Cô giáo tạo những chức vụ đặc biệt cho tất cả học sinh trong lớp

Đặng Thu Hằng
Một cô giáo ở Trung Quốc đã sáng tạo ra các chức vụ đặc biệt trong lớp để các em học sinh có cơ hội cạnh tranh và học được cách bảo quản đồ đạc trong lớp.

Bên cạnh các vị trí truyền thống vẫn tồn tại rất nhiều năm qua trong một lớp học như lớp trưởng, lớp phó học tập hay lớp phó văn thể mỹ thì một cô giáo dạy tiểu học tại tỉnh Tứ Xuyên, khu vực tây nam Trung Quốc sáng tạo ra những “công việc” đặc biệt cho học sinh của mình đảm nhiệm như quản trị viên sách, giám đốc bệ cửa sổ, giám đốc ánh sáng, giám đốc khăn, giám đốc bàn, giám đốc máy nước lọc, giám đốc hành lang,...

Lớp học có tổng cộng 51 học sinh, nhưng có tới 53 vị trí cần đảm nhiệm. Những vị trí các em được phân công sẽ được quyết định bởi chính những lá phiếu của các em.

anh-chup-man-hinh-2022-09-20-luc-103052-1663644675.png
Các học sinh được cô giáo giao cho đảm nhiệm nhiều chức vụ đặc biêt. (Ảnh: SCMP)

Một vị phụ huynh đã đăng tải bảng danh sách này lên mạng xã hội và nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người vì những ý tưởng độc đáo của cô giáo chủ nhiệm lớp này. Cô Chen cho biết tất cả học sinh trong lớp đều có thể ứng tuyển vào vị trí mình mong muốn và con trai của cô đang mắc chứng “rối loạn ám ảnh lựa chọn” khi có quá rất nhiều công việc hấp dẫn mà con muốn trải nghiệm.

Con trai của cô Chen được bầu làm nhóm trưởng học tập trong kỳ trước để giúp đỡ các bạn trong lớp học hành tiến bộ hơn. Mục tiêu của cậu bé trong kỳ này là sẽ ứng tuyển vào các vị trí cao hơn để có thể giúp đỡ nhiều bạn hơn nữa, cùng phấn đấu vươn lên trong học tập.

anh-chup-man-hinh-2022-09-20-luc-103059-1663644675.png
Việc đảm nhận các công việc trong lớp sẽ giúp các bé có tinh thần và trách nhiệm với tập thể. (Ảnh: SCMP)

Cô Chan chia sẻ: "Nhưng giờ cô giáo lại đưa ra rất nhiều vị trí để các bạn học sinh cạnh tranh. Mỗi khi mẹ hỏi muốn đảm nhận vai trò nào, thằng bé đều thay đổi câu trả lời. Hôm qua con muốn làm giám đốc máy lọc nước, hôm nay lại muốn làm trưởng ban kỷ luật”.

Không chỉ riêng cô Chen mà rất nhiều phụ huynh trong lớp cũng đánh giá cao những nỗ lực của cô giáo trong việc tạo ra các nhiệm vụ, chức vụ cho học sinh đảm nhiệm. Vì mỗi đứa trẻ đều có thể sẽ được tham gia và có cơ hội được bầu chọn. Từ đây các em sẽ học được những bài học về tinh thần tập thể, tính kỷ luật và trách nhiệm đối với công việc của mình.

anh-chup-man-hinh-2022-09-20-luc-100542-1663643151.png
Việc đảm nhiệm các vị trí sẽ được quyết định bằng phiếu bầu. (Ảnh: SCMP)

Danh sách chức vụ đặc biệt được các vị phụ huynh chia sẻ rầm rộ và gây tiếng vang lớn trên các phương tiện truyền thông của đất nước tỷ dân này để khích lệ tinh thần cho các "cán bộ nhí".

Tờ Woker's Daily (Nhật báo Người lao động) đã đăng tải một bài xã luận viết về câu chuyện đặc biệt này như một cách để dạy các em nhỏ về tính trách nhiệm và sự siêng năng: "Mỗi đứa trẻ đều có năng khiếu và khả năng khác nhau. Nếu được bổ nhiệm vào các vai trò khác nhau, khả năng của chúng có thể sẽ được bộc lộ và được mọi người công nhận hơn. Điều này giúp xây dựng sự tự tin của học sinh và nâng cao mong muốn tiến bộ hơn mỗi ngày".

T.H.