Đà Nẵng: Chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo

Nguyễn Diệp Linh
Khu dân cư (KDC) Khái Tây 2A, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn có 4 tổ dân phố gồm các tổ 22, 23, 24, 25 với hơn 490 hộ dân. Đây là KDC được giữ lại chỉnh trang đô thị nên còn nhiều hộ nghèo. Với các giải pháp phù hợp, Chi bộ KDC đã chỉ đạo ban điều hành tổ dân phố và các hội đoàn thể thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.

Hiện nay KDC có tất cả 44 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo. So với các KDC khác trên địa bàn phường, tỷ lệ hộ nghèo ở KDC Khái Tây 2A vẫn còn cao. Bên cạnh thực hiện các chính sách giúp đỡ hộ nghèo và cận nghèo của chính quyền địa phương như hỗ trợ sinh kế và vay vốn, chi bộ còn ra nghị quyết vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các chi hội đoàn thể.

Ông Lê Viết Là, Bí thư Chi bộ KDC Khái Tây 2A cho biết: “Đối với Chi hội Người cao tuổi, chi bộ chỉ đạo thực hiện vận động xây dựng kinh phí để thăm ốm đau, viếng tang khi có người qua đời. Đối với Chi đoàn thanh niên, vận động kinh phí tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu niên, nhi đồng. Đặc biệt, cấp ủy chi bộ quan tâm chỉ đạo Chi hội Khuyến học vận động nguồn kinh phí phát thưởng cho các em học sinh có thành tích cao trong học tập. Trong năm 2023, Chi hội vận động các mạnh thường quân đóng góp gần 18 triệu đồng và chùa Khái Tây hỗ trợ 700 tập vở để trao quà cho 132 em đạt thành tích cao trong năm học 2022-2023”.

Bên cạnh đó, Chi bộ KDC cùng với Mặt trận và các hội đoàn thể quan tâm chăm lo các gia đình chính sách. Hiện trên địa bàn có 41 gia đình chính sách, trong đó có 4 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã qua đời và nhiều gia đình thương binh, liệt sĩ. Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, vào ngày 23-7-2023 tới đây, ngoài 3 suất quà trị giá 1,5 triệu đồng của Đảng ủy phường Hòa Quý, Chi bộ KDC sẽ trao thêm 3 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng cho các gia đình chính sách; đồng thời tổ chức gặp mặt các gia đình chính sách trên địa bàn .

“Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, năm nay, chi bộ phối hợp Mặt trận và các hội đoàn thể thực hiện Mâm cơm tri ân cho một hộ gia đình thờ một Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hai liệt sĩ tại tổ dân phố 25. Thông qua việc thực hiện Mâm cơm tri ân, tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ghi nhớ công ơn của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc để chúng ta có được hòa bình như ngày hôm nay”, ông Lê Viết Là nhấn mạnh.

Thường xuyên tham gia các hoạt động của KDC, chị Đàm Thị Mỹ Duyên, Bí thư Chi đoàn Khái Tây 2A cho biết, cứ đến ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, chi đoàn chung tay với các hội đoàn thể góp một mâm cơm để tri ân gia đình liệt sĩ. Ngoài ra, năm nay chi đoàn thực hiện nhiều chương trình khác để hỗ trợ, giúp đỡ các đoàn viên thanh niên và trẻ em khó khăn như chương trình “Thu gom ve chai”, “Rửa xe gây quỹ” tại nhà văn hóa Khái Tây 2 để gây quỹ tặng quà cho đoàn viên thanh niên khó khăn trong chi đoàn và làm công trình thanh niên.

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2023, chi đoàn thực hiện chương trình “Xuân trọn vẹn, Tết sẻ chia” thông qua hình thức bán bao lì xì, thu được hơn 10 triệu đồng. Với nguồn kinh phí này, chi đoàn trao 49 suất quà cho các trẻ em ở Trung tâm hướng nghiệp từ thiện Chữ thập Đỏ thành phố Đà Nẵng; đồng thời đồng hành Đoàn phường Hòa Quý thực hiện chương trình “Trao bánh chưng xanh vì người nghèo năm 2023”.

Bên cạnh đó, để ghi nhận những tấm lòng vàng của các mạnh thường quân đóng góp hằng năm cho các hoạt động an sinh xã hội, KDC Khái Tây 2A đã làm “Sổ vàng ghi danh tấm lòng vàng”, qua đó kích lệ và động viên tinh thần người dân chung tay vì cộng đồng nói chung và tại KDC nói riêng.

ĐOÀN GIA HUY