"Đại dịch" mang thai tuổi vị thành niên ở Nam Phi

Đặng Thu Hằng
Mang thai ở tuổi vị thành niên không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến vấn đề về sức khỏe của các em gái, mà mang thai ở tuổi vị thành niên còn có thể làm mất đi tiềm năng tương lai ở các em gái

Mang thai ở trẻ em gái còn đang trong độ tuổi vị thành niên vẫn là một vấn đề nhức nhối toàn cầu . Ước tính có khoảng 21 triệu trẻ em gái từ 15–19 tuổi ở các nước đang phát triển mang thai và khoảng 12 triệu trẻ em này sinh con hàng năm.

2709-mang-thai2-1665384646.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Vì mang thai khi tuổi còn quá nhỏ không chỉ xảy ra những rủi ro, bất lợi về sức khỏe cho cả những bà mẹ vị thành niên và thai nhi của họ. Các vấn đề này còn có thể kéo dài sang thế hệ tiếp theo như việc các em gái mang thai thường bỏ học, hạn chế các cơ hội việc làm trong tương lai.

Tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên con đeo bám dai dẳng các nước Nam Phi. Hơn 90.000 trẻ đã được các bà mẹ vị thành niên sinh ra trong khoảng thời gian từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022. Thậm chí có cả những em gái làm mẹ từ khi mới chỉ có 10 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng, việc thiếu giáo dục và tư vấn về tình dục đã làm tình hình càng trở lên trầm trọng. Hậu quả là nhiều trẻ em đã bỏ học và cái vòng luẩn quẩn của nghèo đói lại càng kéo dài thêm.

Như Serena, cô gái có con lần đầu khi 15 tuổi, có con lần hai khi 17 tuổi. Cuộc sống của ba mẹ con hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của gia đình.

Serena Phaka - mẹ vị thành niên, Nam Phi chia sẻ với VTV: “Không có mẹ thì em đã không được như ngày nay. Phần lớn thời gian mẹ giúp em quyết định mọi thứ, làm các việc chăm nuôi con. Mẹ chỉ bảo em kiến thức và cách xử lý tình huống".

namphi-1665384572.jpg
Serena Phaka làm mẹ khi còn rất trẻ. (Ảnh: VTV)

Chị Rebecca - Mẹ của Phaka chia sẻ: "Tôi từng rất tức giận vì tôi nghĩ Serena không như những đứa trẻ khác. Tôi cũng không nghĩ gì cho đứa bé cả, nhưng rồi tôi tự an ủi mình, chuyện gì xảy ra đã xảy ra rồi, tôi phải đồng hành cùng cháu".

Không giống như nhiều thiếu nữ cùng tình trạng, Phaka vẫn tiếp tục đi học khi mang thai và giờ vẫn chưa bỏ học. Cha mẹ cô gái đã làm mọi điều để đảm bảo tương lai cho con gái.

Vì thế, Serena dù sao cũng là một người may mắn. Nhờ mẹ mà em vẫn tiếp tục được việc học hành và hiểu được trách nhiệm phải lo cho tương lai của mình và các con.

Thu Hằng