Chương trình khám, điều trị miễn phí các bệnh về mắt: Mang lại mắt sáng cho người nghèo

Nguyễn Diệp Linh
Những năm qua, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện hướng về vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lạng Sơn. Một trong số đó là hỗ trợ người dân chữa các bệnh về mắt miễn phí.

Bác sĩ Bệnh viện 19-8 khám mắt cho người dân xã Lâm Ca, huyện Đình LậpBác sĩ Bệnh viện 19-8 khám mắt cho người dân xã Lâm Ca, huyện Đình Lập

Theo tìm hiểu, việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện đến vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lạng Sơn khám chữa mắt cho người dân được Bệnh viện 19-8 duy trì từ năm 2018 đến nay. Thời gian gần đây, bình quân mỗi tháng bệnh viện tổ chức 5 cuộc đến khám, chữa bệnh về mắt cho người dân vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, bệnh viện đã tổ chức đến cơ sở, các cụm xã khám sàng lọc các bệnh về mắt cho khoảng 2.000 người dân. Qua khám phát hiện bệnh và đã tổ chức nhiều đợt đưa đón người dân đi phẫu thuật các bệnh về mắt, chủ yếu là đục thủy tinh thể, bệnh về mộng, quặm mắt với tổng số khoảng 600 bệnh nhân, chủ yếu là người cao tuổi, người dân thuộc hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa của các huyện như: Bình Gia, Đình Lập, Lộc Bình, Tràng Định…

Thiếu tá Nguyễn Trọng Học, Bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện 19-8 cho biết: Việc khám, tư vấn sức khỏe, đưa đón bệnh nhân hoàn toàn miễn phí, ngoài ra, bà con còn được hỗ trợ ăn, nghỉ, điều trị miễn phí tại bệnh viện. Về chi phí phẫu thuật, bà con được hỗ trợ từ bảo hiểm y tế theo quy định, trong đó người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 100%.

Ngày 7/7/2023, Bệnh viện 19-8 phối hợp với lực lượng công an tỉnh tổ chức khám, tư vấn các bệnh về mắt cho người dân xã Lâm Ca, huyện Đình Lập. Tại đây, sau khám đã có gần 40 người dân trên địa bàn xã được bệnh viện đưa đón đi phẫu thuật miễn phí. Ông Ma Văn Chung, 60 tuổi, thôn Bình Ca, xã Lâm Ca cho biết: Mắt tôi kém nên ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, sinh hoạt. Do vợ con tôi đi làm xa nên tôi ở nhà một mình không có người hỗ trợ. Nhiều lúc tôi có ý định đi bệnh viện để khám mắt nhưng đường sá xa xôi, đi lại tốn kém nên chưa thực hiện được. Được biết Bệnh viện 19-8 đến tận xã tổ chức khám các bệnh về mắt nên tôi rất phấn khởi đến khám. Sau khi khám, bác sĩ kết luận mắt tôi bị đục thủy tinh thể cần phẫu thuật. Tôi còn được hỗ trợ phẫu thuật mắt miễn phí và có xe bệnh viện đưa đón đi phẫu thuật. Giờ đây mắt tôi đã nhìn rõ hơn. Tôi cảm ơn các bác sĩ của bệnh viện rất nhiều.

Được biết, việc tổ chức hoạt động thiện nguyện tại Lạng Sơn được Bệnh viện 19-8 phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để thực hiện. Sau khi phẫu thuật và đưa bà con trở về địa phương, khoảng một tuần, bệnh viện sẽ cử bác sĩ đến tận cơ sở kiểm tra lại mắt cho bà con và tiến hành cắt chỉ vết khâu phẫu thuật, đảm bảo quy trình chăm sóc khép kín nên bà con rất yên tâm, phấn khởi.

Đại úy Nông Ngọc Như, Phó trưởng Bệnh xá Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, Bệnh xá đã tham mưu Công an tỉnh phối hợp với Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn, trong đó có hoạt động khám, chữa mắt miễn phí cho người dân. Để hiệu quả, Bệnh xá Công an tỉnh và Bệnh viện 19-8 phối hợp với công an cơ sở rà soát đối tượng có nhu cầu, lựa chọn địa bàn để triển khai thực hiện, tập trung hướng về nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, giúp người dân, nhất là người nghèo có cơ hội được khám, chữa mắt.

Có thể nói, hoạt động khám, chữa mắt của Bệnh viện 19-8 cho người dân nghèo, bà con ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lạng Sơn mang đậm tính nhân văn, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội lấy lại ánh sáng cho đôi mắt. Đồng thời, qua hoạt động này góp phần tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an trong lòng dân. Thời gian tới, Bệnh viện 19-8 sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức chương trình ý nghĩa này tại Lạng Sơn, trong đó dự kiến trong tháng 8/2023 sẽ tổ chức khám chữa mắt cho người dân một số xã biên giới của huyện Tràng Định.

HOÀNG HUẤN