Cứu hộ hai cá thể tê tê vàng quý hiếm trên đường đưa đi tiêu thụ

Đặng Thu Hằng
Ngày 29/12, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình đã cứu hộ kịp thời 7 cá thể tê tê, trong đó có 2 cá thể tê tê vàng quý hiếm. Số động vật hoang dã nêu trên do Công an tỉnh Thanh Hóa tịch thu từ một vụ vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp.

Theo đó khoảng 7h30 ngày 28/12, lực lượng chức năng của Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa khi làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A đã dừng, kiểm tra xe khách chở hàng chạy tuyến Sài Gòn - Thái Nguyên. Lực lượng CSGT phát hiện trên xe có thùng xốp, bên trong đựng 7 cá thể tê tê trong đó có 2 cá thể tê tê vàng quý hiếm, mỗi cá thể được buộc chặt trong một túi lưới và đặt trong thùng xốp có đá lạnh.

Lái xe khách khai nhận, thùng xốp trên được một người đàn ông không rõ danh tính gửi từ TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, nhờ chuyển ra Hà Nam có người nhận với phí vận chuyển là 300.000 đồng.

anh-chup-man-hinh-2022-12-30-luc-021623-1672341395.png
Kiểm tra cứu hộ các cá thể tê tê bị buôn bán, vận chuyển trái phép. (Ảnh: Save Vietnam's Wildlife)

Phát hiện số cá thể tê tê nói trên, lực lượng CSGT đã tịch thu tang vật và tạm giữ 2 lái xe, bàn giao lại cho Công an thị xã Nghi Sơn tiếp tục điều tra. Công an thị xã Nghi Sơn sau đó đã liên hệ với Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam để được trợ giúp.

Ngay trong tối 29/12, đội phản ứng nhanh của Trung tâm động vật hoang dã tại Việt Nam (trụ sở tại Vườn quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình) đã lập tức di chuyển đến địa điểm cứu hộ và chuyển số động vật hoang dã an toàn về Trung tâm cứu hộ tại Cúc Phương.

Anh Trần Văn Trường, Điều phối cứu hộ cho biết, qua kiểm tra ban đầu, tất cả số động vật đều trong tình trạng yếu và có các vết thương ngoài da do quá trình săn bắt vận chuyển trái phép. Hiện tại các cá thể động vật trên đang được chăm sóc và điều trị tích cực tại khu kiểm dịch.

cuu-ho-7-ca-the-te-tephotosvw-frederik1-16723074625961611871628-1672341427.jpeg
Một trong 2 cá thể tê tê vàng quý hiếm được cứu hộ. (Ảnh: Save Vietnam's Wildlife)

Cũng theo anh Trường, do đây là thời điểm cuối năm nên nhu cầu sử dụng động vật hoang dã tăng. Số lượng động vật buôn bán trái phép bị tịch thu cũng tăng theo, đặc biệt là các loài động vật quý hiếm. Trong vòng hai tuần, số lượng cá thể tê tê mà trung tâm tiếp nhận và cứu hộ lên đến 19 cá thể, tất cả đều là tang vật từ các vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Tê tê vàng (tên khoa học Manis pentadactyla) được IUCN (Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên) liệt kê vào danh sách cực kỳ nguy cấp vì sự suy giảm quần thể ngoài tự nhiên lên đến 80%, nguyên nhân từ việc săn bắt, buôn bán trái phép quá mức để lấy thịt và vảy, khiến loài này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Việc ngăn chặn và phục hồi quần thể tê tê vàng ngoài tự nhiên cần rất nhiều thời gian và nguồn lực để thiết lập các chương trình sinh sản, từ đó, những cá thể này có thể phục hồi và hỗ trợ các quần thể hoang dã khác trong các khu bảo tồn ở Việt Nam.

T.H.