Chuyện về anh Phan Huy Chiến 22 lần hiến máu cứu người

Nguyễn Diệp Linh
Trên hành trình làm công tác thiện nguyện, anh Phan Huy Chiến - Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Tam Hợp (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã có 22 lần hiến máu và thường xuyên tham gia vận động, kết nối, sẻ chia những giọt máu yêu thương để cứu nhiều bệnh nhân qua cơn thập tử nhất sinh, hỗ trợ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống.

22 lần hiến máu tình nguyện

Đã không ít lần nhận những cuộc điện thoại từ người lạ song anh Phan Huy Chiến (40 tuổi), không hề băn khoăn hay đắn đo, suy nghĩ. Anh chỉ tâm niệm một điều rằng, hễ cứ ở đâu có người bệnh đang cần máu thì anh xuất hiện nhanh nhất có thể để hiến máu cứu người.

Hiến máu tình nguyện nói thì tưởng đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được. Chỉ có những người có tinh thần tình nguyện vì cộng đồng mới sẵn sàng đem tặng món quà vô giá - những giọt máu hồng trong cơ thể của họ cho người khác.

Người bệnh cần máu để điều trị, cấp cứu, nếu không có máu để truyền kịp thời có thể nguy hại đến tính mạng. Và anh Phan Quyết Thắng (trú tại xóm Mo Mới, xã Nghĩa Xuân) là người may mắn 2 lần được cứu sống từ những giọt máu của anh Phan Huy Chiến.

Sau hơn 10 năm được tái sinh, anh Phan Quyết Thắng còn nhớ như in những cảm xúc ngày đó, “Tôi được anh Chiến hiến máu, bản thân rất cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của anh Chiến cũng như những người hiến máu, hôm nay tôi may mắn vẫn được sống, trò chuyện cùng các bạn là do được nhận những giọt máu hồng kịp thời. Bản thân tôi rất cảm kích”, anh Thắng xúc động nói.

anh_phan_huy_chien_hien_mau_cuu_nguoi_6.jpg

Anh Phan Huy Chiến trong một lần hiến máu tình nguyện

Hẹn gặp anh Chiến vào một ngày cuối tuần cứ nghĩ anh sẽ có thời gian hơn, nhưng cuộc trò chuyện của chúng tôi luôn bị ngắt quãng vì tiếng chuông điện thoại của anh cứ “réo” mãi. Mỗi khi ngừng lại để nghe điện thoại, anh cười trừ nói “Nhiều lúc vợ giận vì lo việc ngoài xã hội nhiều hơn việc gia đình”.

Kể về cơ duyên hiến máu cứu người, anh Chiến nhớ lại những tháng ngày khó quên khi chăm bố bị bệnh thiếu máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Nhiều tháng bám trụ ở bệnh viện, chứng kiến nhiều bệnh nhân tử vong vì thiếu máu, nhiều gia đình nghèo bán hết tài sản trong nhà nhưng cũng không đủ tiền để mua tiểu cầu cho người thân của họ, thậm chí có những người mẹ kham khổ hằng ngày phải xin cơm từ thiện để chắt chiu từng đồng mua máu điều trị cho con… Những hình ảnh đau thương đó làm anh day dứt mãi. Điều đó đã thôi thúc anh vượt qua nỗi sợ hãi của chàng sinh viên năm nhất cao đẳng thú y để quyết tâm hiến máu cho những người cần.

anh_phan_huy_chien_hien_mau_cuu_nguoi_5.jpg

Anh Chiến (áo đỏ) cùng chính quyền địa phương trong chiến dịch tình nguyện

Lần thứ nhất anh Chiến hiến máu vào năm 2006, đến nay đã hơn 16 năm anh gắn bó với công tác hiến máu tình nguyện, với tâm niệm “Trao yêu thương, trao sự sống, cho đi là còn mãi”, anh Phan Huy Chiến luôn sống với trái tim nóng và đôi chân đi không biết mệt mỏi.

"Khi gặp người hoạn nạn, mình giang tay giúp đỡ cũng là lẽ tự nhiên, đó bản năng của con người chúng ta. Người ta thường nói, cứu được mạng người bằng xây 10 tòa tháp và mỗi giọt máu cho đi thì một mảnh đời ở lại, vì thế bản thân tôi có máu phù hợp, ai cần thì tôi luôn sẵn sàng, chỉ mong giúp đỡ được họ chóng khỏe là tôi thấy vui rồi….”, Anh Phan Huy Chiến chia sẻ.

“Rảnh” là làm thiện nguyện

Với trách nhiệm Đảng viên, đoàn viên công đoàn và cùng với vai trò là Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Tam Hợp, anh Chiến nhận luôn thấy bản thân mình phải có trách nhiệm với cộng đồng.

anh_phan_huy_chien_hien_mau_cuu_nguoi_2.jpg

Không chỉ tích cực hiến máu cứu người, anh Chiến còn vận động được rất nhiều người tham gia

Theo anh, nhu cầu cần dùng máu tại các bệnh viện nhiều, bản thân anh hay một vài người hiến thì không thể đủ, mà việc này cần phải có sự chung tay, góp sức của cả động đồng. Chính vì vậy, ngoài việc vận động được người thân trong gia đình, anh em, bạn bè, anh còn thuyết phục hơn 500 tình nguyện viên cùng tham gia hiến máu bằng chính kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân.

Anh Phan Tuấn Kiệt (xóm Bảo An, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) cho hay, “Bản thân tôi nói đến việc lấy máu thì rất sợ, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, rồi thực tế anh Chiến hiến máu rất nhiều lần, mà vẫn khỏe mạnh, lạc quan, yêu đời, luôn sẵn lòng vì mọi người. Vì vậy, được anh Chiến vận động đi hiến máu, cho nên Tôi đã hiến được 5 lần mà vẫn khỏe mạnh, bản thân rất tốt, ăn uống nhiều hơn và thấy khỏe hơn sau mỗi lần hiến máu”.

Đã là lần thứ 22 liên tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, song mỗi lần cho máu là một lần anh Phan Huy Chiến luôn lấy làm hạnh phúc, vì đã góp một phần lượng máu nhỏ bé của mình để giúp cho những người đang thiếu máu trong điều trị.

Với các đơn vị tổ chức hiến máu tình nguyện và người tham gia hiến máu trong tỉnh có lẽ không còn ai còn “xa lạ” với cái tên Phan Huy Chiến nữa.

anh_phan_huy_chien_hien_mau_cuu_nguoi_4.jpg

Anh Chiến cũng tham gia tích cực các phong trào thiện nguyện khác

Đặc biệt ở huyện miền núi Quỳ Hợp, Anh luôn được đồng nghiệp đánh giá là người hiền lành, chăm chỉ, luôn làm việc thiện nguyện vì cộng đồng và là tấm gương tích cực tuyên truyền, vận động nhiều người cùng tham gia vào phong trào ý nghĩa này.

Nói về anh Phan Huy Chiến, BS.CII Phạm Văn Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh Nghệ An cảm kích: “Chúng tôi là người chuyên môn đi tiếp nhận, nhưng mà ấn tượng nhất bởi anh Phan Huy Chiến ở Quỳ Hợp. Đợt hiến máu nào anh cũng tham gia và kèm theo việc anh vừa hiến máu, vừa tuyên truyền cho các tình nguyện viên và các bạn đồng nghiệp cũng tham gia hiến máu đã làm cho phong trào hiến máu ở Quỳ Hợp phát triển mạnh hơn nữa. Huyện Quỳ Hợp là nơi hàng năm chúng tôi tiếp nhận 2-3 đợt hiến máu”.

Anh Chiến chia sẻ thêm: “Mình rất mong giọt máu của mình cho đi sẽ cứu giúp được nhiều người như câu nói một giọt máu cho đi mảnh đời ở lại. Qua đây mình muốn nhắn nhủ các bạn tích cực hiến máu nhân đạo để chúng ta cứu người, một giọt máu đào hơn ao nước lã”.

anh_phan_huy_chien_hien_mau_cuu_nguoi_3.jpg

Anh Phan Huy Chiến đã nhiều lần vinh dự được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành

Nhìn Phó Chủ tịch hội Chữ thập đỏ xã Tam Hợp, ít ai biết anh Chiến đã 22 lần hiến với hơn 7.000ml máu cứu sống được nhiều trường hợp bệnh nặng “ngàn cân treo sợi tóc”.

Có những hôm đang ngồi ăn cơm hay đang làm việc ở cơ quan, thậm chí những đêm khuya đang say giấc, chỉ cần nghe tiếng chuông điện thoại từ bệnh viện hay từ người xa lạ gọi cần nguồn máu gấp, anh Chiến đã không quản ngại đường sá xa xôi luôn có mặt kịp thời tại các bệnh viện để hiến máu cứu người.

Không chỉ đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện, anh Phan Huy Chiến còn tích cực lan tỏa sự yêu thương chia sẻ với những mảnh đời yếu thế. Khi có các hoàn cảnh cần sự giúp đỡ từ cộng đồng, anh Chiến sử dụng mạng xã hội, đăng bài kêu gọi, qua đó kết nối các mạnh thường quân để giúp đỡ cho bà con và những mảnh đời đáng thương.

anh_phan_huy_chien_hien_mau_cuu_nguoi_1.jpg

Anh Chiến (áo đỏ) vinh dự là một trong 11 Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2022

Với những nỗ lực của mình, anh Phan Huy Chiến đã thành công trong việc vận động đồng nghiệp, cán bộ Đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân xã Tam Hợp tham gia phong trào hiến máu. Nhiều năm liền xã Tam Hợp đều đạt và vượt chỉ tiêu về công tác hiến máu tình nguyện. Với những nỗ lực trong công tác và hoạt động xã hội, anh Phan Huy Chiến đã nhiều lần vinh dự được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành.

Gia tài anh Phan Huy Chiến nhận được trong hành trình thiện nguyện không chỉ là những giấy khen, hay Bằng khen, mà với anh đơn giản là những giọt máu của mình sẽ chảy về một cơ thể khác, kịp thời giúp họ vượt qua cơn bạo bệnh.

Theo báo Công lý