức như Lễ phát động “Hành trình Đỏ” năm 2023, diễu hành tuyên truyền về hoạt động HMTN trong cộng đồng dân cư. Do đó, mặc dù chương trình diễn ra vào giữa tháng 7, dưới cái nắng mưa bất chợt của tiết trời Tây Nguyên, nhưng đã thu hút hơn 600 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, người dân TP. Gia Nghĩa tham gia HMTN.

Chị Nguyễn Thị Lan, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Nghe thông tin tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ”, tôi sắp xếp công việc để đi đăng ký tham gia hiến máu. Đây là chương trình hết sức ý nghĩa. Những giọt máu của mình khi khỏe mạnh có thể góp phần cứu giúp những người bệnh đang cần máu. Tôi mong rằng mọi người hãy cùng chung tay, tích cực tham gia hiến máu, hưởng ứng “Hành trình Đỏ” để có thể giúp được nhiều người bệnh hơn nữa”.

Tương tự, đã nhiều lần tham gia HMTN, nên anh Y’Viên, cán bộ Công an TP. Gia Nghĩa tự tin, vui vẻ khi trao giọt máu hồng yêu thương cho người bệnh đang cần.

Anh Y’Viên cho hay: “Tôi thấy việc hiến máu là việc làm nhân đạo, cứu người. Bởi khi nào gia đình, người thân mình bị bệnh, hoạn nạn cần máu để chữa bệnh mới thấy những giọt máu này ý nghĩa đến thế nào. Tôi mong rằng cộng đồng xã hội tích cực tham gia hiến máu để giúp sức cho người cần máu, mọi người có cuộc sống ấm no, khỏe mạnh”.

z4517951598668_1dc66d8fe7f034298575b2be3aa2ca2e(1).jpgĐẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chương trình "Hành trình Đỏ" và hoạt động hiến máu tới người dân (ảnh: Linh Thư)

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, các tình nguyện viên, người dân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đã tham gia hiến được 571 đơn vị máu an toàn đã quy đổi. Số máu thu nhận đợt này đã vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh cho bệnh nhân trong thời gian tới.

“Điểm đỏ” trên bản đồ HMTN

Sau 5 năm đến với Đắk Nông, chương trình “Hành trình Đỏ” đã để lại những dấu ấn đậm nét, nhận được những hưởng ứng tích cực của người dân tại mảnh đất cao nguyên M’nông. Đắk Nông tự hào trở thành một “điểm đỏ” trên bản đồ hành trình HMTN của cả nước.

Qua chương trình “Hành trình Đỏ”, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận 6.670 đơn vị máu an toàn, góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh cho bệnh nhân trong cả nước.

Riêng từ đầu năm đến nay, cùng với chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2023, toàn tỉnh Đắk Nông đã tổ chức tiếp nhận 1.127 đơn vị máu an toàn do hơn 1.100 tình nguyện viên tham gia hiến máu.

Để có được những kết quả này, hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức tập huấn cho các tình nguyện viên trong triển khai, tổ chức chương trình, cách chăm sóc người sau hiến máu. Đi đôi với đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với toàn thể người dân với các thông điệp ý nghĩa như “Hiến máu cứu người - Một nghĩa cử cao đẹp”; “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”; “Hiến máu cứu người - Hãy hiến máu thường xuyên”…

img_3055(1).jpgCác đơn vị, nhà hảo tâm tặng quà, học bổng bổng cho học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh tại chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2023 (ảnh: Linh Thư)

Phát biểu tại Lễ phát động chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2023, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, qua 5 năm triển khai chương trình “Hành trình Đỏ” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, phong trào HMTN ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Chương trình đã trở thành chiến dịch truyền thông lớn với nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy công tác vận động hiến máu, khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong cấp cứu, điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông kêu gọi cán bộ, đảng viên, thanh niên và các tầng lớp Nhân dân tỉnh tích cực hưởng ứng, đăng ký hiến máu cứu người bệnh. Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người với cộng đồng, lan tỏa tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam.

Nghĩa cử cao đẹp từ trái tim của những người tham gia hiến máu tình nguyện đã góp phần giúp người bệnh thoát khỏi hiểm nghèo, giúp ngành y tế bớt đi các khó khăn về máu phục vụ điều trị, cấp cứu. Qua chương trình, còn nhân lên, lan tỏa những tấm gương sáng góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái, tình thương yêu con người. Những giọt máu cho đi, góp phần mang đến sự sống và viết tiếp ước mơ cho nhiều người bệnh vượt qua cơn hoạn nạn, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Những ai đủ điều kiện về sức khỏe hãy tích cực và thường xuyên tham gia hiến máu, vì một xã hội khỏe mạnh, nhân văn.